Cựu công an tiếp tay đường dây buôn lậu 54 xe sang từ Mỹ về Việt Nam hầu tòa

07/09/2018 - 14:31

PNO - Lợi dụng chính sách miễn thuế cho Việt kiều hồi hương nhập xe về nước, nhóm Vinh móc nối với Lam thuê nhiều người sống ở nước ngoài mang về xe sang như Rolls-Royce, Bentley…

Ngày 7/9, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử Nguyễn Quang Vinh, Trần Thái Nguyên (cùng 36 tuổi), Trần Phước Thạnh (51 tuổi) và Nguyễn Giang Lam (43 tuổi, nguyên cán bộ Phòng quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP.HCM) về tội “Buôn lậu”. 

Liên quan đến vụ án, Bùi Khắc Hà (43 tuổi, nguyên cán bộ Cục quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an) bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Cuu cong an tiep tay duong day buon lau 54 xe sang tu My ve Viet Nam hau toa
Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, lợi dụng chính sách của nhà nước đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi hồi hương được phép nhập một ôtô cá nhân đang sử dụng, Vinh, Thạnh và Nguyên đã móc nối với Lam thỏa thuận mua tiêu chuẩn nhập khẩu ôtô theo diện Việt Kiều hồi hương.

Vinh và đồng phạm tổ chức buôn lậu ôtô từ Mỹ về Việt Nam bằng hình thức thuê các Việt Kiều đứng tên nhập khẩu ôtô rồi nhớ các cán bộ làm công tác quản lý xuất nhập cảnh Bộ công an đóng dấu nhập cảnh khống, hợp thức hóa hồ sơ nhập khẩu xe mang về Việt Nam tiêu thụ.

Quá trình điều tra xác định, từ tháng 1/2011 đến tháng 12/2012, Vinh cùng đồng phạm đã làm thủ tục nhập khẩu ôtô, môtô đứng tên 64 Việt kiều, trong đó có 54 trường hợp được thuê mướn đứng tên nhập khẩu trái pháp luật.

Đối với Lam, cựu cán bộ này đã trực tiếp giới thiệu Vinh với 36 Việt kiều và đóng dấu khống xuất nhập cảnh của các Việt kiều trên hộ chiếu nhưng thực chất không đi ra nước ngoài.

Theo hồ sơ nhập khẩu, số ôtô mà các Việt kiều được thuê đưa về nước chủ yếu là các loại xe sang như: Rolls Royce, Bentley, Lexus, Audi, BMW… với tổng giá trị hơn 350 tỷ đồng. Nếu nhập bình thường các xe sang này phải chịu thuế hơn 200 tỷ, trong khi Vinh và đồng phạm chỉ phải đóng hơn 64 tỷ.

Bằng thủ đoạn trên, Lam bỏ túi 360.000 USD từ việc thuê và giới thiệu cho Vinh 36 Việt kiều. Vinh và Thạnh thu lợi 556 triệu đồng còn Nguyên được hưởng 478 triệu.

Trước đó, TAND TP.HCM từng xét xử và tuyên phạt Trần Quang Vinh, Nguyễn Giang Lam cùng 16 năm tù, Trần Phước Thạnh 12 năm tù, Trần Thái Nguyên 9 năm tù về tội "Buôn lậu". 

Hồi tháng 10/2016, TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại. Theo nhận định của HĐXX, cấp sơ thẩm chưa làm rõ kẻ chủ mưu thật sự của vụ án, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI