Con nuôi có được thừa kế?

20/02/2022 - 06:45

PNO - Con nuôi và cha nuôi, mẹ nuôi được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại điều 651 và điều 652 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

 

Nếu bạn là con nuôi được nhận nuôi theo đúng quy định thì bạn sẽ thuộc hàng thừa kế thứ nhất
Nếu là con nuôi được nhận nuôi theo đúng quy định thì sẽ thuộc hàng thừa kế thứ nhất

Hỏi: Tôi được ba mẹ nhận nuôi khi ba mẹ ruột qua đời. Ba mẹ nuôi và ba mẹ ruột cũng là họ hàng. Lúc đó tôi 12 tuổi nên đã hiểu chuyện. Lúc đó ba mẹ nuôi cũng chưa sinh các em. Kể từ đó đến nay, tôi sống cùng ba mẹ nuôi và các em là con ruột của ba mẹ. Ba mất cách nay ba năm. Mẹ cũng mới mất.

Trước khi mất, ba mẹ không để lại di chúc, nhưng khi còn sống ba mẹ thường nói với tôi là căn nhà của ba mẹ không được đem bán mà để làm nhà thờ tổ tiên, các con có nơi sum vầy. Tuy nhiên, khi ba mẹ qua đời thì ba người em (là con ruột của ba mẹ) muốn bán căn nhà để chia nhau. Họ nói, tôi chỉ là con nuôi nên không có quyền gì đối với tài sản ba mẹ để lại. Xin hỏi luật sư có phải vậy không?

Trần Văn Quang (H.Củ Chi)

Trả lời: Điều 653 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “Con nuôi và cha nuôi, mẹ nuôi được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại điều 651 và điều 652 của Bộ luật Dân sự năm 2015”. Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết”.

Như vậy, bạn là con nuôi nên có quyền được hưởng di sản thừa kế của cha nuôi, mẹ nuôi với tư cách là người thừa kế theo pháp luật. 

Tuy nhiên, con nuôi và cha mẹ nuôi trong trường hợp này phải được xác lập quan hệ cha mẹ và con giữa người nhận con nuôi và người được nhận làm con nuôi theo quy định của pháp luật. 

Nếu bạn là con nuôi được nhận nuôi theo đúng quy định thì bạn sẽ thuộc hàng thừa kế thứ nhất, được hưởng phần di sản từ cha mẹ nuôi bằng với các em bạn là con đẻ của cha mẹ nuôi.

Luật sư Nguyễn Thu Đào

(Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI