Đà Lạt hẹn nhau ngày hết dịch

01/10/2021 - 06:21

PNO - Đà Lạt dẫu đến nhiều lần vẫn muốn quay lại. Tôi có một cái hẹn với bạn nơi đó, gặp lại nhau, cùng rong chơi khắp lối.

Mộc Trà farm nằm ở vùng ngoại ô không khí trong lành
Mộc Trà farm nằm ở vùng ngoại ô không khí trong lành

Bạn nhắn tin, nói Đà Lạt đã sang thu, thời tiết đang rất đẹp. Mùa hồng cũng đến rồi, vườn hồng vào mùa vẫn trĩu quả, chỉ có du khách là không thể ghé thăm. Tôi nhớ mùa thu năm ngoái, tôi và bạn đã có dịp rong ruổi khắp Đà Lạt, ngắm những cây hồng ven đường vào mùa quả chín. Trái trĩu cành, có nhà để rụng đầy sân, kiểu sẵn đất thì trồng chứ không phải kinh doanh.

Những nơi mở cửa đón khách là vườn hồng, chủ vườn trồng với quy mô lớn, vừa để khách tham quan hái trái vừa bán hồng tươi, hồng sấy. Đà Lạt mùa hồng luôn nhộn nhịp, chỉ có năm nay vắng vẻ. Bình yên đến mức người Đà Lạt như bạn cũng không quen. Đã thích nghi với phố xá đông người, hàng quán tấp nập khách lui tới, giờ vắng vẻ, bạn lại thấy nhớ.

In the forest nằm ở  rừng thông, xung quanh là vườn hồng chín rộ
In the forest nằm ở rừng thông, xung quanh là vườn hồng chín rộ

Mùa hồng, tôi nhớ In The Forest xinh đẹp nằm ở rừng thông, xung quanh là vườn hồng chín rộ. Lối vào quán rất đẹp, có những đoạn hai bên là thông xanh rì rào, ngập tràn hơi thở thiên nhiên. Bạn có thể dành cả ngày nơi đây mà không chán, ngắm nắng ngắm mưa ngắm hoàng hôn, khói sương bảng lảng khi chiều xuống. Khu vực ngoài hiên có thể nhìn xuống vườn hồng rộng lớn phía dưới, trái trĩu cành. 

Nơi đây không phải chỉ dành cho khách đến để ngắm cảnh. Thực đơn quán đa dạng từ thức uống đến món ăn. Có cà phê, trà, nước ép… và những món Á - Âu. Không gian lãng mạn của quán đặc biệt thích hợp cho bữa tối dành riêng hai người hay những tiệc kỷ niệm. 

Trên đường Nguyễn Văn Trỗi có The Married Beans là chốn cà phê quen của hai chúng tôi. Mỗi khi lên Đà Lạt, tôi vẫn thường ghé đó cùng bạn. Quán chỉ cắm duy nhất hoa thiên điểu, bao năm nay vẫn vậy. Cà phê nơi đây đặc biệt ngon, người pha chế biết gu từng khách quen, pha rất đúng ý. Mùa dịch, quán vẫn bán mang đi. Những ngày nắng đẹp, bạn sẽ ghé đó mua cà phê, ra ban công nhà thưởng thức.

Rồi bạn nhắc đến tiệm bánh Blue Dream Bread năm ngoái chúng tôi hay ghé, nói rằng phải chi có bánh dùng kèm cà phê thì tuyệt. Bánh của tiệm ngon có tiếng. Dù tiệm khá mới, lại không nằm ở khu trung tâm, nhưng chỉ cần ai nghe bạn bè giới thiệu tìm đến thì đều “phải lòng”.

Tiệm bánh nằm khuất trong một con hẻm dốc. Nhắc đến tiệm, tôi lại nhớ đến mùi bánh thơm lừng tỏa hương từ ngoài cổng, nhớ cây hồng trĩu quả nơi góc sân, nhớ không gian ngập tràn sắc xanh hoa lá, nắng nhuộm vàng vào mùa thu.

Chủ tiệm là người trẻ, thích nghề bánh lại yêu Đà Lạt nên đến thành phố này, mở một tiệm bánh nhỏ xinh để thỏa đam mê. Vì yêu nên mọi tâm huyết đều dồn vào đây, từ việc lên ý tưởng xây dựng, bài trí tiệm đến chăm chút hoa cỏ tạo không gian xanh cho quán.

Tiệm có hơn 60 loại bánh Âu, tất cả đều được làm thủ công, tỉ mỉ từng chút. Hầu như các loại bánh mọi người yêu thích đều có ở đây, như croissant, pate chaud, brownie, chiffon, tart, cheesecake… không chỉ là hương vị truyền thống mà còn có nhiều biến tấu mới lạ.

Đi cùng với bánh không thể thiếu trà hay một tách cà phê ngọt đắng. Nơi đây có nhiều loại trà. Nếu phân vân chưa biết chọn trà nào, hãy hỏi người đứng quầy, bạn sẽ được tư vấn kỹ càng.

Tiệm được bài trí sang trọng nhưng khung cảnh đó không phải để check-in sống ảo, mà là để khách có một nơi thưởng thức bánh hợp vị. Tiệm gần nhà nên tôi và bạn hay ghé, ngồi đó đến tận chiều muộn mới thong thả xuống phố. 

Ngoài bánh ngon, Blue Dream Bread còn có không gian xinh xắn
Ngoài bánh ngon, Blue Dream Bread còn có không gian xinh xắn

Những ngày không mưa, chúng tôi kéo nhau ra chợ, lê la ăn vặt. Có nơi không bàn, khách ngồi ghế lúp xúp, vừa ăn vừa trò chuyện với người bán. Dãy bậc thang có hai khu, chúng tôi thường ghé khu vắng người, nơi đó có món thịt nướng rất ngon.

Những xiên thịt được ướp khéo, nướng sẵn; khi khách ghé, cô bán sẽ nướng lại cho nóng, sau đó lấy ra cuốn với bánh ướt và rau thơm, chấm nước mắm pha. Tuy chỉ là một gánh hàng nhỏ nhưng hương vị món ăn lại đậm đà khó quên. Hôm nào chỉ có vài khách ngồi chờ thì cô không cần vội, khách ăn đến đâu cô nướng đến đấy, cuốn thịt đến tay luôn nóng hổi, ngồi ăn trong tiết trời se lạnh rất thú vị.

Cạnh hàng thịt nướng là hàng bánh tráng, hột gà nướng, tàu hũ nóng. Đi xuống nữa là gánh bún mắm nêm, bánh bột lọc, bánh giầy, xúp… món nào cũng ngon. Ở đây có một quán nhỏ bán phá lấu bò lúc nào cũng đông khách. Phá lấu được làm sạch, ăn dai giòn sừn sựt, nước dùng thơm béo chấm kèm bánh mì rất ngon.

Ngoài nơi này, trong khu Hòa Bình cũng có một chỗ bán phá lấu heo, quen thuộc với dân địa phương. Phá lấu ở đây đựng hẳn trong tô như món nước, đậm vị, ngoài lòng còn có tai heo. Tuy là quán ven đường nhưng phục vụ rất sạch sẽ, vệ sinh; khách ghé đây vừa ăn vừa ngắm phố xá.

Xung quanh chợ, bạn dễ dàng tìm được một quầy sữa nóng. Thả bộ xuống khu ăn uống Tăng Bạt Hổ, bạn cũng sẽ gặp nhiều quán sữa đậu nành. Chúng tôi không chen chân ở đó mà thường ghé một quán nhỏ trên đường Mạc Đĩnh Chi, nơi hầu như chỉ dành cho dân địa phương. Sữa ở đây “chuẩn vị nhà làm”, thơm ngon, giữ được vị tự nhiên của hạt.

Ngoài sữa đậu nành, mỗi ngày, quán còn có thêm một vài loại sữa khác. Nếu bạn muốn uống đủ món thì chịu khó ghé vài ngày liên tiếp. Sữa đậu phộng, mè đen, hạt điều, hạt sen, gạo, bắp, bí đỏ… tất cả đều do chị chủ quán tự nấu, nguyên liệu là hạt và củ quả, không dùng bột hay hương liệu. Mỗi loại chị nấu không quá nhiều. Có hôm tôi ngồi đó, thấy khách đi ngang qua dặn trước để khi về ghé lấy vì sợ hết. Câu quen thuộc của khách khi đến đây là “Hôm nay có sữa gì?”, nếu không đúng vị mình thích thì ngày mai quay lại.

Đà Lạt mùa nào cũng đẹp
Đà Lạt mùa nào cũng đẹp

Sáng nay trên Facebook, tôi thấy chị chủ hiếu khách của Mộc Trà Farm khoe đợt hồng vừa thu hoạch, nhắn khách nào mùa hồng năm ngoái từng ghé thì cho địa chỉ; nếu có thể chuyển được, chị sẽ gửi biếu ít hồng. Tôi nhớ cung đường ngoại ô lộng gió ra thôn Xuân Trường, Mộc Trà ở đó, cách đồi chè Cầu Đất 4km.

Nông trại nằm giữa thiên nhiên hoang sơ, có đồi núi, hồ nước trong xanh và khu vườn tỏa bóng mát; lối vào có những cây hồng trĩu quả, những căn nhà gỗ áp mái xinh xinh dành cho khách nghỉ dưỡng nằm len lỏi giữa vườn. Khu vực phía sau cũng là vườn hồng.

Tại đây có ban công nhìn ra hồ nước, cạnh đó là con đường bằng gỗ với hàng bơ dọc theo lối đi. Vào mùa bơ, con đường sẽ phủ đầy sắc xanh vàng của hoa nhìn lãng mạn như trên phim. 

Mộc Trà trồng nhiều hồng nên ngoài quả tươi, còn có hồng treo gió. Trái từ vườn được làm theo công nghệ Nhật, phần thịt mềm dẻo, giữ được vị thơm ngọt. Năm ngoái đến đây, tôi đã được thưởng thức, rất ngon. Ngoài hồng còn có bơ. Nhìn khu vườn là biết trái cây sạch, trồng tự nhiên.

Đó cũng là điểm thu hút của Mộc Trà - một nơi trong lành, nguyên sơ, đáng để bạn lặn lội đường xa tìm đến. 

Hết dịch chắc là cũng hết mùa hồng. Tháng 11, 12 vẫn còn mùa dã quỳ, rồi sang xuân lại đến lúc mai anh đào nở. Tôi có một cái hẹn với bạn ở Đà Lạt, gặp lại nhau, cùng rong chơi khắp lối. Đà Lạt mùa nào cũng đẹp

Nguyên Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI