Cổ vật quý hiếm hội ngộ đất kinh kỳ

29/04/2017 - 13:04

PNO - Hơn 30 cổ vật, gấm vóc vàng son thời Nguyễn được triển lãm tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán, TP. Huế.

Buổi triển lãm do nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn (Huế) và nhà sưu tập cổ vật Hoàng Văn Kim (Hà Nội) tổ chức nhằm hưởng ứng Festival nghề truyền thống Huế 2017 (diễn ra từ 28/4 đến 2/5 tại Huế).

Co vat quy hiem hoi ngo dat kinh ky
Bức nghi cửu long bách thọ là vật phẩm mừng thọ của vua Khải Định trong dip tứ tuần đại khánh, thể hiện tài hoa của nghề thêu tay VN.

Những cổ vật thời Nguyễn được trưng bày tại triển lãm lần này bao gồm các hiện vật đồ gỗ được chạm khảm tinh xảo, sơn son thếp vàng cùng những kỹ bức trướn, nghi được thêu tay tinh tế trên gấm vóc có từ thời Nguyễn, điều này cho thấy nghề thủ công của VN đã đạt đến trình độ đỉnh cao.

Co vat quy hiem hoi ngo dat kinh ky
Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn giới thiệu cho du khách tham quan triển lãm

Nhà sưu tập Hoàng Văn Kim, cho biết để sưu tập được những hiện vật đồ gỗ vô cùng quý giá của thời Nguyễn này, ông đã lặn lội sang tận châu Âu cất công tìm kiếm, sưu tầm và bỏ tiền mua mang chúng trở lại VN.

Co vat quy hiem hoi ngo dat kinh ky
Những sản phẩm đồ gỗ được chạm khắc tinh xảo

Bản thân ông, do đam mê và yêu quý nghề mộc nên ông cũng đã mở xưởng mộc mỹ nghệ và gắn bó công việc sưu tập đồ gỗ hơn 30 năm qua.“Mong mỏi lớn nhất của tôi khi đến với nghề mộc mỹ nghệ là sưu tập, góp phần lưu giữ những sản phẩm quý giá xa xưa của cha ông để lại”.

Co vat quy hiem hoi ngo dat kinh ky
Đông đảo du khách tham quan triển lãm vàng son, chạm khảm, gấm vóc thời Nguyễn

Nhà nghiên cứu và sưu tập cổ vật Trần Đình Sơn, chia sẻ những hiện vật mà ông và nhà sưu tập Hoàng Văn Kim trưng bày có giá trị to lớn về mặt lịch sử, văn hoá… nhất là lịch sử của các ngành thêu, sơn son thếp vàng, chạm, khảm…, trong đó có những hiện vật quý có một không hai như bức trướng mừng thọ vua Khải Định do các bà cung thêu, bình phong chạm gỗ xà cừ… và nhiều vật dụng khác của các thời vua Nguyễn.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI