Công nghiệp sao nhí ở Trung Quốc: Vấn nạn dùng tiền "mua" vai diễn

20/09/2020 - 12:07

PNO - Đằng sau hào quang lấp lánh, còn nhiều góc khuất khán giả khó thể nhìn thấy về con đường thành danh của một ngôi sao nhí.

Năm 2020, một số diễn viên nhí được chú ý trong các phim như 30 chưa phải là hết, Góc khuất của bí mật... một lần nữa khiến những ngôi sao nhí trở thành chủ đề “nóng” trong làng giải trí Hoa ngữ. Các bé tiếp tục xuất hiện trong một số chương trình truyền hình, hoặc được nhận thêm dự án mới. Một người trong nghề nhận định: “Đây chỉ là con số hiếm hoi “vượt vũ môn” thành công. Xác suất để trẻ em trở thành ngôi sao nhí rất thấp, một phần nghìn”.

“Suy cho cùng, các ngôi sao nhí không thể bước vào ngành công nghiệp này nếu không có tiền” - Coco, đại diện một công ty môi giới nghệ sĩ cho biết. Hiện tại, các ngôi sao nhí không khác những thực tập sinh ở các công ty đào tạo, quản lý nghệ sĩ. Trước khi nổi tiếng, họ phải được tạo ra bằng đồng tiền.

Trần Thên Vũ, sao nhí 4 tuổi được chú ý trong 30 chưa phải là hết
Trần Thiên Vũ, sao nhí 4 tuổi được chú ý trong 30 chưa phải là hết

Coco nói cách đây không lâu có dẫn một đứa trẻ đến một đoàn phim cổ trang nổi tiếng hàng đầu. Cô đã đi tới đoàn phim này 8 lần và chỉ nhận được 7 cảnh quay, nhưng không có lời thoại, không được trả tiền. Đoàn phim chỉ hoàn trả chi phí đi lại, trợ cấp 1.000 NDT mỗi ngày, nhưng Coco rất xem trọng cơ hội này. Điều cô thấy may mắn là đứa trẻ được dạy các quy tắc xã giao cũng như một số kỹ năng để vào cảnh quay. 

Coco tiết lộ, với những đoàn phim quy mô nhỏ hơn, sẽ có những phép trao đổi tài nguyên, mà cách tốt nhất là bạn có thể mang tiền về cho ê-kíp. “Tôi có thể chấp nhận không được trả tiền, nhưng tuyệt nhiên sẽ không mang tiền đổ vào ê-kíp” - cô chia sẻ.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh lại không nghĩ như thế. Họ cho rằng nếu mọi việc có thể giải quyết bằng tiền thì tại sao lại nói "không". Dần dần, việc góp vốn cho ê-kíp sản xuất để có vai diễn trở thành luật bất thành văn với vốn góp có thể là hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn NDT. 

“Các bậc cha mẹ sẵn sàng rót vốn để con em được đóng phim” - một người khẳng định. Bởi với họ, khi con em được hợp tác với những ngôi sao như Triệu Lệ Dĩnh, Ngô Diệc Phàm, Vương Nhất Bác... thì đó là một bước đệm lớn để trở thành ngôi sao. 

Nhiều phụ huynh chấp nhận đổ tiền để con em được đóng phim
Nhiều phụ huynh chấp nhận đổ tiền vào dự án để con em được đóng phim. Ảnh minh hoạ

Điều đó tạo cơ hội cho những kẻ lừa đảo, nhân danh các công ty, đơn vị môi giới lợi dụng tâm lý muốn con cái thành danh sớm của các bậc phụ huynh.

Mr. Chen, một người hoạt động trong ngành phim ảnh cho rằng đã đến lúc hiện tượng rót vốn này nên dừng lại. Anh thấy may mắn khi vẫn có những diễn viên nhí, những công ty môi giới tuân thủ theo quy cách làm việc truyền thống, tìm kiếm cơ hội bằng thực lực.

Cai - một giáo viên đào tạo sao nhí cho biết nhu cầu của thị trường đối với đối tượng này không thực sự nhiều. Chỉ có 3 nhóm vai chính: nhân vật chính khi còn nhỏ, con cái của nhân vật chính và một số vai khác bổ sung.

Để có một diễn viên nhí xuất hiện trên màn ảnh, các ê-kíp tuyển chọn phải lựa từ hơn 1.000 em, có khi quy mô tuyển chọn lên đến 10.000 em. 

Hiện tại, nhiều gia đình có xu hướng chuyển đến sống gần phim trường Hoành Điếm để cân bằng giữa việc học của con em và đóng phim, cũng như gia tăng tìm kiếm cơ hội.

Hiện ngành công nghiệp sao nhí vẫn đang phát triển chậm. Những người trong nghề cho rằng việc trẻ em đóng phim chỉ nên dừng lại ở rèn luyện kỹ năng, giúp trẻ tự tin hơn, hoặc phát triển lành mạnh năng khiếu của trẻ. Về cơ bản, cuộc sống của trẻ nên là đi học, vui chơi thoải mái. Nhưng họ nhìn thấy sự hỗn loạn vẫn sẽ diễn ra với nhóm sao nhí khi phụ huynh đam mê hào quang, thậm chí là lợi ích kinh tế.

Một diễn viên nhí được hướng dẫn kỹ năng diễn xuất
Một diễn viên nhí được hướng dẫn kỹ năng diễn xuất

Cát-sê của các sao nhí cũng là một chủ đề nhạy cảm, khiến nhiều người tránh né. “Nếu nói ra, có thể tôi sẽ bị chặn đứng đường sống trong ngành công nghiệp này” - một giám đốc bộ phận casting diễn viên cho biết.

Tuy nhiên, tờ Sina cuối cùng cũng tìm được lời giải. Theo đó, những ngôi sao nhí hàng đầu sẽ được trả cát-sê từ 200.000 - 800.000 NDT, thấp hơn sẽ nhận từ vài chục nghìn cho đến 100.000 NDT. Cơ bản, đoàn phim sẽ trả theo các mức 80 NDT, 150 NDT, 500 NDT, 1.000 NDT/ngày, tuỳ theo danh tiếng. Nhưng trong số đó, có những trường hợp không thực sự cần tiền, chỉ cần được diễn. Ngoài ra, thù lao cũng được tính dựa trên số lần quay, thời lượng... 

Các công ty môi giới và đội ngũ casting đều có biểu giá khác nhau, đảm bảo phải có lãi. Giá trị thương mại rất thấp nên các đội phim chuyên nghiệp thường không chuyên về casting, vì có khi nguồn thu không đủ chi phí để trang trải cho các hoạt động hỗ trợ casting.

Trung Sơn (theo Sina)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI