Cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung phủ nhận việc ưu ái Công ty Nhật Cường trúng thầu

27/12/2021 - 18:10

PNO - Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chối việc chỉ đạo dừng gói thầu số hóa để tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu.

Chiều 27/12, TAND TP. Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung phủ nhận việc ưu ái Công ty Nhật Cường trúng thầu
Cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung phủ nhận việc ưu ái Công ty Nhật Cường trúng thầu

Ông Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND TP. Hà Nội, được xác định có mối quan hệ thân quen với Bùi Quang Huy (tổng giám đốc Công ty Nhật Cường). Sau khi Huy gửi email đề xuất lùi ngày đóng thầu đối với gói thầu số hóa năm 2016, ông Chung đã chỉ đạo giám đốc Sở KH&ĐT đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu này trái quy định.

Trả lời trước tòa, ông Chung nhiều lần khẳng định việc chỉ đạo dừng gói thầu số hóa năm 2016 là đúng quy định, đúng thẩm quyền, chức trách nhiệm vụ của mình.

Bị cáo thừa nhận có gọi ba cuộc điện thoại cho cựu giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Tứ để yêu cầu đình chỉ gói thầu. Tuy nhiên, điều này xuất phát từ việc UBND TP đã yêu cầu dừng toàn bộ các dự án công nghệ thông tin trên địa bàn từ trước đó để rà soát lại, chứ không phải tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu.

Khai về mối quan hệ với Bùi Quang Huy, ông Chung cho hay chỉ là “mối quan hệ xã hội, không đến mức thân thiết”. HĐXX hỏi ông về email chunghinhsu@gmail.com, bị cáo thừa nhận từng sử dụng email này, nhưng từ khi sang làm chủ tịch TP thì dùng email công vụ do văn phòng lập, email trên rất ít sử dụng.

Về hai thư điện tử mà Bùi Quang Huy gửi để đề xuất dừng các gói thầu, ông Chung cho biết vì rất ít sử dụng nên không biết có các thư trên. Mãi sau này, khi luật sư kiểm tra thì mới thấy đúng là có hai thư như đã đề cập.

Ông Chung cũng nói từ khi nhận quyết định khởi tố đã trao đổi với cơ quan điều tra, nói rõ việc khởi tố đối với mình là oan.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Văn Tứ, cựu giám đốc Sở KH&ĐT TP. Hà Nội, cho biết tính đến thời điểm trước khi đóng thầu, gói thầu số hóa năm 2016 có bốn nhà thầu nộp hồ sơ.

Tuy nhiên, bị cáo nhận được ba cuộc điện thoại của ông Chung, yêu cầu dừng thầu. Lý do ông Chung đưa ra vì sở thực hiện không đúng quy định, đồng thời phải đưa công nghệ mới, hiện đại của CHLB Nga vào sử dụng.

Ông Tứ nhiều lần nói rằng ông Chung “chỉ đạo rất quyết liệt”, nếu không dừng để đưa công nghệ mới vào thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cùng với đó, Sở KH&ĐT chịu trách nhiệm quản lý bởi UBND TP, mà chủ tịch TP là người trực tiếp phụ trách, do đó “không còn cách nào khác ngoài việc chấp hành”, dù ông nhận thức rằng gói thầu số hóa này hoàn toàn đủ các điều kiện để mở thầu.

Sau khi nhận được chỉ đạo từ Chủ tịch Hà Nội, ông Tứ yêu cầu cấp dưới triển khai theo quy định. Việc này được thể hiện trong thông báo kết luận giao ban của sở.

"Việc dừng không phải là theo mong muốn hay ý chí của Sở KH&ĐT hay cá nhân tôi. Nếu biết thiệt hại như cáo trạng truy tố thì chắc chắn tôi không bao giờ dừng” – bị cáo khai.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI