Đã hết giãn cách, sao chồng còn chưa muốn đoàn tụ vợ con?

07/12/2021 - 19:00

PNO - Trong lúc tôi chần chừ thì vợ tôi gửi một tối hậu thư, rằng cô ấy đã viết sẵn đơn ly hôn, tôi chỉ cần vào TP.HCM ký đơn là có thể thoải mái ở quê.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Vợ chồng tôi đã rạn vỡ từ đầu năm do xung đột quan điểm về nghĩa vụ với hai bên nội ngoại. Sau đó, tôi cùng con trai tám tuổi về quê dự đám giỗ ba và kẹt dịch COVID-19 nên ở quê suốt bảy tháng nay.

Khi TP.HCM bùng dịch nặng, vợ tôi ở thành phố cùng con gái nhỏ và cô ấy bị khủng hoảng. Tôi thường xuyên gọi điện trấn an và hướng dẫn cô ấy giữ an toàn. Tưởng mâu thuẫn vợ chồng đã được xoa dịu vào những ngày ấy, nhưng khi dịch bệnh ngớt, thì vợ chồng tôi căng thẳng trở lại.

Theo dự định, tôi phải đưa con về thành phố đoàn tụ gia đình ngay khi có thể. Thế nhưng, lúc này con trai tôi đã học tạm tại một trường ở quê nội, công việc của tôi đã được “online hóa” hoàn toàn. Đặc biệt, cả hai cha con tôi chưa tiêm đủ vắc-xin. 

Trong lúc tôi chần chừ thì vợ tôi gửi một tối hậu thư, rằng cô ấy đã viết sẵn đơn ly hôn, tôi chỉ cần vào TP.HCM ký đơn là có thể thoải mái ở quê. Trước đó, giao tiếp vợ chồng đã lạnh nhạt vì cô ấy cho rằng tôi không mặn mà đoàn tụ, không nhớ vợ và con gái.

Hơn một tháng nay, khi cô ấy chỉ biết hối tôi vào thành phố, thì tôi phải tất tả lo toan công việc, cân nhắc thiệt hơn chuyện đi - ở đồng thời thúc đẩy việc tiêm vắc-xin cho cả gia đình.

Ở quê, số ca nhiễm cũng tăng lên, rời quê lúc này tôi không đành đoạn. 

Hiện tại, chúng tôi đã không thể giao tiếp thực sự với nhau. Gọi điện thì toàn là trách cứ và thách thức. Tại sao khi mọi thứ đã quá áp lực thì cô ấy lại gây sức ép bằng lá đơn ly hôn? 

Trần Thúc (Bình Định)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Anh Trần Thúc mến,

Thông thường thì có hai lý do mà người ta có thể chấp nhận sống xa cách dài ngày với vợ/chồng. Một là vì một nghĩa vụ tạm thời, hai là vì lý do khách quan bất khả kháng. Còn lại, không một cặp vợ chồng còn mặn nồng nào lại tự nguyện sống xa nhau lâu đến hàng tháng trời.

Anh đã xa vợ và con gái nhiều tháng vì lý do khách quan bất khả kháng (giãn cách xã hội). Theo logic bình thường nhất, hai bên sẽ nhanh chóng đoàn tụ ngay khi có cơ hội. Thế nhưng, vợ chồng anh thì không như thế. Bây giờ đã gần hai tháng kể từ ngày anh có cơ hội đoàn tụ với vợ, nhưng anh vẫn chần chừ.

Theo Hạnh Dung, đây chính là điểm sẽ khiến vợ anh thất vọng, thậm chí buồn tủi và hoài nghi về tình cảm của chồng. Cần nhớ, vợ chồng anh đã xa nhau hơn nửa năm. Vợ anh đã trải qua một giai đoạn đầy khó khăn và sợ hãi mà không có chồng bên cạnh.

Sống giữa tâm dịch, người ta sẽ đặt việc yêu thương, đoàn tụ lên hàng đầu, giúp người ta xác định đâu là vị trí đầu tiên họ chọn gắn bó, đâu là nghĩa vụ số một họ cần thực hiện. Người ta sẽ bớt đi những chần chừ, ôm đồm, trễ nải…

Vì thế, một người vợ kỳ vọng chồng mình nhanh chóng quay về vị trí một người bạn đời, một trụ cột gia đình - là rất dễ hiểu.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Những nỗi lo của anh đều chính đáng, dù nó có thể không phù hợp lắm với hoàn cảnh gia đình anh lúc này. Theo Hạnh Dung, thay vì nêu lý do để trì hoãn việc đoàn tụ, anh hãy nói về chúng như những nỗi lo để cô ấy được chia sẻ, bàn bạc và cùng anh tìm giải pháp.

Anh cũng cần tự hỏi mình về trách nhiệm ưu tiên hàng đầu của bản thân. Bởi việc đi lại có thể sẽ bị hạn chế bất cứ lúc nào. Nếu phải hạn chế di chuyển, anh chọn sẽ hiện diện ở đâu, sẽ ở bên cạnh ai, sẽ thực hiện vai trò nào? Làm chồng/cha trong gia đình nhỏ của mình, hay tiếp tục ở quê nhà?

Lựa chọn nào cũng sẽ có những khó khăn, nhưng một khi đã xác định rõ ràng trách nhiệm của mình - chắc chắn anh sẽ có giải pháp để giải quyết khó khăn ấy.

Mong anh sáng suốt và an vui!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn   

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(5)
  • Mạnh Hùng 08-12-2021 00:57:53

    Vợ chồng tôi thì đếm từng ngày để được gặp nhau đây, vừa xong giãn cách là tôi phi ngay lên Sài Gòn gặp vợ liền. Nên tôi rất không hiểu cho lắm về sự chần chừ của anh

  • Đào 08-12-2021 00:55:01

    Những lý do để anh trì hoãn cuộc đoàn tụ, tôi thấy không chính đáng chút nào, vì mọi thứ đều có thể giải quyết ngay cả khi anh quay lại TP.HCM mà?

  • Tài Linh 07-12-2021 22:43:24

    Tôi thật lấy làm lạ là không hiểu tại sao bạn vẫn chưa nghĩ đến chuyện đoàn tụ cùng vợ con sau khi giãn cách? Điều đó chính đáng mà?

  • Minh Trí 07-12-2021 21:01:42

    Có thể những gì cô vợ đã trải qua suốt thời gian giãn cách, khi không có chồng bên cạnh, phải khó khăn và mệt mỏi lắm... Rất thông cảm cho cô ấy!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI