Con nghiện lộng hành, người dân ớn lạnh

24/06/2016 - 12:06

PNO - Con nghiện ngang nhiên tiêm chích ma túy ở công viên trung tâm TP. HCM hay mua bán ma túy ở những “điểm nóng” đã trở thành nỗi bức bối của không ít người dân TP. HCM.

Nhiều người đặt câu hỏi vì sao việc mua bán, tiêm chích ma túy lại có thể diễn ra công khai như vậy, dù cơ quan chức năng từng có không ít những đợt truy quét?

"Bao trọn" công viên

Những ngày gần đây, Đường dây khẩn của báo Phụ Nữ liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng một nhóm con nghiện đang “độc chiếm” công viên Hòa Bình (P.9, Q.5). Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhóm con nghiện “cát cứ” tại khu vực này khoảng sáu người, trong đó có một phụ nữ là T. “đen” (28 tuổi). Tuy tuổi đời khá trẻ nhưng T. “đen” đã có hơn 5 năm sống trong nghiện ngập.

Con nghien long hanh, nguoi dan on lanh
Một con nghiện đang phê thuốc dưới chân cầu bộ hành số 7 đại lộ Võ Văn Kiệt (ảnh chụp ngày 14/6)

Hàng ngày T. “đen” và những người nghiện sống lang thang ở khu vực công viên Hòa Bình làm nghề thu gom ve chai, tối đến trải chiếu ở nhà chờ giữa công viên để nghỉ ngơi. Hàng ngày vào khoảng 15g và 20g, băng nhóm này lại tụ tập ở công viên để “phê” ma túy. Việc chích ma túy ở đây diễn ra rất công khai. Cứ đến “cữ” là nhóm này lại kéo về “đại bản doanh” để “phê”.

Cụ thể, khoảng 14g40 ngày 13/6, nhóm con nghiện gồm sáu người đi từ hướng đường Nguyễn Chí Thanh về nhà chờ công viên Hòa Bình. Vừa thấy nhóm con nghiện xuất hiện, một nhóm sinh viên đang ngồi ở khu vực nhà chờ đã vội vàng bỏ đi. Đến nhà chờ, T. “đen” có vẻ mệt mỏi, mắt lờ đờ, vứt vội túi ve chai xuống đất rồi nhanh chân leo lên cầu thang, vẻ mặt cảnh giác.

Thấy không có bóng dáng công an trong công viên, T. “đen” lấy kim tiêm và một loại chất lỏng để sẵn trong người ra tiêm vào cánh tay rồi ôm mặt nhăn nhó. T. “đen” vừa bước xuống thì một người đàn ông khác vội bước lên, dùng chính ống kim tiêm T. “đen” vừa sử dụng để chích ma túy. Cứ thế lần lượt sáu người trong nhóm T. “đen” chích xong, nằm vật vờ ở nhà chờ công viên khoảng 30 phút rồi mới tản đi. Khi nhóm T. “đen” nằm ở nhà chờ, hầu như không người dân nào dám đến khu vực nói trên.

Trước đó, trong một lần tiếp xúc với T. “đen”, chúng tôi được người phụ nữ này cho biết: “Em ở Bình Chánh nhưng nay thì không còn nhà nữa mà sống lang thang đã mấy năm rồi. Trước kia em sống ở gầm cầu Nguyễn Tri Phương, gần đây chuyển về công viên này”. Khi chúng tôi hỏi, nhặt ve chai sao đủ tiền “phê” ma túy, T. “đen” nói: “Hôm nào đói quá thì em giả bệnh rồi đi xin chứ không dám đi cướp vì sợ bị bắt đi tù. Mấy anh kia thì có chiếc xe máy cà tàng, hàng ngày đi chở hàng cho người ta để kiếm tiền, tối về công viên này ngả lưng. Mỗi ngày tụi em chỉ ước sao có đủ tiền để phê thuốc thôi”.

Con nghien long hanh, nguoi dan on lanh
Nhóm con nghiện mua ma túy và chích ngay tại gầm cầu trên đại lộ Võ Văn Kiệt (ảnh chụp chiều 14/6)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ tại khu vực công viên Hòa Bình mà ở một số gầm cầu dọc đại lộ Võ Văn Kiệt, các con nghiện cũng công khai tiêm chích ma túy. Chiều ngày 14/6, tại khu vực cầu bộ hành số 7 (đại lộ Võ Văn Kiệt), chúng tôi bắt gặp một con nghiện đang ngồi “phê” ngay trên cầu. Thời điểm này có nhiều học sinh của một trường THCS gần đó đi ngang, thấy cảnh con nghiện đang ngồi vật vã, các em không khỏi hoảng hốt.

Cũng chiều 14/6, tại khu vực gần bến Bình Đông (Q.8), chúng tôi phát hiện hai người đàn ông chạy xe máy đến chuẩn bị “phê” ma túy, nhưng thấy có người lạ nên dừng lại. Lúc này, chúng tôi lấy trong người ra một kim tiêm, giả như đang chuẩn bị chích ma túy thì hai người kia dặn: “Làm xong vứt kim tiêm xuống kênh luôn, để bậy bạ công an phát hiện họ hốt đó”.

Tung hoành ở vùng ven

Để làm rõ câu hỏi vì sao qua nhiều đợt truy quét rầm rộ của lực lượng chức năng nhưng con nghiện ma túy vẫn cứ ngang nhiên tiêm chích, chúng tôi theo chân Đ.B. (SN 1973, sống tại khu Hòa Hưng, Q.10) đến khu vực ngã tư An Sương (H.Hóc Môn), nơi được mệnh danh là “thủ phủ” ma túy của Sài Gòn hàng chục năm nay. Đ.B. tiết lộ: “Khu vực này trước kia bán ma túy rầm rộ, nhưng gần đây thì mấy người bán rất kín kẽ, chỉ bán theo ám hiệu cho những con nghiện thật sự”.

Theo Đ.B., ám hiệu của các đối tượng bán ma túy ở khu vực ngã tư An Sương là con nghiện đến mua thuốc phải mang theo một túi ni lông, bên trong có để một chai nước hoặc hai cuộn giấy vệ sinh. Thấy dấu hiệu này, các đối tượng bán ma túy sẽ “kết nối”. Giá một liều chích ma túy chỉ từ 60.000-80.000đ. “Nhưng không phải ai biết ám hiệu cũng mua được. Phải nhìn giống bộ dạng con nghiện thì chúng mới ngoắc vào.

Hơn nữa, ở đây người mua toàn người quen”, Đ.B. nói. Vì sao các đối tượng vẫn lọt lưới dù lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, Đ.B. giải thích đơn giản: “Chẳng hiểu sao ở đây, khi công an đi tuần là bọn thằng Tèo (đối tượng bán ma túy ở khu vực An Sương - PV) biết hết. Đến giờ đó là tụi nó né đi nơi khác, công an hết đi tuần thì quay lại tiếp tục bán. Mà tụi nó đâu có giấu ma túy trong người, công an gọi lại kiểm tra cũng thua”.

Theo chỉ dẫn của Đ.B., sáng 17/6, chúng tôi tìm đến trước một căn nhà trên Quốc lộ 22 (thuộc xã Bà Điểm, H.Hóc Môn) cách bến xe An Sương khoảng 100m. Được biết, đây là khu vực các đối tượng bán ma túy thường đến giao dịch với các con nghiện. 12g15, một con nghiện có bộ dạng vật vờ đi từ hướng cầu vượt An Sương đến trước căn nhà nói trên, ngồi đợi khoảng 10 phút thì có một người đàn ông chạy xe máy đến, ngoắc ra lề đường: “Có tiền không?”.

Con nghiện gật đầu. Người đàn ông định móc trong túi ra một vật gì đó nhưng có lẽ do phát hiện chúng tôi đang quan sát nên người này dừng lại, bảo con nghiện lên xe, chở về hướng cầu vượt An Sương. Chạy được khoảng 20m thì người đàn ông nhét vào tay con nghiện một vật màu trắng, rồi dừng xe cho con nghiện xuống, tăng ga bỏ chạy. Sau cuộc giao dịch chớp nhoáng, con nghiện nói trên tiến về bãi đất trống gần Ngân hàng Agribank An Sương ngồi chích rồi nằm vật vờ khoảng 15 phút.

Theo phản ánh của người dân quanh bến xe An Sương, gần đây lượng con nghiện đổ về khu vực quanh bến xe để chích ma túy có chiều hướng tăng mạnh. Ở các con hẻm sau lưng bến xe, trường tiểu học Tây Bắc Lân, gần Ngân hàng Agribank An Sương… kim tiêm do con nghiện vứt lại dày đặc. Tình trạng trên đã được người dân phản ánh với cơ quan chức năng nhưng gần như không được giải quyết. Người dân sống quanh bến xe An Sương hàng ngày vẫn nơm nớp lo sợ bọn tội phạm ma túy, kéo theo đó là trộm cướp hoành hành.

Về “điểm nóng ma túy” An Sương, đại diện Công an xã Bà Điểm, H.Hóc Môn cho biết, tình trạng mua bán và sử dụng ma túy ở khu vực này đã diễn ra khá lâu, công an xã đã bắt hàng trăm đối tượng bàn giao cho công an huyện. Thực tế gần đây việc mua bán và tiêm chích ma túy ở khu vực này đã giảm khá nhiều.

Con nghien long hanh, nguoi dan on lanh
Cong nghiện (áo đen) chờ mua ma túy ở gần bến xe An Sương (Bà Điểm, Hóc Môn)

Tuy nhiên, khi chúng tôi thông báo về những gì mắt thấy, tai nghe ở đây, đại diện công an xã Bà Điểm xác nhận: “Hiện còn một số đối tượng lai vãng ở khu vực bến xe An Sương để lén lút bán ma túy cho các lái xe đường dài và con nghiện với thủ đoạn khá tinh vi. Công an vẫn đang theo dõi. Chúng tôi đã gắn camera ở khu vực này và tăng cường công tác tuần tra để phát hiện các đối tượng”.

Theo bà Hồ Lệ Đơn, Phó chủ tịch UBND P.9, Q.5: “Vấn đề xử lý, thu gom các đối tượng sử dụng ma túy ở công viên Hòa Bình vẫn được phường thường xuyên quan tâm. Về tình hình phóng viên báo Phụ Nữ phản ánh, UBND phường sẽ chỉ đạo lực lượng công an tích cực tuần tra khu vực này hơn”. Trước thông tin một số người dân cho rằng đã nhiều lần liên hệ trình báo thông tin về các đối tượng ma túy ở công viên Hòa Bình cho công an P.9, Q.5, nhưng cơ quan này không kịp thời xử lý, bà Đơn cho biết: “Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức họp tổ dân phố, nhắc lại việc cung cấp số điện thoại của chủ tịch, phó chủ tịch và công an P.9 để người dân có thể liên hệ trình báo trực tiếp”.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI