Thanh tra bán hàng đa cấp: Thiên Ngọc Minh Uy chưa có kết luận cuối cùng

07/05/2016 - 14:29

PNO - Về việc kiểm tra 7 doanh nghiệp đa cấp, đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, trong 45 ngày, đoàn công tác sẽ ra báo cáo quyết định cuối cùng

Thanh tra ban hang da cap: Thien Ngoc Minh Uy chua co ket luan cuoi cung
Công ty Thiên Ngọc Minh Uy. Ảnh: N.T

Nếu vụ việc có tính chất phức tạp phải gia hạn thì thời gian kéo dài không qua 30 ngày. Như vậy, nếu có gia hạn, thì đến giữa tháng Sáu, đoàn công tác mới có báo cáo cuối cùng.

Chưa có kết luận cuối cùng

Tại buổi họp báo do Bộ Công Thương tổ chức chiều 6/5, tại Hà Nội, ông Đặng Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, tháng 3/2016, Bộ Công Thương đã ra quyết định thành lập đoàn thanh kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp. Đây là đoàn kiểm tra mang tính liên ngành, có đại diện Bộ Công An và sự phối hợp của các địa phương.

Ông Nam khẳng định, chưa có bất cứ kết luận nào từ phía Cục Quản lý cạnh tranh và đoàn kiểm tra về sai phạm của doanh nghiệp đa cấp, trên thực tế các hoạt động vẫn đang được xem xét, điều tra, ghi nhận lại để ra quyết định cuối cùng theo đúng quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh cho hay, trong tháng Năm, Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ nhằm sửa đổi Nghị định số 42/CP về quản lý bán hàng đa cấp, theo hướng siết chặt hơn hoạt động quản lý bán hàng đa cấp.

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, hiện việc kiểm tra 7 doanh nghiệp chưa kết thúc theo quy định pháp luật. Bộ Công Thương đang phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền đưa hoạt động bán hàng đa cấp vào quy củ theo pháp luật.

Thiên Ngọc Minh Uy không sai phạm?

Trước đó, Trong một báo cáo về việc thanh kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp, Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã có biên bản làm việc với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy. Nội dung cuộc kiểm tra bao gồm các hồ sơ pháp lý, hoạt động bán hàng đa cấp của công ty và kết quả kinh doanh 2014-2015.

Cụ thể, sau khi kiểm tra nhiều vấn đề tại Thiên Ngọc Minh Uy, từ hoạt động bán hàng đa cấp, sản phẩm, đào tạo người tham gia, chi hoa hồng... Cục Quản lý Cạnh tranh cho rằng gần như toàn bộ đều được thực hiện đúng pháp luật.

Báo cáo cho rằng, trong quá trình kinh doanh, một số đại lý có vi phạm quy định đã bị công ty chấm dứt hợp đồng. Số người yêu cầu trả hàng đã được công ty trả lại tiền. Công ty đã thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh đa cấp, dù còn một số vấn đề cần khắc phục.

Trong khi đó, Sở Công Thương Hà Nội vừa có văn bản gửi các quận huyện trên địa bàn về việc tuyên truyền đến người dân và phối hợp giữa các đơn vị để ngăn chặn hoạt động biến tướng của bán hàng đa cấp.

Cơ quan này nhận định, hoạt động thanh kiểm tra giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn trong suốt năm 2015 và quý I/2016 cho thấy 100% các công ty có vi phạm hành chính, nhiều công ty có dấu hiệu lừa đảo

Cộng với việc, tại các Sở công thương của các tỉnh, thành phố liên tục phát hiện ra sai phạm của Thiên Ngọc Minh Uy, cụ thể:

Ngày 25/4, Sở Công Thương tỉnh Kon Tum cho biết, Đoàn Liên ngành của tỉnh đã kết thúc đợt kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn, đã phát hiện 3/7 doanh nghiệp có vi phạm về hàng hóa là Cty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Cty cổ phần tập đoàn Liên Kết Việt Nam và Cty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân.

Ngày 8/4, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cũng nhận được phản ánh về việc các văn phòng của Thiên Ngọc Minh Uy kinh doanh đa cấp với các hình thức không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo người dân tại thành phố Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn, huyện Nông Cống.

Ngày 5/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng chỉ đạo Sở Công Thương vào cuộc kiểm tra cơ sở của Thiên Ngọc Minh Uy khi nhận được phản ánh của người dân rằng đơn vị này lôi kéo, dụ dỗ khách hàng tham gia mạng lưới khám chữa bệnh.

Như vậy, việc ông Đặng Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định, chưa có bất cứ kết luận nào từ phía Cục Quản lý cạnh tranh và đoàn kiểm tra về sai phạm của doanh nghiệp đa cấp, dường như là sự đính chính lại với báo cáo trước đó của Cục Quản lý cạnh tranh về sai phạm của Thiên Ngọc Minh Uy.

Song song với đó, Sở công thương của các tỉnh, thành phố trong cả nước liên tục phát hiện ra sai phạm của Thiên Ngọc Minh Uy. Có thể thấy, cho đến khi Cục Quản lý cạnh tranh có kết luận cuối cùng, Thiên Ngọc Minh Uy chưa chắc đã không vi phạm trong hoạt động kinh doanh đa cấp.

Huy Bách


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI