Còn đại biểu kiêm nhiệm ngại phát biểu vấn đề của cử tri

16/02/2017 - 18:40

PNO - Chiều 16/2, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cùng Đoàn ĐBQH TP tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn ĐBQH TP khóa XIV.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đã có sự đổi mới, duy trì hoạt động có hiệu quả. “Những ý kiến góp ý chương trình hành động của chúng ta sắp tới, tôi rất đồng tình, chúng ta cần đổi mới nâng cao chất lượng của đoàn ĐBQH vì nhân dân kỳ vọng rất nhiều ở các vị ĐB kể cả xây dựng và giám sát”, Chủ tịch nước nói.

Con dai bieu kiem nhiem ngai phat bieu van de cua cu tri
Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tại hội nghị tổng kết.

Chủ tịch nước đề nghị các ĐBQH nâng cao trách nhiệm hơn nữa, cố gắng đóng góp kỳ vọng mong muốn của nhân dân, làm tốt hơn nữa, để TP luôn năng động, đi đầu.

“Cần đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri, đa dạng hóa các cuộc tiếp xúc. Nắm được tâm tư nguyện vọng của nhân dân góp phần vào sự phát triển của xã hội. Tiếp xúc ở nơi mà ta ứng cử ĐBQH, tiếp xúc theo giới, chuyên đề”- Chủ tịch nước yêu cầu.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Từ thực tiễn sinh động, phong phú của TP, tôi đề nghị các vị đại biểu Quốc hội không chỉ đóng góp có hiệu quả cho những quyết sách lớn của đất nước tại Quốc hội, mà còn có những đóng góp, góp ý thẳng thắn cho các cấp chính quyền TP trong quản lý, điều hành, xây dựng và phát triển TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, xã hội thành phố và các quận, huyện tăng cường phối hợp, hỗ trợ, cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội với Trung ương để Đoàn ĐBQH tham gia ý kiến tại kỳ họp Quốc hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Tại buổi tiếp xúc, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cho rằng công tác tiếp dân, tiếp xúc cử tri, làm sao cải tiến để giải quyết được đến nơi đến chốn. Nếu giải quyết được tạo ra sự chuyển biến rộng lớn. Cái khó nhất của tiếp xúc và giám sát, khi phát hiện phải có bộ máy chuyên trách tập hợp về báo cho lãnh đạo về các vấn đề mang tính cấp thiết tác động khác nhau để tập trung giải quyết, bớt được hình thức.

Ông Nghĩa nhìn nhận, Đoàn ĐBQH hình thành dành tâm sức cho công việc không đồng đều, còn hạn chế. Cố gắng làm sao để đều tay hơn, nhiều người tham gia hơn. Người dân rất chờ đợi tiếng nói của đại biểu trên diễn đàn công luận vì họ nói có vấn đề bức xúc mà không thấy đại biểu quốc hội lên tiếng. Có hiện tượng đại biểu kiêm nhiệm ngại phát biểu trên công luận lúc có vấn đề nóng.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn ĐBQH TP.HCM đã tổ chức 3 đợt tiếp xúc cử tri với 78 cuộc tiếp xúc cử tri, có trên 15.713 cử tri tham dự với 835 lượt ý kiến phát biểu.

Tổng hợp 246 ý kiến cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương; 417 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các ngành, các cấp TP.HCM. Đối với một số vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài từ những nhiệm kỳ trước, Thường trực Đoàn ĐBQH TP đã tổ chức làm việc với UBND, các sở ngành, quận huyện để giám sát việc giải quyết khiếu nại của công dân.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI