Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang vào vòng sơ tuyển

10/09/2022 - 10:15

PNO - Tối 9/9, tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (quận 1), cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang đã khai diễn vòng sơ tuyển với phần dự thi của 5 thí sinh đầu tiên.

 

Ban Tổ chức cuộc thi tặng hoa cho 5 thí sinh dự thi đầu tiên là: Nguyễn Văn Khởi, Trần Thị Thu Vân, Phan Thành Đông, Dương Thị Kim Phụng và Nguyễn Thị Hàn Ni.
Ban tổ chức cuộc thi tặng hoa cho 5 thí sinh dự thi đầu tiên là: Nguyễn Văn Khởi, Trần Thị Thu Vân, Phan Thành Đông, Dương Thị Kim Phụng và Nguyễn Thị Hàn Ni

Vòng sơ tuyển tại TPHCM diễn ra trong 3 ngày 9, 10 và 12/9 với sự tham gia dự thi của 16 thí sinh. Trong đó, có thí sinh Đinh Thị Nga (Phương Nga) đến từ Nhà hát Cải lương Việt Nam là thí sinh duy nhất ở khu vực phía Bắc tham gia vòng sơ tuyển, sẽ dự thi vào tối 10/9. Vòng sơ tuyển tại khu vực miền Tây sẽ diễn ra tại TP. Cần Thơ vào ngày 17/9.

Năm nay, với sự góp mặt dự thi của nhiều nghệ sĩ tên tuổi, có kinh nghiệm như: NSƯT Tâm Tâm, NSƯT Lê Trung Thảo, NSƯT Thu Vân, các “chuông vàng” Võ Minh Lâm, Nguyễn Minh Trường, Phương Cẩm Ngọc, Nhật Nguyên, Nguyễn Văn Khởi, các nghệ sĩ Cao Thúy Vy, Hà Như, Thanh Đông, Hoàng Hải…, cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang 2022 hứa hẹn thật sự gay cấn, hấp dẫn.

Tiết mục văn nghệ chào mừng thể hiện thông điệp kết nối các thế hệ giữ gìn nghệ thuật cải lương
Tiết mục Truyền trao ngọc nghề
Tiết mục "Truyền trao ngọc nghề" với sự thể hiện của các thế hệ nghệ sĩ từng đoạt huy chương vàng giải thưởng Trần Hữu Trang tiếp năng lượng cho các thí sinh dự thi
Sự xuất hiện của các mầm non sân khấu tạo dấu ấn trong đêm khai diễn cuộc thi.
Sự xuất hiện của các "mầm non sân khấu" tạo dấu ấn trong đêm khai diễn cuộc thi

Là một thành viên của Hội đồng nghệ thuật vòng sơ khảo, NSND Giang Mạnh Hà (Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam) mong chờ những nhân tố mới với các hình tượng nhân vật đa dạng, phong phú, mang đến nhiều cảm xúc cho người xem.

“Sau hai năm chống dịch, hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc biệt là giới sân khấu bị ảnh hưởng rất nhiều, nhất là các dịp thi tài như thế này. Cho nên đây là một sự dồn nén trong thời gian khá dài. Hy vọng cảm xúc này được khán giả tiếp nhận khi các nghệ sĩ thể hiện những gì tinh túy nhất của mình” - NSND Giang Mạnh Hà kỳ vọng.

 là: NSND Trần Ngọc Giàu (Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM, Chủ tịch Hội đồng), NSND Giang Mạnh Hà (Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam), NSND Thoại Miêu, NSƯT Trọng Phúc và NSƯT Quế Trân. Hội đồng chung khảo gồm 7 thành viên là: NSND Trần Ngọc Giàu (Chủ tịch Hội đồng), NSND Giang Mạnh Hà, NSƯT Ca Lê Hồng, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Thanh Thanh Hiền, NSƯT Thanh Điền và NSƯT Quế Trân.
Hội đồng nghệ thuật vòng sơ tuyển gồm có: NSND Trần Ngọc Giàu (Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM, Chủ tịch Hội đồng), NSND Giang Mạnh Hà (Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam), NSND Thoại Miêu, NSƯT Trọng Phúc và NSƯT Quế Trân
Một nét mới của cuộc thi năm nay là có thêm Hội đồng báo chí, gồm 5 nhà báo: Thúy Bình (Báo Sài Gòn Giải Phóng), Thảo Vân (Báo Phụ Nữ TPHCM), Thanh Hiệp (Báo Người Lao Động), Linh Đoan (Báo Tuổi Trẻ) và Hoàng Kim (Báo Thanh Niên). Hội đồng báo chí sẽ chọn ra 2 thí sinh ấn tượng nhất và đang đề xuất có thêm giải thưởng cho thí sinh trả lời ứng xử hay nhất.
Ban tổ chức tặng hoa cho Hội đồng tư vấn và Hội đồng báo chí. Nét mới của cuộc thi năm nay là có thêm Hội đồng báo chí, gồm 5 nhà báo: Thảo Vân (Báo Phụ Nữ TPHCM), Thúy Bình (Báo Sài Gòn Giải Phóng), Thanh Hiệp (Báo Người Lao Động), Linh Đoan (Báo Tuổi Trẻ) và Hoàng Kim (Báo Thanh Niên), sẽ chọn ra 2 thí sinh ấn tượng nhất.

Ngay sau lễ khai mạc ngắn gọn mà trang trọng, các thí sinh đầu tiên là: Nguyễn Văn Khởi, Trần Thị Thu Vân (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang), Dương Thị Kim Phụng (Sân khấu Chí Linh - Vân Hà), Nguyễn Thị Hàn Ni, Phan Thành Đông (thí sinh tự do) đã thể hiện các phần thi của mình.

Các tiết mục thể hiện rõ thái độ nghiêm túc của các thí sinh với sự đầu tư và chăm chút kỹ lưỡng cho việc lựa chọn nhân vật phù hợp lẫn dàn dựng tiết mục dự thi.

Thí sinh Nguyễn Văn Khởi (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) dự thi thể loại kép mùi
Thí sinh Nguyễn Văn Khởi (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) dự thi thể loại "kép mùi" với vai Huỳnh trong trích đoạn Không là cát bụi. Nguyễn Văn Khởi cho biết mình hoàn toàn không áp lực về kết quả cuộc thi, chỉ mong được ca diễn phục vụ khán giả. Dù quá trình tập "gặp nhiều trục trặc" lại là người thi đầu tiên nhưng Khởi khá hài lòng vì đã làm tốt hơn lúc tập.
Nguyễn Văn Khởi đã thể hiện được thế mạnh về giọng ca của mình trong tiết mục dự thi
Thí sinh Nguyễn Thị Hàn Ni - nghệ danh Hàn Ni (thí sinh tự do) thể hiện vai chị Sứ trong trích đoạn Tiếng vọng hang Hòn. Hàn Ni cho biết trước đây mình từng phụ diễn cho nghệ sĩ khác dự thi tiết mục này
Thí sinh Nguyễn Thị Hàn Ni - nghệ danh Hàn Ni (thí sinh tự do) dự thi thể loại "đào mùi" với vai chị Sứ trong trích đoạn Tiếng vọng hang Hòn. Hàn Ni cho biết trước đây mình từng phụ diễn cho nghệ sĩ khác dự thi tiết mục này và rất thích vai chị Sứ. Tham gia cuộc thi lần này, Hàn Ni có cơ hội thể hiện vai diễn yêu thích của mình. 
Hàn Ni đầu tư nhiều cho phần dàn dựng trong tiết mục dự thi
Thí sinh Trần Thị Thu Vân - NSƯT Thu Vân (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) dự thi vai An Thu trong trích đoạn Đêm hội Long Trì.
Thí sinh Trần Thị Thu Vân - NSƯT Thu Vân (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) dự thi thể loại "đào mùi" với vai An Thu trong trích đoạn Đêm hội Long Trì. Trưởng thành từ cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ", Thu Vân đã có sự tiến bộ lớn trong nghề khi không còn chỉ dựa vào lợi thế giọng ca thiên phú.
NSƯT Thu Vân chăm chút rất nhiều cho tiết mục dự thi
Thí sinh Dương Thị Kim Phụng - nghệ danh Kim Phụng (Sân khấu Chí Linh - Vân Hà) dự thi vai bà Sáu trích đoạn Người mẹ núi Ba Hòn (
Thí sinh Dương Thị Kim Phụng - nghệ danh Kim Phụng (Sân khấu Chí Linh - Vân Hà) dự thi thể loại "đào mụ" với vai bà Sáu trích đoạn Người mẹ núi Ba Hòn (phỏng theo kịch bản Tiếng vọng hang Hòn). Xuất thân từ gia đình có truyền thống 3 đời theo nghệ thuật cải lương nhưng đến cuộc thi rộng mở với các nghệ sĩ chuyên diễn các vai phụ, dàn bao thì Kim Phụng mới có cơ hội thể hiện.
Thí sinh
Thí sinh Phan Thành Đông - nghệ danh Thanh Đông (thí sinh tự do) dự thi thể loại "kép hài" với vai ông Tám trong trích đoạn Không bán tình em. Trải 30 năm theo nghề, lần đầu tiên, Thanh Đông mới chính thức dự thi vì "chỉ có cuộc thi này thì những nghệ sĩ chuyên trị vai độc, vai hài như tôi mới có cơ hội...". 

Đêm thi sơ tuyển tiếp theo diễn ra vào 19g ngày 10 và 12/9 tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, được livestream trên fanpage Nhà hát để khán giả mộ điệu ở xa có thể theo dõi cuộc thi.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI