Cưới nhau nhiều năm, tôi thực sự vẫn không hiểu vợ mình muốn gì

15/03/2023 - 17:00

PNO - Phụ nữ có thói quen đan chuyện nọ với chuyện kia, rồi bế tắc trước những vấn đề quá phức tạp đến không thể tự giải quyết được. Lúc đó họ sẽ trách móc, than vãn; mà cũng thường là than vãn chuyện này trách móc chuyện kia, thực chất do họ không xác định rõ nên làm gì trước, làm gì sau.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi lớn hơn vợ 6 tuổi, nhiều khi không hiểu vợ mình muốn gì hay thực sự cô ấy mong đợi cái gì. Lúc nào vợ cũng sẵn cả núi lời than trách, vặn vẹo.

Chúng tôi mới có 1 bé trai, được 2 tuổi. Có con là mong muốn của vợ tôi, vì lúc mới cưới, tôi chưa định có con ngay, muốn đợi kinh tế ổn đã. Nhưng rồi vỡ kế hoạch, cô ấy khăng khăng đòi giữ đứa bé và nói mình hạnh phúc vì có con. Vậy mà bây giờ cô ấy bảo mình tụt lại sau, thua sút bạn bè vì có bầu, sinh con và nuôi con chiếm hết thời gian.

Vợ chồng ở chung với cha mẹ tôi. Ông bà thương, giữ con cho chúng tôi đi làm. Vợ tôi cằn nhằn ông bà nội chiều cháu, làm hư cháu, thằng bé ăn chậm, hay ói, chỉ thích bu theo người nhà, không được hoạt bát lanh lẹ như con người ta.

Sắp tới đây, vợ tôi muốn đi họp lớp ở một thành phố nghỉ mát, 4 ngày. Công bằng mà nói, trước nay vợ chồng cũng chưa có điều kiện đi du lịch cùng nhau, phần vì cha mẹ già, phần vì con nhỏ; nhưng trong tình cảnh này, nếu vợ tôi gặp bạn bè, cô ấy chắc sẽ so sánh với cuộc sống của bạn và càng thấy khó chịu với hiện tại của vợ chồng tôi.

Tôi bảo họp lớp, họp nhóm bạn là vô bổ, không được gì. Cô ấy không nói lại, nhưng mấy hôm sau tôi nghe vợ nói chuyện điện thoại, vui vẻ khẳng định với bạn là chắc chắn sẽ đi. Khi thấy tôi đang nhìn, cô ấy còn nói lớn hơn, như thách thức vậy. Tôi hơi hoang mang về phản ứng này.

Vợ tôi biết chắc tôi không muốn cô ấy đi, không chỉ tôi, trong nhà còn ông bà nữa, cô ấy chưa hề nói tiếng nào xin phép cha mẹ chồng, vậy mà dám ngang nhiên khẳng định sẽ đi.

Tôi có nên răn đe cô ấy không? Tôi sợ đến lúc cô ấy đi thật, lúc đó ồn ào cãi vã, mọi chuyện càng tệ hơn?

Văn Phương (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh Văn Phương thân mến,

Phụ nữ có thói quen đan chuyện nọ với chuyện kia, rồi bế tắc trước những vấn đề quá phức tạp đến không thể tự giải quyết được. Lúc đó họ sẽ trách móc, than vãn; mà cũng thường là than vãn chuyện này trách móc chuyện kia, thực chất do họ không xác định rõ nên làm gì trước, làm gì sau.

Tư duy logic của phụ nữ không rõ ràng như đàn ông, nhưng cảm xúc của chị em thì lúc nào cũng tràn trề mãnh liệt. Bởi vậy, muốn gỡ cho ra cái nùi cảm xúc của vợ, anh nhiều khi lại phải bắt đầu từ logic. Anh nên cố gắng tách mọi chuyện ra, bàn rõ từng chuyện với vợ, giải quyết riêng từng việc một. 

Ví dụ, vợ than vãn tụt hậu so với bạn bè, anh hãy hỏi vợ xem giờ cô ấy muốn gì? Vợ muốn đi học? Vợ muốn lên vị trí cao hơn? Vợ muốn có mức lương như bạn? Hay vợ muốn cơ thể săn chắc gọn gàng, mặc đồ đẹp? Mỗi cái “muốn” đều có cách giải quyết riêng.

Chẳng có người mẹ nào muốn “mình không có con” đâu, anh có thể chắc chắn điều đó. Việc xác định rõ từng việc sẽ giúp vợ anh không than vãn chung chung kiểu “tụt hậu”, giúp cô ấy có phương hướng rõ ràng hơn. 

Về chuyện vợ đi họp lớp, anh cũng trò chuyện theo cách như vậy. Đôi khi tất cả những gì cô ấy cần lúc này chỉ là một lần đổi gió, được thư giãn vài ngày tránh khỏi không gian và áp lực cũ mòn bao lâu nay. Nếu cô ấy muốn chính xác điều đó, đây là cơ hội cho vợ chồng làm mới cuộc sống hôn nhân.

Anh có thể cùng vợ “trốn” đến một nơi nào đó, để hâm nóng lại tình cảm. Anh nên chủ động nhờ cha mẹ giúp, trông con mấy hôm, vợ anh chắc chắn không dám chủ động đề nghị chuyện này, nhưng cô ấy sẽ rất biết ơn và hạnh phúc đấy. Nếu lo vợ sẽ so sánh này kia, anh hãy tự tạo ra cho vợ những dấu mốc, những kỷ niệm để cô ấy so sánh. Vậy cũng hay chứ, phải không anh?

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI