Cụ ông 86 tuổi trả lại cuốn tiểu thuyết cho thư viện sau 65 năm "quên trả"

17/06/2023 - 06:00

PNO - Hôm 15/6, Thư viện Hạt Multnomah ở thành phố Portland thuộc bang Oregon của Mỹ đã chia sẻ bìa quyển sách và bức thư của một cụ ông gửi trả quyển sách mượn hơn 65 năm.

 

Một cụ ông 86 đã trả quyển sách lại cho thư viện sau 65 năm
Một cụ ông 86 đã trả quyển sách lại cho thư viện sau 65 năm

Theo thông tin từ Thư viện Hạt Multnomah, năm 1958, một người không rõ giới tính đã mượn ấn bản đầu tiên cuốn tiểu thuyết của George Orwell 1984 . Sau 65 năm thất lạc, cuốn sách đã được trả lại cho thư viện vào ngày 16/5, kèm theo một lá thư.

Người mượn, ký tên là “WP”, viết: “Tôi định trả lại cuốn sách này vào năm 1958 khi tôi sắp tốt nghiệp PSU (Đại học Bang Portland) vào năm đó, nhưng không hiểu sao tôi chưa bao giờ thực hiện được. Sau khi tìm thấy và đọc lại, tôi nhận ra rằng, hơn bao giờ hết, cuốn sách này nên được lưu hành trở lại.  Ở tuổi 86, tôi muốn lương tâm mình được thanh thản, tôi xin lỗi".

Trong bài đăng, thư viện cho biết, các thư viện sẽ miễn phí để nhận lại những quyển sách đã cho mượn và người mượn quên trả. Như vậy, người đi mượn sách mà để lâu sẽ không phải trả tiền phạt.

Vào năm 2020, thư viện cho biết trên trang web của mình rằng họ sẽ “ngừng tính tiền phạt muộn đối với tất cả các tài liệu của thư viện, xóa tất cả các khoản tiền phạt hiện có và khôi phục quyền truy cập vào các tài khoản bị chặn vì tiền phạt, có hiệu lực ngay lập tức”.

Trong những tháng gần đây, có rất nhiều quyển sách được trả lại cho các thư viện khác - sau khi đã mất tích trong nhiều thập kỷ. Ví dụ, vào tháng 5/2023, một cuốn sách lịch sử về Hoa Kỳ, mượn quá hạn gần 100 năm đã được trả lại cho một thư viện ở California. Hay hồi tháng 2/2023, một cụ bà 70 tuổi giữ một cuốn sách trong suốt 56 năm, đã trả lại nó cho thư viện Whitley Bay ở Vương quốc Anh.

Trọng Trí (theo Strait Times)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI