Cuối quý III/2021 phải phê duyệt quy hoạch TP. Thủ Đức

28/03/2021 - 08:22

PNO - Tại Hội nghị UBND TPHCM duyệt các nội dung thực hiện trong năm 2021 của UBND TP. Thủ Đức, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu cuối quý III/2021, phải phê duyệt xong quy hoạch của TP. Thủ Đức.

Theo ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM - TP. Thủ Đức đi vào hoạt động chỉ hơn 2 tháng, khối lượng công việc đã làm cho thấy sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, đặc biệt nỗ lực không ảnh hưởng đến việc phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Ông Phong cho hay, nghị định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM, các thành viên Chính phủ đã có ý kiến. Trong khi chưa có sự ban hành, liên quan đến công tác này, ông Phong đề nghị: “Một việc UBND TP. Thủ Đức nên làm là có đề án báo cáo về thành lập phòng khoa học công nghệ”.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì hội nghị chiều 27/3
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì hội nghị chiều 27/3

Theo ông Phong, trong buổi làm việc xung quanh hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 131, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho TP. Thủ Đức có phòng khoa học công nghệ. Do đó, cần có đề án báo cáo của TP. Thủ Đức để nghị định ra đời sẽ lập tức triển khai.

Đề án về cơ chế quản lý để TP. Thủ Đức có điều kiện phát triển, tạm gọi là cơ chế đặc thù, ông Phong cho biết đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM phối hợp và đây là việc mà TP. Thủ Đức nên chủ động. Nếu vượt quá thẩm quyền, sẽ đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền quyết định.

Trong khi chờ đợi cơ chế đặc thù có hiệu lực, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã giao Sở Nội vụ và Sở Tư pháp chủ trì, cùng UBND TP. Thủ Đức hệ thống hóa các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND TPHCM, từ đó có thể ủy quyền cho TP. Thủ Đức tối đa.

Về các đầu việc trước mắt trong phát triển kinh tế, xã hội năm 2021, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu TP. Thủ Đức phải có tổ công tác thực hiện chuyển đổi số, có đơn vị chuyên môn hướng dẫn. Ông đề nghị trong chỉ tiêu về thu ngân sách, TP. Thủ Đức phải phấn đấu đạt thu ngân sách trên 10.000 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân phấn đấu đạt trên 95%.

Nhấn mạnh công tác giải ngân, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói: “Tỷ lệ giải ngân là tiêu chí quan trọng vì các dự án ngân sách giao cho anh, thể hiện năng lực quản lý của anh chính là anh tiêu thụ vốn thế nào. Nếu giải ngân chậm thì nguyên nhân chủ quan là năng lực quản lý kém, ngoại trừ những nguyên nhân khách quan”.

Sắp tới đây, theo ông Phong, khi hình thành viện công nghệ tiên tiến đổi mới sáng tạo, đây được xem là công cụ để đưa sản phẩm nghiên cứu vào thương mại hóa.

“Đội ngũ tri thức, nhà khoa học TPHCM lớn. Có sản phẩm nghiên cứu rất giá trị nhưng tỷ lệ thương mại hóa chưa được bao nhiêu, các đề tài nghiên cứu không đi vào thực tiễn. Cái đó chính là phải có công cụ như viện công nghệ tiên tiến, như vậy mới tạo động lực cho nhà khoa học nghiên cứu, gắn liền với tam giác nhà nước - doanh nghiệp - nhà nghiên cứu”, ông Phong phân tích. Đồng thời cho rằng các hoạt động dịch vụ ở TP. Thủ Đức phải là thương mại công nghệ cao và các ngành sản xuất thuộc lĩnh vực này cũng vậy.

TP. Thủ Đức được kỳ vọng sẽ phát triển vượt bậc - Ảnh: Đỗ Minh
TP. Thủ Đức được kỳ vọng sẽ phát triển vượt bậc - Ảnh: Đỗ Minh

Về công tác quy hoạch, ông Phong nhấn mạnh việc phê duyệt quy hoạch cố gắng chậm nhất trong quý III/2021; trong quá trình phê duyệt quy hoạch thì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để kêu gọi đầu tư. “156ha từ nông trường dừa đã giao quận 9 (cũ) quản lý rồi, phải lập ngay dự án kêu gọi đầu tư. Còn một số dự án hiện nay trong công viên văn hóa lịch sử; rất nhiều mảnh đất chúng ta có thể thu hút nguồn lực mà chỉ cần triển khai dự án thì nhà đầu tư sẽ vào”, ông Phong ví dụ.

Cũng theo ông Phong, cái mà người ta nhìn vào trong câu chuyện thành lập TP. Thủ Đức, chính là trông đợi chất lượng cuộc sống của người dân thay đổi. Đó là phải có động thái cụ thể do đó, ông đề nghị UBND TP. Thủ Đức cố gắng triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã giao.

“Không phải ngẫu nhiên coi quy hoạch là công cụ để quản lý. Quy hoạch tốt thì phục vụ tốt, làm quy hoạch không đúng thì sau này sẽ nhận sự trả giá, không làm quy hoạch thì không triển khai dự án được”, ông Phong đề nghị và cho rằng, TP. Thủ Đức cần mời một số nhà tư vấn trong lĩnh vực quy hoạch.

“Tôi yêu cầu quy hoạch TP. Thủ Đức, Sở Quy hoạch - Kiến trúc phải phê duyệt cuối quý III/2021”, ông Phong nhấn mạnh.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng thừa nhận, quy hoạch Thủ Đức đang là nhiệm vụ hàng đầu và lưu ý TP. Thủ Đức trong giai đoạn này, ngay lúc đang làm nhiệm vụ quy hoạch chung cần rà soát thật kỹ pháp lý quy hoạch trên địa bàn 3 quận cũ. Hiện 3 quận tồn tại nhiều quy hoạch pháp lý khác nhau, phê duyệt nhiều thời kỳ, qua nhiều cơ quan, chồng chéo dẫn đến khi triển khai bị vướng.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI