Cho con nuôi có thể đòi lại được không?

08/09/2016 - 14:46

PNO - Cha mẹ đẻ không có quyền đòi lại con nuôi. Quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con sẽ được phát sinh đầy đủ giữa cha mẹ nuôi với con nuôi kể từ ngày giao nhận con nuôi.

* Hoàn cảnh của tôi đang rất khó khăn, chồng tôi vừa qua đời vì tai nạn, bốn con tôi còn nhỏ, cháu út mới được 15 tháng tuổi. Hiện có người bà con ở Hà Nội muốn nhận cháu út làm con nuôi nhưng tôi sợ sau này sẽ mất con vĩnh viễn nên còn chần chừ. Xin hỏi, sau này nếu tôi muốn nhận lại con thì có được hay không? Pháp luật quy định chuyện này ra sao?

Trần Thị Quê (Long An)

Trả lời:

- Theo Luật Nuôi con nuôi và Nghị định 19/2011/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi thì:

- Kể từ ngày giao nhận con nuôi, giữa cha mẹ nuôi và con nuôi có đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con; giữa con nuôi và các thành viên khác của gia đình cha mẹ nuôi cũng có các quyền, nghĩa vụ đối với nhau theo quy định của pháp luật. - Theo yêu cầu của cha mẹ nuôi, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc thay đổi họ, tên của con nuôi.

Cho con nuoi co the doi lai duoc khong?

- Việc thay đổi họ, tên của con nuôi từ đủ chín tuổi trở lên phải được sự đồng ý của người đó.

- Dân tộc của con nuôi là trẻ em bị bỏ rơi được xác định theo dân tộc của cha nuôi, mẹ nuôi.

- Trừ trường hợp giữa cha mẹ đẻ và cha mẹ nuôi có thỏa thuận khác, kể từ ngày giao nhận con nuôi, cha mẹ đẻ không còn quyền, nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, cấp dưỡng, đại diện theo pháp luật, bồi thường thiệt hại, quản lý, định đoạt tài sản riêng đối với con đã cho làm con nuôi.

Như vậy, cha mẹ đẻ không có quyền đòi lại con nuôi. Quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con sẽ được phát sinh đầy đủ giữa cha mẹ nuôi với con nuôi kể từ ngày giao nhận con nuôi; giữa con nuôi và các thành viên khác của gia đình cha mẹ nuôi cũng có quyền, nghĩa vụ đối với nhau theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, pháp luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

LS Vũ Thị Hòa Vân(Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI