Cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ nhận "bôi trơn" 3 tỉ đồng như thế nào?

09/12/2022 - 19:36

PNO - Bà Bùi Thị Lệ Phi - cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ - bị cáo buộc nhận 3 tỉ đồng từ nữ doanh nhân Hoàng Thị Thúy Nga, sau khi tạo điều kiện cho công ty của bà này trúng nhiều gói thầu.

 

Hai bị can Bùi Thị Lệ Phi (trái) và Hoàng Thị Thúy Nga
Hai bị can Bùi Thị Lệ Phi (trái) và Hoàng Thị Thúy Nga

Như đã đưa tin, Viện KSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 20 bị can trong vụ “thâu tóm” đấu thầu xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ. Trong số này, bị can Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch hội đồng sáng lập NSJ Group) và Bùi Thị Lệ Phi (cựu Giám Sở Y tế Cần Thơ) cùng bị truy tố tội vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, bà Hoàng Thị Thúy Nga cùng cấp dưới sử dụng hàng loạt chiêu trò để trúng 4 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế tại Cần Thơ với tổng giá trị gần 90 tỉ đồng, từ đó gây thiệt hại ngân sách hơn 32 tỉ đồng.

Đáng chú ý, không chỉ “thâu tóm” thầu bằng chuỗi hành vi vi phạm pháp luật, công ty của bà Nga còn được “hậu thuẫn” bằng sự ưu ái từ lãnh đạo y tế thành phố, bao gồm cá nhân bà Bùi Thị Lệ Phi.

Viện KSND xác định, bà Bùi Thị Lệ Phi giữ chức giám đốc Sở Y tế từ tháng 5/2011 đến tháng 12/2019. Bà là người trực tiếp quản lý vốn của Nhà nước để đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, ký các quyết định chỉ định thầu thuê tư vấn thẩm định giá, lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu…

Quá trình tổ chức đấu thầu đối với 4 gói thầu, bà Phi bàn bạc, thống nhất với Hoàng Thị Thúy Nga để các công ty của bà Nga trúng thầu với giá thiết bị do bị can này đưa ra.

Bà Phi còn lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình chỉ đạo nhân viên cấp dưới tạo mọi điều kiện để đảm bảo cho các công ty của bà Nga tham gia và trúng thầu với giá thiết bị đã thỏa thuận từ trước.

Dù không hứa hẹn trước nhưng sau khi các công ty của Hoàng Thị Thúy Nga trúng thầu, cá nhân bà Phi đã nhận của bà Nga 3 tỉ đồng và nhận 200 triệu đồng cho Sở Y tế Cần Thơ.

Quá trình điều tra, mặc dù cả bà Nga và bà Phi đều không thừa nhận đưa và nhận tiền, nhưng căn cứ vào sao kê tài khoản ngân hàng, lời khai của nhân chứng, list điện thoại, kết quả nhận dạng và thực nghiệm điều tra… Viện KSND khẳng định đủ căn cứ chứng minh việc này.

Ngoài ra, khi Thanh tra thành phố Cần Thơ thanh tra 4 gói thầu, ông Cao Minh Chu (cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ) bị cáo buộc nhận 200 triệu đồng của Công ty NSJ để “làm việc”. Quá trình điều tra, ông Chu không thừa nhận nhưng không chứng minh được việc sử dụng số tiền trên.

Viện KSND còn xác định dịp tết năm 2020, bà Nga đã chỉ đạo 2 nhân viên đến biếu ông Trần Văn Dễ (Giám đốc Bệnh viện Nhi) 20.000 USD (hơn 470 triệu đồng) và 300 triệu đồng tiền tiêu tết cho bệnh viện. Tuy nhiên, ông Dễ không nhận tiền. Cơ quan tố tụng đã thực hiện đối chất nhưng kết quả điều tra không đủ dữ liệu chứng minh ông Dễ nhận 2 khoản tiền này.

Thanh Danh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI