Công ty Đại Tín mua bán đất trên... giấy

29/05/2014 - 10:59

PNO - PN - Nhiều người dân đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo hành vi gian dối của ông Phan Đức Trí, Giám đốc Công ty CP thương mại dịch vụ địa ốc Đại Tín (gọi tắt Công ty Đại Tín, địa chỉ 130 Nguyễn Công Trứ, Q.1, TP.HCM)....

edf40wrjww2tblPage:Content

 Theo những người bị hại, bà Phạm Hồng Nghĩa (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) là chủ sở hữu khu đất 26.521m2 tại xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Ông Phan Đức Trí và bà Ngô Hải Châu cùng bà Nghĩa hợp tác góp vốn xây dựng dự án chợ nông thôn và nhà ở cho người thu nhập thấp.

Tháng 4/2012, UBND huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương có văn bản 1044/UBND-KT chấp thuận cho bà Phạm Hồng Nghĩa làm dự án. Tuy nhiên, sáu tháng sau, UBND huyện Bến Cát đã ra văn bản điều chỉnh, cho phép bà Nghĩa đầu tư chợ nông thôn và khu phố chợ, không có dự án phân lô bán nền. Dù dự án đang trong quá trình làm thủ tục, bản thân cũng không phải là chủ sở hữu khu đất nói trên, nhưng từ năm 2011, ông Trí đã kêu gọi khách hàng hợp tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tự vẽ ra dự án “phân lô” để bán nền, thu về hàng tỷ đồng.

Tháng 6/2012, do mâu thuẫn trong việc thanh toán và góp vốn đầu tư nên bà Nghĩa, ông Trí với bà Châu lập cam kết chấm dứt hợp tác đầu tư khiến dự án phải ngừng lại. Thế nhưng, ông Trí vẫn tiếp tục gửi thông báo đóng tiền và thu tiền của nhiều khách hàng gồm: Dương Thị Thu Hồng (ngụ Q.11, 272 triệu đồng), Lô Sếch (Q.11, 262 triệu đồng), Nguyễn Thị Minh Tiên (Q.Bình Thạnh, 292 triệu đồng), Huỳnh Bội Nghi (Q.11, 209 triệu đồng), Hồ Thị Nga (Q.7, 583 triệu đồng), Lại Văn Hà (Q.9, 182 triệu đồng), Nguyễn Thị Nhã (Q.Thủ Đức, 367 triệu đồng), Phạm Thị Lan Phương (Q.Bình Tân, 456 triệu đồng), Ngô Ngọc Thi (Q.11, 218 triệu đồng), Ngô Hữu Phúc (Q.Bình Thạnh, 244 triệu đồng)…

Cong ty Dai Tin mua ban dat tren... giay

Hàng chục khách hàng tố cáo hành vi của ông Trí

Một số khách hàng cho biết, ông Trí đã nhiều lần lập bản cam kết đến ngày sẽ trả tiền nhưng khách hàng gọi thì không liên lạc được, thậm chí ông Trí còn hẹn đến một địa điểm cụ thể nhưng để khách hàng chờ đợi, sau đó báo là... đang bận họp. Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Hồng Nghĩa nói: “Qua quá trình hợp tác, chúng tôi thấy ông Trí không chỉ lừa khách hàng mà còn lừa cả tôi và chị Châu nên chúng tôi đã quyết định dừng dự án. Việc ông Trí lừa khách hàng, chúng tôi mong cơ quan pháp luật làm sáng tỏ”.

Chưa hết, nhiều khách hàng cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự khi mua đất dự án tại thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát, cũng của Công ty Đại Tín. Chị Trần Mỹ Linh, một người mua đất, đã đóng đủ 149 triệu đồng từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đất. Ông Trí nhiều lần hẹn trả lại tiền nhưng đều thất hứa. Gần đây nhất, ngày 3/10/2013, ông Trí lập cam kết sẽ thanh lý hợp đồng, trả tiền (307 triệu đồng) cho khách hàng Nguyễn Thị Minh Châu trong tháng 10/2013 nhưng vẫn không trả.

Sau nhiều năm đòi tiền không được, nhiều nạn nhân của ông Trí đã nộp đơn khởi kiện tại TAND huyện Bến Cát và TAND Q.1. Nhưng nhiều lần ông Trí không có mặt theo triệu tập của tòa.

Trong số khách hàng của Công ty Đại Tín có chị Phạm Thị Huyền, từng mua đất ở thị trấn Mỹ Phước nhưng do dự án bị ngưng nên Trí đã “bố trí” chị Huyền sang mua đất ở xã Hòa Lợi. Trong buổi hòa giải diễn ra ngày 21/5/2014 tại TAND Q.1, chị Huyền bức xúc: Hai vợ chồng gom hết tiền dành dụm đưa cho Trí 456 triệu đồng. Từ giữa năm 2012 đến nay, Trí luôn hứa trả tiền nhưng không thực hiện.

Chị Dương Thu Hồng, đại diện nhóm người mua cũng đã đưa đơn tố cáo ông Trí lên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.HCM (PC45). Theo chị Hồng, sau khi nghe phản ánh và xem qua hồ sơ, một cán bộ của PC45 cho biết, vụ việc thấy rõ dấu hiệu hình sự, nhưng do những người bị hại đã nộp đơn lên tòa dân sự nên theo quy trình, tòa sẽ xử lý trước, nếu thấy có dấu hiệu hình sự thì chuyển sang cơ quan công an.

Theo luật sư Phạm Đình Bắc, Đoàn Luật sư TP.HCM: “Chỉ bằng những giấy cam kết giữa các cá nhân về dự án chưa có trên thực tế, Công ty Đại Tín do ông Trí làm đại diện đã “dựng” lên dự án khu dân cư và bán quyền sử dụng đất theo hình thức phân lô bán nền... TAND Q.1 nên đình chỉ vụ án và đề nghị cơ quan công an vào cuộc”.

Ngày 24/5, trao đổi với phóng viên, ông Trí cho biết, hiện đang làm hồ sơ chứng minh tài sản để gửi lên TAND Q.1 và sớm giải quyết cho khách hàng (?).

 Quỳnh Mai - Xuân Tình

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu