Cuối năm, nhà mặt tiền giảm giá

27/01/2022 - 06:32

PNO - Dù TP.HCM đã “xanh” nhưng nhiều cửa hàng, tiệm ở các mặt tiền phố vẫn chưa mở cửa trở lại, cận tết, nhiều nhà mặt tiền được treo biển bán, có nhà được rao bán thấp hơn giá thị trường 10 - 15%.

Giảm giá vẫn khó bán

“Cần bán gấp nhà mặt tiền; bán gấp nhà mặt tiền trước tết…” là cụm từ xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang rao bán nhà đất, bất động sản (BĐS), mạng xã hội trong thời gian gần đây. “Tôi cần bán gấp căn nhà hai mặt tiền đường Lê Văn Sỹ, (P.11, Q.Phú Nhuận, giá thấp hơn thị trường 15%” - anh C. - chủ nhà - rao. Căn nhà của anh có diện tích 119 m2 gồm một trệt, một lầu, giá bán chỉ 28,5 tỷ đồng. Khách hàng có thiện chí có thể thương lượng thêm. “Do cần tiền quá gấp nên gia đình tôi mới bán với giá chỉ 240 triệu đồng/m2, trong khi giá thị trường khu vực này thấp nhất là 245 triệu đồng/m2” - anh C. nói.

Anh H. đang rao bán căn nhà 4m x 26m, có kết cấu trệt, lửng, bốn lầu và sân thượng, hai mặt tiền đường Phan Đình Phùng và Trường Sa (Q.Phú Nhuận) với giá giảm từ 34 tỷ đồng xuống còn 29,9 tỷ đồng. Thậm chí anh H. còn khẳng định có thể còn giảm giá thêm nếu khách mua nhanh trước tết.  

Một số nhà mặt tiền đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận) đang được rao bán với giá 200 triệu đồng/m2 
Một số nhà mặt tiền đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận) đang được rao bán với giá 200 triệu đồng/m2 

Một căn nhà góc hai mặt tiền Quốc lộ 13 (TP.Thủ Đức) có diện tích 78m2 gồm bốn lầu, đang cho thuê 20 triệu đồng/tháng được chủ nhà là chị K. rao bán với giá 6,5 tỷ đồng (giảm 550 triệu đồng  so với giá rao cách nay hai tháng). Căn nhà mặt tiền đường Lý Thường Kiệt (Q.10), diện tích 140,5m2 thì đang được rao bán với giá 40 tỷ đồng (tương đương 296 triệu đồng/m2). Một chủ nhà khác ra bán căn nhà một trệt, một lửng, hai lầu ngay ngã tư mặt tiền Nguyễn Chí Thanh (Q.11) giá từ 27 tỷ đồng giảm còn 23,7 tỷ đồng.

Tại các tuyến đường sầm uất Phan Xích Long, Hoa Lan (Q.Phú Nhuận), nhà mặt tiền cũng đang giảm giá mạnh. Có căn rao bán chưa đến 200 triệu đồng/m2, trong khi giá thị trường khu vực này có giá khoảng 245 - 260 triệu đồng/m2. Đơn cử, một căn tòa nhà căn hộ dịch vụ năm lầu, diện tích 4m x 22m nở hậu 8m, đang cho thuê 110 triệu đồng/tháng được chủ nhà rao bán với giá 29,9 tỷ đồng. 

Theo anh Nguyễn Minh Dũng - nhân viên môi giới nhà đất tại TP.HCM - thời gian gần đây anh nhận được nhiều căn nhà mặt tiền gửi bán, nhiều chủ nhà chấp nhận bán rẻ hơn giá thị trường 10 - 15% vì lý do kẹt tiền, thậm chí chấp nhận giảm giá thêm nếu khách có thiện chí mua nhanh. “Gần mười năm làm nghề môi giới BĐS, tôi chưa bao giờ thấy nhà mặt tiền đua nhau bán giảm giá như thế này, từ trước đến nay chỉ có tăng giá” - anh Dũng nói. 

Chủ nhà không gồng gánh nổi

Theo đại diện một sàn giao dịch BĐS tại quận Bình Thạnh, hiện tín dụng đổ vào BĐS đang bị siết, khi không có dòng vốn mới đổ vào, thị trường mất động lực, nhiều người vay ngân hàng mua BĐS không thể cầm cự trong tình cảnh nguồn thu từ khai thác BĐS không có. Chẳng hạn như nhà mặt tiền cho thuê hiện đang rất trống, thậm chí có mặt bằng giá cho thuê giảm đến 50% vẫn không ai thuê, nên họ phải chọn giải pháp cắt lỗ, trả nợ vay ngân hàng. 

Theo bà Phạm Minh Nguyệt - Giám đốc marketing Công ty Propzy - sau hai năm dịch bệnh, nhiều loại hình kinh doanh, dịch vụ đã chuyển từ trực tiếp sang online. Không ít thương hiệu đã phải giảm bớt chi nhánh, thu hẹp diện tích kinh doanh, đẩy mạnh dịch vụ giao hàng tận nhà. Do đó, việc tạo ra dòng tiền từ cho thuê nhà sẽ không dễ. 

Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang nhận định, nhiều khu vực có giá rao bán nhà mặt tiền giảm mạnh là do trước đây đã đẩy giá lên quá cao, trong khi tỷ suất khai thác thấp. Hiện thị trường BĐS như “bức tranh tối sáng”, nhìn bề ngoài thì tăng giá từ khoảng 20 - 40% nhưng thực tế nhiều BĐS khó bán. 

Theo chuyên gia BĐS Phan Công Chánh, tình trạng rao bán nhà mặt tiền giảm giá hiện nay phần lớn do chủ nhà bị ảnh hưởng nguồn vốn. Tác động của dịch bệnh khiến họ bị suy giảm, tổn hao thậm chí mất đi nguồn thu nhập dùng để trả lãi vay ngân hàng, từ đó, phải bán đi để cơ cấu lại tài sản. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI