Cư dân chung cư Lan Phương nguy cơ mất nhà vì mua dự án thế chấp ngân hàng

27/07/2018 - 07:07

PNO - Dự án chung cư Lan Phương Tower (104 Hồ Văn Tư, P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức, TP.HCM) đang thế chấp ngân hàng nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH Sản xuất - thương mại Lan Phương (Công ty Lan Phương) vẫn bán căn hộ cho khách hàng.

Hậu quả, khiến các cư dân không vay được ngân hàng để trả tiền mua nhà. Lúc này, chủ đầu tư lại phạt lãi suất chậm trả và dọa thu hồi tài sản của cư dân. 

Chị Nguyễn Thị Lệ cho biết, năm 2010, chị ký hợp đồng mua căn hộ D10-4 chung cư Lan Phương giá 1,1 tỷ đồng. Đến năm 2011, chị thanh toán được khoảng 710 triệu đồng. Số còn lại, chị quyết định vay ngân hàng trả chậm. Lúc này, chị được Công ty Lan Phương giới thiệu đến Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) vay vốn. 

Tuy nhiên, khi chị làm thủ tục vay tiền, phía ngân hàng cho biết, dự án chung cư Lan Phương đã thế chấp ngân hàng này, chủ đầu tư chưa giải chấp nên không thể cho vay tiếp. Chị khiếu nại, phía Công ty Lan Phương không trả lời nên chị quyết định ngưng đóng tiền. Ba năm sau, chị choáng váng khi nhận được thông báo của công ty, yêu cầu chị đóng gần 370 triệu đồng tiền lãi phạt chậm nộp. 

Cu dan chung cu Lan Phuong nguy co mat nha vi mua du an the chap ngan hang
Cư dân chung cư Lan Phương đang đứng trước nguy cơ mất nhà

Tương tự, anh Huỳnh Hữu Trí mua căn hộ F2 - 12A vào cuối năm 2013 với giá 925 triệu đồng. Khoảng một năm sau, anh đóng được trên 500 triệu đồng; số còn lại, anh đến ngân hàng MHB xin vay vốn thì nhận “hung tin” dự án này đã bị chủ đầu tư thế chấp, không cho vay được.

Anh phản ánh đến chủ đầu tư nhưng suốt nhiều năm, Công ty Lan Phương vẫn không hồi âm. Dừng đóng tiền thì đến khoảng tháng 4/2018, anh nhận được thông báo của chủ đầu tư yêu cầu thanh toán tiền lãi phạt gần 150 triệu đồng. 

Còn theo chị Đinh Hồng Yến (mua căn hộ E4-16), trước khi ký hợp đồng mua bán căn hộ, chị được nhân viên công ty tư vấn mua căn hộ ở đây sẽ được vay gói hỗ trợ ưu đãi lãi suất 30.000 tỷ đồng. Thế nhưng, sau khi ký hợp đồng, đã thanh toán 30% giá trị căn hộ, chị bất ngờ khi biết căn hộ của mình đã thế chấp ngân hàng nên không thể vay tiền được.

Phía Công ty Lan Phương không trả lời khiếu nại của chị nên suốt thời gian này, chị ngưng đóng tiền. Đến khoảng tháng 3/2018, chị nhận thông báo của chủ đầu tư yêu cầu đóng gần 400 triệu đồng tiền lãi phạt.

“Dự án đã thế chấp ngân hàng, nhưng họ giấu thông tin, bán bừa cho chúng tôi. Họ đã lừa đảo, giờ còn phạt chúng tôi với lãi suất “cắt cổ” 18%/năm” - chị Yến bức xúc. 

Cu dan chung cu Lan Phuong nguy co mat nha vi mua du an the chap ngan hang
Các cư dân phản ánh vụ việc với Báo Phụ Nữ TP.HCM

Theo các cư dân, sau khi nhận các thông báo nộp phạt trên, họ phản ứng quyết liệt thì chủ đầu tư giảm bớt lãi phạt. Cụ thể, chị Lệ được giảm lãi phạt từ 368 triệu đồng xuống còn 168 triệu đồng; anh Trí từ gần 150 triệu đồng xuống còn 72 triệu đồng; chị Yến từ 398 triệu đồng xuống còn 199 triệu đồng. 

Tuy nhiên, theo các cư dân, việc họ chậm đóng tiền là do lỗi của chủ đầu tư (thế chấp dự án cho ngân hàng khiến họ không vay được tiền để thanh toán). Nay chủ đầu tư đã giải chấp xong, quay sang bắt phạt họ là không hợp lý, các cư dân không có nghĩa vụ phải trả khoản tiền này.  

Trước thái độ kiên quyết của cư dân, vừa qua, ông Phan Hải Lâm - Phó giám đốc Công ty Lan Phương - đã gửi văn bản dọa: “Nếu quý khách hàng vẫn cố tình không thanh toán số tiền còn nợ cho chúng tôi, bắt đầu từ ngày 23/7/2018 trở đi, chúng tôi sẽ ngừng cung cấp dịch vụ giữ xe, cấp nước và sẽ không thu phí tiền quản lý. Đồng thời, chúng tôi sẽ thực hiện biện pháp thu hồi tài sản”. Hàng trăm cư dân “mất ăn, mất ngủ” vì thông báo này. 

Ông Phan Hải Lâm cho rằng, các thông tin mà cư dân chung cư Lan Phương phản ánh là hoàn toàn sai lệch. Nhiều hộ dân mua căn hộ đến nay đã 3 - 5 năm, nợ tiền công ty từ 50% - 70%, trong khi lại không đóng tiền gốc lẫn lãi.

“Cư dân đã vi phạm trắng trợn, còn giả bộ kêu cứu, nói tùm lum tùm la… khiến cho công ty bị thiệt hại. Chung cư có quy mô hơn 200 căn hộ, mọi chuyện đang rất vui vẻ và bình thường, chỉ có mười mấy người còn thiếu tiền công ty từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng cố tình chây ỳ. Việc này tôi cũng đang rất bức xúc. Công ty đang hoàn tất hồ sơ để khởi kiện họ” - ông Lâm nói. 

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, nhiều cư dân cho biết, nếu chủ đầu tư ngang nhiên cắt điện, nước, lấy nhà, họ sẽ khởi kiện chủ đầu tư ra tòa. 

Công ty Lan Phương không có quyền đơn phương cắt điện, nước, thu hồi nhà 

Theo luật sư Đoàn Thị Thu Hiền - Giám đốc Công ty Luật Bùi Gia, chi nhánh Sài Gòn - phía chủ đầu tư có quyền đòi nhà nhưng phải tuân theo quy trình thủ tục do pháp luật quy định, đó là phải giải quyết ở tòa án, không phải muốn lấy lúc nào cũng được. Đối với việc cắt điện, nước, theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng, Công ty Lan Phương không có thẩm quyền này, vì không phải là chủ thể được phép thực hiện. Thông báo trên của chủ đầu tư là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật. 

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI