Cơ sở giết mổ Xuyên Á và thương lái cam kết không chích thuốc an thần

23/10/2017 - 17:30

PNO - Chủ cơ sở giết mổ (CSGM) Xuyên Á và 7 thương lái - là những người có heo cho kết quả âm tính trong vụ bắt hơn 4.000 con heo chích thuốc an thần đêm 29/9, vừa thống nhất ký cam kết trên.

Chủ cơ sở giết mổ (CSGM) Xuyên Á và 7 thương lái - là những người có heo cho kết quả âm tính trong vụ bắt hơn 4.000 con heo chích thuốc an thần đêm 29/9, vừa thống nhất ký cam kết trên.  

13 thương lái vi phạm trong vụ việc, theo bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, đại diện CSGM Xuyên Á, hiện đang bị đình chỉ 3 tháng không được phép giết mổ heo đưa vào TP.HCM tiêu thụ. Sau thời gian này, nếu muốn tiếp tục giết mổ tại Xuyên Á buộc phải tham gia cam kết. 

Theo cam kết, CSGM Xuyên Á sẽ lắp đặt 40 camera ở khu vực chuồng tồn trữ và nhập heo; nâng cấp toàn bộ cơ sở vật chất; các thương lái đã làm thủ tục đăng ký kinh doanh và chủ CSGM chỉ hợp đồng với những thương nhân giết mổ có đăng ký kinh doanh. 

Co sỏ giét mỏ Xuyen A và thuong lái cam ket khong chich thuoc an than
Cơ sở giết mổ Xuyên Á thực hiện hàng loạt thay đổi sau vụ việc hơn 4.000 con heo bị chích thuốc an thần.

Về phía thương lái, chỉ được đưa heo có nguồn gốc rõ ràng, có đeo vòng truy xuất đầy đủ thông tin đến giết mổ; tuyệt đối không tiêm thuốc an thần cho heo trước khi giết mổ; không bơm nước vào heo. 

Nếu bị phát hiện, Xuyên Á sẽ chấm dứt hợp đồng gia công giết mổ ngay và thương nhân đó bị xử lý theo quy định của pháp luật; phải tự nguyện tiêu hủy toàn bộ lô heo nếu cơ quan chức năng kiểm tra mẫu phát hiện có bất kỳ chất cấm nào... 

Ngoài ra, những tiểu thương này còn tự nguyện cam kết với mỗi con heo được giết mổ, họ sẽ trích một khoản tiền góp vào quỹ dùng chi trả cho việc xét nghiệm khi có lô heo nào đó bị nghi ngờ. 

Nhiều thương lái cho rằng, có thể họ không chích thuốc cho heo nhưng không thể bảo đảm việc trước khi đưa về lò mổ, lô heo có bị thương lái khác chích trên đường hay tại cơ sở chăn nuôi không, nên rất dễ bị “dính chưởng”.

Vì thế, các bên còn thống nhất, tất cả tài xế chở heo qua cổng CSGM đều phải ký vào sổ theo dõi và cam kết chịu trách nhiệm về lô heo trên đường vận chuyển từ cơ sở chăn nuôi đến lò giết mổ.

Nhiều thương lái đang thuê CSGM Xuyên Á cho biết, từ khi cơ sở này tạm dừng hoạt động, việc kinh doanh của họ bị ảnh hưởng không nhỏ. Đa số phải chuyển sang thuê giết mổ tại các lò mổ ở tỉnh Đồng Nai, Long An khiến chi phí giết mổ bị đội lên. 

Được biết, trước khi xảy ra vụ bắt quả tang heo bị chích thuốc an thần đêm 29/9, chủ CSGM Xuyên Á từng nhiều lần muốn lắp đặt camera theo dõi hoạt động tại lò mổ nhưng một số thương lái không đồng ý. 

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ về thời gian hoạt động trở lại của lò mổ, bà Hồng Thắm cho biết, hiện vẫn đang đợi ý kiến cho phép từ Chi cục Thú y TP.HCM.

Về phần mình, Xuyên Á đã hoàn thành tất cả những phần việc theo cam kết trên. Việc tiêu độc, khử trùng toàn cơ sở còn được thực hiện dưới sự giám sát của cán bộ thú y. Nhiều thương lái đang thuê CSGM Xuyên Á cho biết, từ khi cơ sở này tạm dừng hoạt động, việc kinh doanh của họ bị ảnh hưởng không nhỏ. Đa số phải chuyển sang thuê giết mổ tại các lò mổ ở tỉnh Đồng Nai, Long An khiến chi phí giết mổ bị đội lên.

Bà Huỳnh Thị Xuân, một tiểu thương cho biết, chi phí trung bình cho mỗi con heo giết mổ tại Xuyên Á khoảng 110.000 đồng, bao gồm cả phí nhân công, vận chuyển… Những ngày qua, bà phải thuê lò mổ tại Đồng Nai, chi phí tăng lên hơn gấp đôi. Mỗi con heo giết mổ tại Đồng Nai đưa về chợ đầu mối Hóc Môn chi phí đến 250.000 đồng.

Đã vậy, CSGM lại quá xa chợ đầu mối, mất thêm nhiều thời gian vận chuyển, có những phiên heo về đến chợ đã là cuối giờ, giá tụt rất nhanh, càng chồng thêm thiệt hại.

“Nếu cứ phải giết mổ ở tỉnh rồi đưa về, không chỉ thương lái mà người nuôi heo cũng thiệt hại vì nếu thua lỗ, thương lái sẽ khó tiếp tục…”, anh Bùi Quang Vinh, một thương lái cung cấp heo cho chợ đầu mối Hóc Môn nói.

Thông thường, những điểm phát sinh dịch gia súc (tai xanh, lở mồm long móng…) sẽ được dập dịch bằng các biện pháp như tiêu hủy gia súc mắc bệnh, tiêu độc, khử trùng… sau 21 ngày là có thể hoạt động trở lại. Tính đến ngày 26/10 tới, CSGM Xuyên Á đã đủ thời gian cách ly 21 ngày. 

Thịt nạc dẻo; coi chừng dính thuốc an thần
Theo một số tiểu thương, khi thịt heo ra đến chợ đầu mối, thường bị yêu cầu thịt phải nạc nhiều, có độ dẻo và màu hồng tươi… như loại thịt có thể làm chả lụa.

Tuy nhiên, việc giết mổ thông thường rất khó đáp ứng được yêu cầu này vì thịt sau giết mổ, nếu bảo quản ở nhiệt độ mát thì chỉ vài tiếng sau là thịt khô hơn, màu không còn hồng tươi.

Để đáp ứng, nhiều đơn vị đã chích thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ. 

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI