Có thể rà soát cả những người mua thuốc trị cảm sốt để điều tra dịch tễ

13/04/2020 - 20:30

PNO - GS. Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng, sẽ rất hay nếu rà soát được cả những người mua thuốc trị cảm sốt ở các nhà thuốc tây.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TPHCM chiều 13/4, GS. Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TPHCM đã đưa ra ý tưởng rà soát cả những người mua thuốc trị cảm sốt ở các nhà thuốc tây.

Ý này được đưa ra sau khi có thông tin về ca bệnh 262 - là công nhân của công ty Samsung Việt Nam (Bắc Ninh). Người này dù đã có một số triệu chứng của COVID-19 như ho khan, sốt từ ngày 31/3, nhưng vẫn đi làm bình thường.

Từ ngày 7/4, bệnh nhân nghỉ làm tại công ty và cách ly tại nhà. Ngày 11/4, bệnh nhân mới được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trong quãng thời gian hơn 1 tuần này, bệnh nhân này tiếp xúc với khoảng 40 lượt người/ngày.

GS. Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM trong một cuộc họp về phòng chống bệnh COVID-19
GS. Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TPHCM - trong một cuộc họp về phòng chống bệnh COVID-19 - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Nhận định trong quãng thời gian này, có thể bệnh nhân 262 tự mua thuốc trị cảm sốt ở các nhà thuốc tây, GS. Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng: “Sẽ rất hay nếu Trung tâm y tế quận, huyện yêu cầu các nhà thuốc phối hợp với nhau, để những đối tượng nào vừa mua thuốc cảm, sốt, chúng ta ghi nhận lại và cần thì sẽ điều tra dịch tễ. Nếu phát hiện những trường hợp có sốt, ho kèm theo có yếu tố dịch tễ, cần thiết chúng ta làm xét nghiệm luôn. Vì hiện nay chúng ta đang tầm soát trên diện rộng của cộng đồng”.

GS. Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, hiện TPHCM cũng đang rà soát những trường hợp tương tự thông qua 62 chốt kiểm dịch.

Tính đến ngày 13/4, tổng số lượng xét nghiệm đối với người nhập cảnh, người nghi ngờ mắc bệnh và người tiếp xúc với các ca bệnh đã thực hiện TPHCM là 34.387. TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện xét nghiệm tầm soát COVID-19 đối với hành khách tại ga quốc nội, ga đường sắt Sài Gòn; đối với công nhân tại các khu lưu trú của khu công nghiệp, khu chế xuất; đối với các nhóm đối tượng có nguy cơ trong cộng đồng…

Hiếu Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI