Cuộc chiến chống COVID-19 được nhấn mạnh trong Giải thưởng thành tựu y khoa Việt Nam 2020

26/02/2021 - 17:26

PNO - Trong 16 thành tựu y khoa được vinh danh, có 2 thành tựu là những công sức của các thầy thuốc trong chiến dịch dập tắt dịch COVID-19 thời gian qua.

Sở Y tế và Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) chiều 26/2 tổ chức lễ trao giải thưởng “Thành tựu y khoa Việt Nam năm 2020”. Đây là lần đầu tiên TPHCM có một giải thưởng nhằm vinh danh đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế với những đóng góp vì sức khỏe cộng đồng.

Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam nhận được hơn 60 đề cử gửi về. Sau đó, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế TPHCM chọn lại 22 đề cử và kết quả vinh danh sẽ còn lại 16 thành tựu từ kết quả khán giả bình chọn qua tin nhắn hoặc lượt yêu thích (like) trên fanpage của chương trình.

Các bác sĩ tham gia phòng chống dịch COVID-19 chia sẻ tại lễ trao giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam tổ chức chiều 26/2/2021
Các bác sĩ tham gia phòng chống dịch COVID-19 chia sẻ tại lễ trao giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam tổ chức chiều 26/2

Ông Lê Công Đồng - Giám đốc VOH cho biết y tế là lĩnh vực hết sức có ý nghĩa, liên quan đến tất cả mọi người nhưng TPHCM chưa có một giải thưởng để tôn vinh đội ngũ thầy thuốc. Với tên gọi "Thành tựu y khoa Việt Nam", giải thưởng không chỉ tôn vinh những đỉnh cao về y học của TPHCM, của Việt Nam mà còn muốn ghi nhận những đóng góp của đội ngũ thầy thuốc trong sự nghiệp chăm lo sức khỏe cộng đồng. “Chúng tôi cho rằng làm sao phải có thảm đỏ cho các thầy thuốc”, ông nói.

PGS.TS.BS. Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam - cho rằng, trong thời gian qua, đội ngũ thầy thuốc căng mình chống dịch COVID. Mỗi thầy thuốc đều cố hết sức để chống dịch thành công. Tuy nhiên vì đang trong thời điểm còn nhiều nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 nên đây là năm thứ 2 liên tiếp, ngành y tế TPHCM không tổ chức lễ tôn vinh thầy thuốc 27/2. Nhưng với giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam này, đội ngũ thầy thuốc đã có thêm sự động viên khi được tôn vinh các giá trị y khoa, giá trị cống hiến cho cộng đồng.

BS Nguyễn Thành Dũng - GĐ BV dã chiến Củ Chi nhận cúp biểu tượng của Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam
Bác sĩ Nguyễn Thành Dũng - Giám đốc Bệnh viện Dã chiến Củ Chi - nhận cúp biểu tượng của giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam

Bác sĩ Nguyễn Thành Dũng - Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, Giám đốc Bệnh viện Dã chiến Củ Chi - cho biết: “Việc thành lập Bệnh viện Dã chiến Củ Chi để đảm nhận viện điều trị cho bệnh nhân COVID-19 là định hướng rất đúng đắn của ngành y tế TPHCM. Lúc ban đầu, việc chuyển đổi từ một cơ sở huấn luyện quân sự thành một cơ sở chữa bệnh đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, các chiến sĩ. Để nhanh chóng có trang thiết bị, việc vận chuyển 300 giường bệnh, 5 máy thở, máy truyền dịch, monitor để thành lập phòng hồi sức, sơn sửa các phòng học thành phòng bệnh... có khi được tiến hành cả ngày lẫn đêm để kịp thời gian”.

Qua đầu cầu trực tuyến, bà Lê Thị Thu Hương - Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Dã chiến Củ  Chi chia sẻ: “Từ ngày thành lập bệnh viện đến nay, tôi ấn tượng nhất là tình cảm ấm áp tại đây. Đó là tình cảm vì đồng đội của các nhân viên y tế, các chiến sĩ của Bộ Tư lệnh thành phố. Ngay cả những lúc không trực, các bạn vẫn chia sẻ áp lực công việc với nhau. Các bạn ngoài nhiệm vụ của mình còn để ý giải tỏa áp lực, thể hiện sự cảm thông với những người bệnh, những người phải cách ly xa gia đình và có nhiều lo lắng. Nhân dịp này, tôi xin được phép cảm ơn những đồng đội của tôi tại đây. Các bạn là động lực rất lớn để tất cả chúng ta cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19”.

BS Nguyễn Trí Dũng - GĐ HCDC TPHCM nhận cúp biểu tượng của Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam 2020
Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc HCDC TPHCM - nhận cúp biểu tượng của giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam 2020

Tại buổi trao giải thưởng, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết trong những lần khống chế dịch COVID-19 vừa qua, TPHCM áp dụng chiến thuật truy vết các ca tiếp xúc theo chuỗi, không phân chia xử lý ca nhiễm theo địa bàn hành chính. TPHCM có từ 6 đến 10 đội truy vết như vậy. Mỗi khi xuất hiện 1 trường hợp chỉ điểm (ca nhiễm COVID-19), đội làm việc theo chuỗi những người tiếp xúc để truy vết.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng cũng "bật mí" việc điều tra lịch trình di chuyển, tiếp xúc của các ca nhiễm COVID-19 là rất khó. Có khi người bệnh không nhớ đã đi đâu, gặp ai hoặc có khi vì lý do nào đó mà... tạm quên. Vì vậy, những người trong đội truy vết phải có nghiệp vụ để giúp những ca nhiễm COVID-19... hồi tưởng lại đúng lịch trình di chuyển của mình.

BS Hoàng Thị Diễm Tuyến - GĐ BV Hùng Vương tại lễ trao Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam 2020
Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - tại lễ trao giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam 2020

Đến tham dự lễ, thay mặt lãnh đạo TPHCM, ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM - gửi lời chúc sức khỏe, niềm vui trong cuộc sống đến đội ngũ y bác sĩ nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; mong  VOH tiếp tục tổ chức giải thưởng này hàng năm để tôn vinh đội ngũ thầy thuốc.

Đại diện các cơ sở y tế nhận Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam năm 2020
Đại diện các cơ sở y tế nhận giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam năm 2020

Danh sách 16 thành tựu được vinh danh tại giải thưởng Y khoa  Việt Nam năm 2020:

1. Mô hình mẫu về bệnh viện dã chiến chống dịch đầu tiên của cả nước - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM

2. Báo động đỏ trong sản khoa cấp cứu mẹ và bé - Bệnh viện Hùng Vương

3. Công trình đưa trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

4. Khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi ở Gò Vấp - Trung tâm y tế Gò Vấp

5. Mô hình trung tâm đột quỵ - Bệnh viện nhân dân 115

6. Ngân hàng sữa mẹ - Bệnh viện Từ Dũ

7. Những chiến sĩ thầm lặng trong cuộc chiến chống COVID-19 tại TPHCM - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM

8. Phần mềm cảnh báo truyền dịch nội trú - Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn

9. Phẫu thuật cấy ốc tai điện tử - Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM

10. Phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM

11. Tách ca song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi – Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

12. Ứng dụng Kỹ thuật cao ECMO trong điều trị viêm cơ tim tối cấp ở trẻ em - Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi đồng 1

13. Ứng dụng Kỹ thuật cao oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) cứu sống bệnh nhân sốc tim và suy hô hấp cấp nặng không đáp ứng với điều trị nội khoa - Bệnh viện Chợ Rẫy

14. Áp dụng Kỹ thuật cao mới về chẩn đoán và điều trị can thiệp các bệnh lý hệ bạch huyết tại Việt Nam - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

15. Ca mổ trường hợp biến dạng khuôn mặt nghiêm trọng kèm rối loạn chức năng đa cơ quan ở bệnh nhân mắc hội chứng melkersson Rosenthal 15 năm không được chẩn đoán - Bệnh viện thẩm mỹ JW

16. Đề án hỗ trợ người khuyết tật tại cộng đồng - Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI