"TP. Thủ Đức phấn đấu thu ngân sách năm 2021 10.000 tỷ đồng được không?"

27/03/2021 - 17:55

PNO - Tại hội nghị UBND TPHCM duyệt nội dung triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2021 của UBND TP. Thủ Đức chiều 27/3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã đưa con số 10.000 tỷ đồng làm mục tiêu để TP. Thủ Đức phấn đấu thu ngân sách trong năm 2021.

TP. Thủ Đức phấn đấu thu ngân sách vượt quận 1?

Cụ thể, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận định, việc hình thành TP. Thủ Đức với các điều kiện, tiềm năng được chỉ ra, thì việc thu ngân sách của địa phương này không thể là theo số cộng.

Trước đó, ngày 23/3, tại kỳ họp thứ 23 HĐND TPHCM khóa IX, HĐND TPHCM đã thông qua dự thảo nghị quyết về hủy dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021 của quận 2, 9, Thủ Đức; giao chỉ tiêu dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021 cho TP. Thủ Đức. Theo đó, TP. Thủ Đức được giao chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021 là hơn 8.300 tỷ đồng. Con số này bằng tổng thu ngân sách của ba quận 2, 9, Thủ Đức được UBND TPHCM giao trước đó.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng TP Thủ Đức cần nỗ lực trong thu ngân sách năm 2021
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng TP. Thủ Đức cần nỗ lực trong thu ngân sách năm 2021

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Trên cơ sở xác định tiềm năng của TP. Thủ Đức, dù được HĐND TPHCM thông qua chỉ tiêu thu ngân sách nhưng tôi muốn nói đến sự nỗ lực, UBND TP. Thủ Đức cần nghĩ đến việc làm sao phấn đấu đạt khoảng 10.000 tỷ đồng”.

Theo ông Phong, mặc dù TP. Thủ Đức vừa thành lập, có những khó khăn và không thể so sánh với quận 1 trong thu ngân sách (quận 1 thu ngân sách khoảng 19 ngàn tỷ đồng), do quận 1 có thế mạnh về dịch vụ thương mại; song TP. Thủ Đức cần đặt ra mục tiêu để phấn đấu thực hiện, thậm chí phải phấn đấu vượt quận 1.

Phân tích thêm về phương hướng làm nền tảng cho sự nỗ lực này, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng TP. Thủ Đức cần xác định mô hình kinh tế. “Để xác định được mô hình kinh tế thì phải rà soát lại lĩnh vực kinh tế, số doanh nghiệp trên địa bàn và tập trung lĩnh vực nào, sự đóng góp của họ ra sao, đặc biệt là doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn”, ông Phong nêu.

Ngoài ra, theo Chủ tịch UBND TPHCM, quan tâm phân tích các doanh nghiệp áp dụng kinh tế số, thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ cũng là một nội dung. Các tiềm lực có sẵn của TP. Thủ Đức như Khu công nghệ cao, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu đại học quốc gia… hay nhiều công trình khác trên địa bàn cần xem xét cụ thể, từ đó có sự phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM nhằm kêu gọi đầu tư.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu lãnh đạo TP. Thủ Đức nghiên cứu kỹ lưỡng văn kiện đại hội đảng bộ của 3 quận 2, 9, Thủ Đức để làm cơ sở cho định hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Hội nghị diễn ra chiều 27/3
Hội nghị diễn ra chiều 27/3

Các kiến nghị, đề xuất của TP. Thủ Đức

Nói về một số khó khăn của “thành phố mới”, Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết: “Dù TP. Thủ Đức đã cơ bản hoàn thiện tổ chức bộ máy, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2021-2026, tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm khúc mắc cần được giải quyết. Trong đó, cách làm việc, tâm tư, tình cảm cán bộ cần được quan tâm, đánh giá kỹ lưỡng sau quá trình sáp nhập”.

Bên cạnh đó, TP. Thủ Đức đang phải giải quyết các vấn đề tồn đọng, trong đó có nhiều dự án hiện vướng về bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Công tác đối ngoại của TP. Thủ Đức cũng là một khó khăn. Ông Tùng cho biết khi tiếp các đoàn khách nước ngoài, chuyên gia; theo quy định, TP. Thủ Đức cần xin ý kiến từ lãnh đạo UBND TPHCM song việc này khá mất thời gian.

“Đề xuất UBND TPHCM cho phép rút ngắn công đoạn này để giảm thiểu thời gian nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị hành chính mới được tiếp cận các nguồn đầu tư nước ngoài”, ông Tùng kiến nghị.

Đồng thời, ông Tùng cũng kiến nghị trước khi hình thành các cơ chế đặc thù cho TP. Thủ Đức, gỡ vướng các vấn đề liên quan đến nghị định, thông tư, các sở, ngành cần ưu tiên về mặt thời gian giải quyết các thủ tục, hồ sơ cho đơn vị hành chính này.

Theo ông Tùng, theo Quyết định 54/2016 của TPHCM, các quận, huyện không được hưởng nguồn thu tiền sử dụng đất mà phải nộp về ngân sách thành phố. Để tăng tính chủ động, sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách, TP. Thủ Đức đã kiến nghị được giữ lại toàn bộ nguồn tiền trên.

Đối với một số nguồn thu thuộc thẩm quyền của Cục Thuế TPHCM và UBND TPHCM, Thủ Đức cũng mong muốn được giao quản lý thêm một số đối tượng có mức nộp thuế lớn như Đại học Quốc gia TPHCM, Khu Công nghệ cao, các khu chế xuất, khu công nghiệp... Theo quy định hiện hành, các quận, huyện được hưởng thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp là 18%. Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức mong muốn được chấp thuận nâng tỷ lệ này lên 23%.

Sau 5 năm, theo Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, nguồn thu này sẽ giúp TP. Thủ Đức tăng thêm 1.296 tỷ đồng tiền ngân sách. Số tiền này sẽ giúp TP. Thủ Đức chủ động trong đầu tư công, đáp ứng được các yêu cầu về hạ tầng, đô thị.

Ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP Thủ Đức trình bày tại hội nghị
Ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức - trình bày tại hội nghị

Ông Tùng nói thêm: “Trước khi có đề xuất riêng về cơ cấu tổ chức bộ máy, TP. Thủ Đức xin kiến nghị hình thành một số trung tâm mới như Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, xúc tiến đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, Trung tâm Khoa học công nghệ, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Trung tâm Công tác xã hội”...

Cũng theo ông Tùng, do TP. Thủ Đức không có đại hội đảng bộ như các địa phương, do đó, địa phương này đã đặt ra 26 chỉ tiêu để phát triển kinh tế, xã hội; đồng thời xây dựng nghị quyết giai đoạn 2021-2025 như một nghị quyết đại hội đảng của địa phương nhằm lãnh đạo hoạt động của TP. Thủ Đức.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI