Có thể nhận cha để hưởng di sản?

18/05/2017 - 08:40

PNO - Luật cho phép con có quyền nhận cha, mẹ kể cả trong trường hợp người cha, người mẹ đó đã chết.

* Tôi là con ngoài giá thú của một người đã có gia đình. Người đó không thừa nhận tôi có huyết thống với ông ấy, không cấp dưỡng gì cho tôi và trong khai sinh của tôi chỉ có tên mẹ tôi, còn phần tên cha bỏ trống.

Bây giờ, tôi đã 28 tuổi. Tôi biết ông ấy có rất nhiều tài sản để lại khi mất nhưng gia đình không biết giữ gìn, tiêu xài hoang phí và tôi muốn có phần tài sản của ông ấy để cho trại trẻ mồ côi. Không biết tôi có thể kiện những người thừa kế của ông ấy để được hưởng một phần tài sản thuộc về mình hay không? 

Hoàng Phi Hùng 
(Q.Tân Phú, TP.HCM)

- Trong trường hợp trên, để xác lập mối quan hệ huyết thống cha - con hợp pháp, bạn phải làm thủ tục xin xác định cha cho con. Luật cho phép con có quyền nhận cha, mẹ kể cả trong trường hợp người cha, người mẹ đó đã chết. Bạn đã thành niên, nên có thể tự mình đứng đơn khởi kiện/đơn yêu cầu tòa án xác định cha cho con; kèm đơn phải có các tài liệu, bằng chứng chứng minh mối quan hệ cha, mẹ con. 

Nếu yêu cầu của bạn được tòa án chấp nhận, căn cứ bản án/quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật, bạn tiến hành thủ tục thay đổi, bổ sung hộ tịch để trong giấy khai sinh của bạn có họ tên cha. Khi đó, bạn sẽ có quyền hưởng di sản thừa kế của người cha để lại theo luật định.

Nếu những người thừa kế của cha bạn không đồng ý chia phần di sản cho bạn, bạn có quyền làm đơn khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ (Đoàn Luật sư TP. HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI