Cuộc chơi mới của thị trường smartphone 2018

13/03/2018 - 00:02

PNO - Khi thị trường ĐTDĐ đang trở nên bão hòa, nhu cầu người dùng thay đổi, yêu cầu khắt khe hơn, lúc này đây đòi hỏi các hãng smartphone phải có chiến lược thông minh để vừa thỏa mãn được khách hàng, vừa sinh lời và sống sót.

Hiện tại đang là mùa thấp điểm nhất trong năm của thị trường điện thoại di động (ĐTDĐ). Để kích cầu, các hệ thống bán lẻ đang ra sức chạy chương trình khuyến mại, ưu đãi giá tốt để thu hút người mua. Mỗi hệ thống sẽ có những chương trình riêng, tùy vào lợi thế của mình.

Còn các hãng ĐTDĐ thì ra sức chiều chuộng khách hàng bằng những sản phẩm ngoại hình bắt mắt, màu sắc thời trang, công nghệ đỉnh với giá bán không thể hấp hẫn hơn. Tựu trung lại, người dùng đang là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất.

Cuoc choi moi cua thi truong smartphone 2018
Thị trường cạnh tranh khốc liệt buộc các hãng smartphone phải có chiến lược thông minh để vừa thỏa mãn được khách hàng, vừa sinh lời và sống sót.

Tầm trung chưa hết sôi động

Mặc dù thị trường điện thoại thông minh năm 2017 đã khép lại với mức tăng trưởng chậm so với năm trước và được cho là có dấu hiệu bão hòa nhưng Việt Nam vẫn được nhiều hãng nhắm đến. Điển hình là trong tháng 3 này, thương hiệu điện thoại di động (ĐTDĐ) Honor đã chính thức gia nhập vào Việt Nam, mang theo hai dòng sản phẩm tầm trung với giá bán rất hấp dẫn.

Nếu Honor 9 Lite có thiết kế vỏ máy bóng mượt nổi bật, trang bị màn hình 5.65 inch kính viền cong 2.5D và khả năng hiển thị FullView HD, camera có thấu kính kép 13 MP và 2MP ở cả mặt trước và sau thì Honor 7X là dòng điện thoại thông minh có màn hình không viền 5.93 inch, kết hợp với vi xử lý 8 nhân Kirin 659 trên thiết bị, sẽ là một lựa chọn không thể bỏ qua với các game thủ. Cả hai máy đều được chọn bán online thông qua các trang web của Lazada, Shopee và Tiki với giá 4.290.000 đồng (Honor 9 Lite) và 5.490.000 đồng (Honor 7X).

Các chuyên gia nhận định thị trường điện thoại thông minh đang đi dần đến điểm bão hòa nhưng các hãng vẫn tự tin vào doanh số bán ra của mình. Đại diện hãng điện thoại Honor thậm chí còn đưa ra mục tiêu lọt vào danh sách ba thương hiệu điện thoại hàng đầu tại thị trường Việt Nam trong vòng ba năm gia nhập thị trường.

Cuoc choi moi cua thi truong smartphone 2018
Smartphone tầm trung đang là phân khúc sôi động nhất hiện nay.

Một thương hiệu khác là Xiaomi vừa có màn khuấy động thị trường với mẫu Xiaomi Redmi 5 Plus do FPT Shop bán độc quyền. Đây là mẫu máy có thiết kế đẹp, cấu hình tương đối với chip Snapdragon 625 của Qualcomm, xung nhịp 2.0GHz, pin Li-Po 4.000mAh và cài sẵn hệ điều hành Android 7.1. Sản phẩm có camera sau 12MP, khẩu độ f2.2, cùng camera trước 5MP. Nhưng điều hấp dẫn hơn nằm ở giá bán của máy chưa đến 4 triệu đồng, khách mua còn được nhà bán lẻ tặng kèm quà rất thiết thực là pin sạc dự phòng, thẻ nhớ…

Có thể thấy, sự sôi động của thị trường ĐTDĐ đang tập trung vào phân khúc tầm trung (từ 4 – 8 triệu đồng) - phân khúc đang có sự cạnh tranh quyết liệt ở thị trường Việt Nam.

Nửa sau tháng 4, hãng OPPO có kế hoạch sẽ tung dòng F7 ra thị trường để cạnh tranh ở phân khúc này. Tuy chưa có thông tin về cấu hình chi tiết nhưng qua những hình ảnh quảng cáo đã xuất hiện thì máy sẽ có thiết kế “tai thỏ”, màn hình 6.2 inch với độ phân giải Full HD+, đặc biệt camera trước độ phân giải 25 MP, có thể còn sở hữu tính năng selfie ảo diệu, làm đẹp bằng trí tuệ thông minh nhân tạo AI.

Vốn là thương hiệu tập trung vào trải nghiệm chụp ảnh, dòng F5 đã gặt hái được nhiều thành công trong năm 2017 nên phiên bản kế nhiệm F7 này cũng được hãng đặt rất nhiều kỳ vọng mang lại doanh thu tốt trong phân khúc tầm trung đang cạnh tranh rất khốc liệt.

Cuộc chiến cận cao cấp

Tuy nói tầm trung đang là phân khúc sôi động, nhưng cao cấp và cận cao cấp vẫn là miếng bánh béo bở để các hãng smartphone sinh lời và sống còn.

Samsung chưa bao giờ là hãng chịu ngồi yên trong khi các hãng khác “diễu võ dương oai”. Ngày 16/3 tới đây, bộ đôi đình đám Galaxy S9/S9+ của hãng sẽ chính thức được bán ra. Đây là hai smartphone cao cấp chủ lực của Samsung nửa đầu 2018, vốn luôn được cả giới công nghệ toàn cầu trông đợi hàng năm để mãn nhãn với những công nghệ mới nhất tích hợp trong máy.

Tuy nhiên, theo nhận định của giới bán lẻ, do máy có thiết kế không mấy khác biệt so với phiên bản cũ nên sự hào hứng của người dùng chưa được như kỳ vọng. Điểm thu hút của máy chính là camera nâng cấp, cùng chế độ AR Emoji thú vị cho phép tạo ra các nhân vật hoạt hình với biểu cảm khuôn mặt giống hệt họ.

Cuoc choi moi cua thi truong smartphone 2018
Màu tím Lilac mới của bộ đôi Galaxy S9 nhìn rất bắt mắt.

Để làm được điều này, Galaxy S9 và S9+ đã sử dụng tới con chip Exynos 9810, tích hợp AI với khả năng quét nhận dạng khuôn mặt 3D. Ngoài ra, không thể không đề cập màu tím Lilac Purple mới khiến bộ đôi này càng thêm nổi bật. Tại Việt Nam, Galaxy S9 sẽ có giá 19,9 triệu đồng; Galaxy S9+ bản 64 GB giá 23,5 triệu đồng, trong khi bản 128 GB giá lên đến 24,99 triệu đồng. 

Trên thực tế, trong nhiều năm qua, phân khúc cao cấp luôn bị thống trị bởi hai cái tên quen thuộc là Samsung và Apple. Các thương hiệu nước ngoài khác, lẫn thương hiệu trong nước rất khó “chen chân” vào phân khúc này.

Thế nên, ngoài tầm trung thì cận cao cấp sẽ là một chiến trường mới của năm 2018. Tuy nhiên, không như cuộc chiến giá rẻ và tầm trung, cận cao cấp sẽ là một cuộc chơi mới với bản chất khác biệt. Ai chiến thắng ở phân khúc này còn chưa thể đoán trước được vì chắc chắn sẽ có nhiều điều bất ngờ.

Ngay như Apple, thông tin về dòng iPhone SE2 có mức giá dễ chịu quả là hấp dẫn người dùng. Hãng này trước nay vẫn "ngó lơ" với phân khúc tầm trung và giá thấp, nay bỗng nhiên trở nên "hứng thú" ở phân khúc cận cao cấp chắc chắn sẽ là một sự đe dọa cho các hãng smartphone còn lại, bởi Apple xưa nay vẫn là một thương hiệu smartphone có sức hút khó cưỡng.

Cuoc choi moi cua thi truong smartphone 2018
Cạnh tranh giữa các hãng di động không còn đơn thuần là cuộc đua về cấu hình/giá bán như trước đây.

Một khi bỏ ra trên dưới 10 triệu đồng, yêu cầu của người mua sẽ càng khắt khe hơn. Không thể đem “số chấm”, độ phân giải màn hình ra để “lòe” cho sướng tai khách hàng. Đó sẽ phải là cuộc đua về công nghệ màn hình, công nghệ xử lý hình ảnh, trải nghiệm phần mềm,…

Nói tóm lại, đó chính là giá trị mang lại cho sự trải nghiệm của người dùng, không còn đơn thuần là cuộc đua về cấu hình/giá bán như trước đây.

Mai Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI