Cứu sống thuyền viên Philippines chấn thương sọ não do mỏ neo va trúng

13/06/2023 - 19:41

PNO - Đang làm việc trên tàu chở hàng từ Trung Quốc qua Singapore, thuyền viên 38 tuổi người Philippines không may bị mỏ neo va vào đầu làm dập nát 1 bên mặt.

Ngày 13/6, Bệnh viện FV cho biết đã phối hợp 6 chuyên khoa để cứu sống bệnh nhân Jerry Laride Abapo (quốc tịch Philippines) rơi vào tình trạng nguy kịch. Ca phẫu thuật sọ não đã cứu tính mạng và giúp anh khôi phục lại khuôn mặt. Bệnh nhân đã hồi phục tích cực sau hơn 1 tháng điều trị tại FV và vừa xuất viện về nước. Jerry sẽ quay lại Việt Nam để tái khám 6 tháng sau.

Hình chụp ConeBeamCT 3 chiều cho thấy phần xương mặt bị vỡ nát. Ảnh do bệnh viện cung cấp
Hình chụp ConeBeamCT 3 chiều cho thấy phần xương mặt bị vỡ nát - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Trước đó, tai nạn ập đến với thuyền viên này khi con tàu đang ở hải phận quốc tế. Và quốc gia gần vị trí tai nạn nhất là Việt Nam. Do đó anh Jerry được đưa vào khu vực phao số 0 thuộc tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu để cấp cứu vào ngày 17/4.

Các bác sĩ ở đây đánh giá anh bị chấn thương phức tạp, cần được chuyển đến cơ sở có chức năng điều trị cao hơn. Anh được sơ cứu và chuyển thẳng tới Bệnh viện FV trong cùng ngày.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê. Khoa cấp cứu Bệnh viện FV thực hiện các xét nghiệm đánh giá tình trạng chấn thương. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị đa chấn thương vùng đầu, có xuất huyết nội sọ, chèn ép não, mắt bị bầm và lồi ra khỏi hốc mắt, xương hàm bị gãy. Theo ước tính, bệnh nhân đã trải qua 13 giờ kể từ khi bị tai nạn cho tới lúc đến được FV. Do vậy, cần tận dụng từng giây phút quý giá để cứu mạng bệnh nhân.

Ca mổ cấp cứu cho thuyền viên người Philippines. Ảnh do bệnh viện cung cấp
Ca mổ cấp cứu cho thuyền viên người Philippines - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Cuộc hội chẩn liên chuyên khoa nhanh chóng diễn ra gồm các Khoa cấp cứu, Khoa Ngoại thần kinh và Can thiệp Nội mạch Thần kinh, Khoa Nha và Phẫu thuật Hàm mặt, Khoa Mắt và Khoa gây mê hồi sức. Các bác sĩ nhận định, tình hình của bệnh nhân vô cùng nguy kịch, anh cần được phẫu thuật sọ não trước để cứu tính mạng, các tổn thương khác sẽ được xử lý sau.

“Bệnh nhân bị chấn thương sọ não nặng, máu tụ dưới màng cứng, nếu chậm trễ phẫu thuật có thể gây tụt não dẫn đến tử vong, hoặc cứu sống được thì có nguy cơ để lại các di chứng yếu liệt, thần kinh”, bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng khoa Ngoại thần kinh và Can thiệp nội mạch Thần kinh - cho biết.

Phần đầu mặt cũng như sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục tích cực sau 1 tháng nằm viện. Ảnh do bệnh viện cung cấp
Phần đầu mặt cũng như sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục tích cực sau 1 tháng nằm viện - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Sau ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng, bác sĩ Hùng và ê kíp đã lấy toàn bộ khối máu tụ chèn ép não, thực hiện cầm máu do động mạch màng não bị đứt vì xương sọ vỡ và cầm máu dưới màng cứng. Sau đó, bác sĩ sắp xếp lại toàn bộ phần xương sọ bị vỡ để bệnh nhân có lại sọ não hoàn chỉnh. Ngày hôm sau, bệnh nhân tỉnh táo và không cần phải phụ thuộc máy thở.

2 tuần sau ca mổ đầu tiên, bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật tái tạo vùng sàn ổ mắt, sắp xếp lại các xương bị gãy. Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng khoa Nha và phẫu thuật hàm mặt, Bệnh viện FV - cho biết: “Chúng tôi thực hiện ca mổ lần hai này theo phương châm hạn chế can thiệp khu vực xương gò má, với đường rạch nhỏ, ít tổn thương nhất có thể để tiến hành nắn chỉnh xương”.

Theo đánh giá của các bác sĩ FV, đây là 1 tai nạn nặng, gây ảnh hưởng dây thần kinh số 7, do vậy sẽ cần thời gian khoảng 6 tháng để bệnh nhân hồi phục hoàn toàn các chức năng.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI