Đà Nẵng lập biên bản, Huế 'điểm mặt' các quầy thuốc đẩy giá khẩu trang y tế lên 150% - 500%

01/02/2020 - 15:18

PNO - Ngày 1/2, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin cơ quan chức năng của tỉnh đã phát hiện hàng loạt quầy thuốc bán khẩu trang y tế với giá “cắt cổ”.

Qua kiểm tra, bước đầu, lực lượng chức năng tỉnh đã phát hiện 9 quầy thuốc trên địa bàn TP. Huế và vùng phụ cận bán khẩu trang y tế cao hơn nhiều so với giá ngày thường.

Đó là các quầy thuốc Hải Nhi (87 A Nguyễn Chí Thanh), Trung Cường (81 Hồ Đắc Di), Chính Đông (33 Mai Thúc Loan), Uyên Minh (379 Bùi Thị Xuân), Bình An (6 Phạm Văn Đồng), Lâm Hằng (48 Trần Phú), Ngọc Tâm (chân cầu Chợ Dinh), Minh Hiền (88 Nguyễn Sinh Cung), Uyển Nhi (24 Nguyễn Lộ Trạch).

Tặng khẩu trang y tế cho du khách đang lưu trú ở các khách sạn tại TP.Huế
Tặng khẩu trang y tế cho du khách đang lưu trú ở các khách sạn tại TP. Huế

Những quầy thuốc này bán khẩu trang y tế với giá tăng từ 150% - 500% so với giá bán ngày thường. Điển hình, nhà thuốc Chính Đông bán khẩu trang y tế với giá tăng 500%. Cụ thể, ngày thường khẩu trang y tế tại đây bán giá 1.000 đồng/cái nhưng nay tăng lên 5.000 đồng/cái.

Hay nhà thuốc Uyển Nhi ngày thường khẩu trang y tế có giá 1.000 đồng/cái, nay tăng lên 3.000 đồng/cái (tăng 300%).

Qua kiểm tra việc bán khẩu trang tại 44 quầy thuốc thì có đến 29 quầy thuốc đã hết hàng và có 3/44 quầy thuốc phát miễn phí khẩu trang cho người dân.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua, nhiều cơ quan, quầy thuốc ở Huế đã tiến hành phát khẩu trang y tế miễn phí. Tại Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và khách đến thăm được nhân viên bệnh viện phát khẩu trang miễn phí ngay tiền sảnh ra vào. 

Giường bệnh nhân và máy thở đã chuẩn bị sằn sàng khi có dịch xảy ra tại Khu vực ccahs ly ở Bệnh viện Trung ương Huế
Giường bệnh nhân, máy thở đã chuẩn bị sằn sàng khi có dịch xảy ra tại khu vực cách ly ở Bệnh viện Trung ương Huế

Để hạn chế tình trạng lây nhiễm virus corona, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Thanh Hải đã ký văn bản yêu cầu tạm dừng tổ chức tất cả các lễ hội và chương trình nghệ thuật trên địa bàn tỉnh.

Hiện, toàn tỉnh có 23 đội phản ứng nhanh ứng phó virus corona được thành lập và đi vào hoạt động, đồng thời chuẩn bị 2 triệu khẩu trang y tế cung ứng cho người dân phòng chống dịch do virus corona.

Trưa 1/2, tỉnh Thừa Thiên Huế đã họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona. Tại buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa có ca bệnh nào nhiễm vi rút corona nhưng công tác phòng, chống dịch không được chủ quan, lơ là, phải tập trung "chống dịch như chống giặc", sức khỏe của nhân dân là trên hết.

Khu vực cách ly sẵn sàng đón nhận bệnh nhân có các triệu chứng dịch Corona tại Bệnh viện Trung ương Huế
Khu vực cách ly sẵn sàng đón nhận bệnh nhân có các triệu chứng dịch corona tại Bệnh viện Trung ương Huế

 

Tỉnh Thừa Thiên Huế đã chuẩn bị bị 2 triệu khẩu trang y tế cung ứng cho người dân phòng chống dịch do virus Corona
     Tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chuẩn bị bị 2 triệu khẩu trang y tế cung ứng cho người dân phòng chống dịch do virus corona

Trước tình hình trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch virus corona bị găm hàng, đầu cơ nhằm thao túng, nâng giá gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng cũng như công tác phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thanh tra Y tế, Cục Quản lý thị trường tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra các cửa hàng, cơ sở kinh doanh bán trang thiết bị, vật tư y tế có phản ảnh về việc bán không đúng giá, không thực hiện niêm yết giá các mặt hàng khẩu trang, trang thiết bị. Rút giấy phép kinh doanh đối với các cơ sở tăng giá khẩu trang y tế.

"Khi cộng đồng đang tích cực chung tay phòng chống dịch thì không thể chấp nhận hành vi lợi dụng cơ hội để trục lợi, đó là những việc làm không có đạo đức, cần được xử lý", ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Đà Nẵng lập biên bản một cửa hàng y tế đẩy giá vật tư y tế

Sáng 1/2, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Đà Nẵng kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế Bảo Tín địa chỉ 110 Hải Phòng (quận Hải Châu) sau khi tiếp nhận phản ánh từ đường dây nóng của người dân rằng: mua chai nước sát trùng rửa tay ở cửa hàng này với giá 80.000 đồng (giá bình thường từ 25.000 – 30.000 đồng/chai).

QLTT lập biên bản cơ sở kinh doanh vật tư y tế thổi giá
QLTT lập biên bản cơ sở kinh doanh vật tư y tế "thổi giá"

Lượng chức năng đã có mặt tại địa chỉ này để kiểm tra và xác nhận phản ánh của người dân là có thực. Quá trình kiểm tra, lực lượng QLTT phát hiện đơn vị này có hành vi bán hàng tăng giá, không niêm yết giá các vật tư y tế, giá các loại khẩu trang, nước rửa tay sát trùng….

Ông Đoàn Văn Tiệp - chủ cửa hàng - cho biết: do thấy nhu cầu người dân mua lớn nên nhập sản phẩm từ Hà Nội về để bán. Giá nhập vào của một chai nước rửa tay là 40.000 đồng, trừ chi phí cửa hàng lời 20.000 đồng/chai. Với giá khẩu trang bán ra từ 3.000 – 4.000 đồng/cái loại thường, ngày thường bán lẻ là 1.000 đồng/cái.

Ông Tiệp cho rằng mức giá như vậy là hợp lý trong thời điểm này. “Qua đợt kiểm tra này xử lý thì cửa hàng cũng phải chịu. Nhưng tôi sẽ không bán nữa. Mỗi chai cồn chỉ lãi 20.000 đồng/chai, nếu bán nữa thì không đủ chi phí duy trì. Đề nghị sản xuất khẩu trang nhiều cho người dân, chứ cửa hàng không có lỗi, cửa hàng nhập cao thì bán cao…”, ông Tiệp nói.

Hiện lực lượng QLTT đã lập biên bản để xử lý cửa hàng với hành vi không niêm yết giá. Đồng thời đề nghị chủ cửa hàng ký cam kết không tăng giá, găm hàng đối với các mặt hàng phục vụ cho việc phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Hoàng Thanh Nhân


Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI