Cựu Giám đốc BV Bạch Mai bị đề nghị 5-6 năm tù

20/01/2022 - 17:19

PNO - Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh bị VKS đề nghị 5-6 năm tù trong vụ án nâng khống giá robot phẫu thuật.

Chiều 20/1, đại diện VKS đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai.

Theo đó, cơ quan công tố đề nghị HĐXX tuyên phạt cả tám bị cáo cùng phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đại diện VKS đề nghị mức án với các bị cáo
Đại diện VKS đề nghị mức án với các bị cáo

Trong đó, bị cáo Nguyễn Quốc Anh (cựu Giám đốc BV) 5-6 năm tù, Nguyễn Ngọc Hiền (cựu Phó giám đốc BV) 4-5 năm tù, Phạm Đức Tuấn (cựu Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty BMS) 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Năm bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 24-30 tháng tù cho hưởng án treo đến 30-36 tháng tù giam.

VKS đánh giá vụ án có tính chất nghiêm trọng, số lượng bị hại lớn. Hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, xâm phạm đến quyền lợi của người bệnh.

Vụ án này, bị cáo Nguyễn Quốc Anh giữ vai trò chính, bị cáo Nguyễn Ngọc Hiền giữ vai trò giúp sức, các bị cáo còn lại tại BV Bạch Mai giữ vai trò thực hiện. Các bị cáo tại Công ty BMS và Công ty thẩm định giá giữ vai trò đồng phạm giúp sức.

Cáo trạng cho thấy khoảng tháng 5/2016, biết BV Bạch Mai muốn phát triển lĩnh vực ngoại khoa, Phạm Đức Tuấn đến gặp Nguyễn Quốc Anh để bàn việc hợp tác cung cấp các hệ thống phẫu thuật.

Tuấn giới thiệu Công ty BMS của mình phân phối hai loại robot phẫu thuật, gồm hệ thống robot Rosa (phẫu thuật thần kinh) có giá 39 tỷ đồng và robot Mako (phẫu thuật khớp gối) có giá 44 tỷ đồng. Tuy nhiên, Nguyễn Quốc Anh không đồng ý mua vì BV không có vốn, thêm vào đó thủ tục phê duyệt từ Bộ Y tế lại phức tạp...

Cựu Giám đốc BV Bạch Mai đề nghị và thống nhất với Tuấn sẽ để Công ty BMS và BV Bạch Mai liên doanh lắp đặt các loại robot phẫu thuật với mức giá do Tuấn đưa ra. Dù vậy, cựu Giám đốc BV Bạch Mai không thông qua Đảng ủy, Ban giám đốc và Công đoàn BV. Bị can còn chỉ đạo cấp dưới hoàn thiện các thủ tục để liên doanh với Công ty BMS.

Tháng 1/2017, đề án xã hội hóa được ký kết, BV Bạch Mai thực hiện lắp đặt các loại robot phẫu thuật, trong đó có robot Rosa với mức giá 39 tỷ đồng. Đáng chú ý, thời điểm trên, Công ty BMS vẫn chưa nhập robot Rosa.

Vì vậy, để hợp thức hóa, các bị can thuộc Công ty thẩm định giá VFS đã phát hành chứng thư trái với quy định của pháp luật. Mãi đến tháng 2/2017, Công ty BMS mới nhập khẩu robot Rosa từ Pháp về sân bay Nội Bài, nguyên giá là hơn 7,4 tỷ đồng.

Từ thời điểm lắp đặt đến tháng 5/2020, BV Bạch Mai sử dụng robot Rosa thực hiện phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh, trong đó hai ca miễn phí và 637 ca thu phí. Do giá robot bị "nâng khống" nên số tiền mà bệnh nhân phải chi trả chênh lệch lên tới hơn 16 triệu đồng/ca phẫu thuật; tổng số tiền thiệt hại là hơn 10,5 tỷ đồng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI