Công bố thanh tra đa cấp: Thiên Ngọc Minh Uy dính sai phạm gì?

16/01/2017 - 15:30

PNO - Kết luận thanh tra do Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh vừa ký ban hành chỉ ra một loạt sai phạm của Thiên Ngọc Minh Uy và Amway.

 Theo đó, một số sản phẩm thực phẩm chức năng của Thiên Ngọc Minh Uy tại kho có nhãn gốc chưa đúng với nhãn gốc đã đăng ký với Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường.

Hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp mà công ty ký với nhà phân phối không ghi đầy đủ thông tin theo quy định. Công ty cũng chưa thực hiện đào tạo cơ bản, cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp và cấp thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp theo quy định cho toàn bộ nhà phân phối đang hoạt động. 

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra còn phát hiện trường hợp nhà phân phối không có tên trong danh sách đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp y nhưng vẫn được cấp chứng chỉ đào tạo. 

Năm 2015, công ty đã để cho một cơ sở ở  Hưng Yên thực hiện không đúng nghĩa vụ hoàn lại tiền khi mua lại hàng hóa từ nhà phân phối.  

Thiên Ngọc Minh Uy cũng không xuất trình được bằng chứng chứng minh công ty đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số sở công thương với các lần sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. 

Ngoài ra, công ty này còn những sai phạm khác như thực hiện nhiều chương trình khuyến mại dưới dạng tặng tiền mặt cho các nhà phân phối theo phương thức đa cấp đối với từng đơn hàng. Theo đó, giá trị tiền mặt khuyến mại mà nhà phân phối được hưởng từ từng đơn hàng có thể vượt quá giá trị của đơn hàng đó.

Hay công ty ký một hợp đồng, cấp một mã số khách hàng cho nhà phân phối nhưng lại cho phép nhà phân phối có nhiều mã số đơn hàng và hưởng quyền lợi theo chương trình trả thưởng đối với các mã số đơn hàng đó....

Với Công ty Amway Việt Nam, Bộ Công Thương cho hay khi kiểm tra, công ty này cũng không xuất trình được bằng chứng chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số sở công thương  với các lần sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Trước đó, ngày 21/3/2016, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh ký Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp đối với 7 doanh nghiệp, bao gồm: Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty TNHH Unicity Marketing, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty Cổ phần Liên kết tri thức, Công ty Cổ phần Tập đoàn liên kết Việt Nam và Công ty TNHH Nhượng quyền thương mại Thăng Long.

Ngày 7/7/2016, Bộ trưởng Công Thương đã ký kết luận kiểm tra đối với 4 doanh nghiệp, bao gồm Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty Cổ phần Liên kết tri thức, Công ty Cổ phần Tập đoàn liên kết Việt Nam và Công ty TNHH Nhượng quyền thương mại Thăng Long. 

Riêng Amway và Thiên Ngọc Minh Uy phải sau nhiều tháng chờ đợi, Bộ mới công bố kết luận chính thức. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI