Có phải vợ tôi đang muốn "thả thính" người yêu cũ?

17/05/2022 - 15:19

PNO - Hãy nói cho cô ấy hiểu rằng việc của hai người chỉ có hai người mới hiểu được và em sẵn sàng lắng nghe, trò chuyện, giãi bày cùng cô ấy.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em và vợ em kết hôn được hai năm. Trước khi quen nhau, cả hai đứa đều từng có những mối tình. Em thì hai, vợ em chỉ có một thôi. Với tuổi tụi em, điều đó cũng là bình thường (khi kết hôn em 32 cô ấy 29).

Tụi em đều thống nhất bỏ qua các chuyện cũ, không nhắc tới, tra gạn nhau làm gì. Chủ yếu là tin tưởng vào nhau và để cho quá khứ ngủ yên.

Hai năm tụi em sống với nhau cũng nhiều cung bậc cảm xúc, có vui, có buồn, có yêu thương, giận hờn, trách móc, ghen tuông. Nhưng rồi mọi chuyện cũng đều êm xuôi. Chủ yếu là do em rất nhịn, nhường cô ấy. Em luôn nghĩ nhịn nhường vợ thì có mất gì đâu.

Cô ấy cũng hiểu được điều đó và thường xuyên cảm ơn em vì em đã chiều được tính khí bướng bỉnh, lỳ lợm của cô ấy. Hai năm giúp tụi em hiểu nhau hơn và chia sẻ với nhau được nhiều điều, và tìm ra cách để hòa hợp nhau hơn. Em cứ nghĩ đó là nỗ lực của cả hai đứa.

Thế nhưng, bất ngờ cách đây vài hôm em gặp người yêu cũ của cô ấy. Vì từng quen biết nhau nên tụi em cũng nói chuyện bình thường. Điều làm em choáng nhất là anh ta bắt đầu khuyên em nên thế này thế kia thế nọ với vợ. Hóa ra hình như cô ấy rất thường xuyên tâm sự với anh ta những khi vợ chồng em có vấn đề gì với nhau. 

Cuộc trò chuyện với anh ta diễn ra có nửa tiếng mà làm em vô cùng bứt rứt, khó chịu, nóng máu. Em phải kiềm chế rất nhiều, và không biết nên xử sự ra sao với cái vẻ thông cảm, chia sẻ, hiểu biết của anh ta. Anh ta làm như anh ta hiểu vợ em hơn em, và lo lắng cho hạnh phúc của tụi em hơn em. 

Cuối cùng, hết chịu đựng nổi, em nói có phần gay gắt rằng mọi chuyện của tụi em ổn, anh đừng lo, vợ em nhạy cảm quá thôi... Nhưng anh ta vẫn cứ cố gắng nói rằng em nên thế này thế kia thế nọ với những cơn sóng ngầm trong gia đình, nó phá hoại và làm mục ruỗng từ bên trong mà mình không biết nó sụp đổ lúc nào...

Em về nhà lần này thì không nhịn được vợ nữa. Em hỏi cô ấy tại sao làm mất mặt em, làm người ta hiểu sai về hạnh phúc gia đình như vậy? Cô ấy thanh minh rằng sợ không hiểu đúng tâm lý đàn ông để cư xử với em, nên mới hỏi anh ta mà thôi. Vì dù sao hai người cũng rất hiểu nhau trước kia.

Với lại lúc cô ấy buồn quá thì muốn có người trò chuyện tâm sự. Trò chuyện với bạn gái thì ngại chúng nó nói qua nói lại đồn thổi, với cha mẹ thì sợ cha mẹ buồn, với anh ta là an toàn nhất, vì anh ta không quen biết ai trong nhà hay bạn bè, anh ta cũng là người tâm lý...

Trong lòng em giờ đây tức giận, tổn thương rất nhiều. Quan trọng là em mất lòng tin vào cô ấy. Vì sao cô ấy xử sự như thế? Cô ấy níu kéo hay tiếc nuối tình cũ, thả thính người ta, hay mọi chuyện chỉ đơn giản như cô ấy nói hả chị?

Mạnh Cường

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Mạnh Cường thân mến,

Giữa trăm ngàn điều phân vân, khó lòng xác minh được như thế này, tại sao chúng ta không tạm tin vào điều tốt đẹp nhất hả em?

Tin vào điều tốt đẹp thì nó mới thành hiện thực. Tin vào điều tốt đẹp thì ta mới bình an. Tin vào điều tốt đẹp thì người ta mới biết nghĩ suy lại để làm điều gì đó tốt đẹp cho cả hai. Tin vào điều tốt đẹp còn bởi vì, dù ta có dằn vặt, khổ sở, nghi ngờ, thì ta cũng không thể làm gì được, mà có khi còn phá vỡ những gì thật sự tốt đẹp.

Còn nếu như đó là điều lừa dối, trước sau gì tất cả cũng lộ ra, chừng đó ta đủ bình tĩnh, bao dung, sáng suốt, thanh thản xử lý mọi vấn đề. Vì ta đã hết lòng, hết sức yêu thương, hiểu biết, thông cảm.

Đó là nói về lý thuyết, nhưng ngẫm ra thì nó có nhiều điểm đúng lắm đó em, nó sẽ cho em cảm nhận, hiểu biết để mà xử sự một cách đúng đắn.

Cho nên, Hạnh Dung khuyên em cứ tạm tin vào những điều vợ nói. Hiểu rằng cô ấy trong những phút giận hờn, cô đơn, bối rối, không biết chia sẻ cùng ai. Và vì những lý do như cô ấy đưa ra, cô ấy đã chọn lựa một người có thể theo cô ấy là an toàn cho sự giữ gìn thông tin của gia đình.

Cũng còn hiểu được là với người đó, họ từng có những kết nối tốt, hiểu biết về nhau, và chia tay nhau vì điều gì đó không quá nặng nề, nên mới có thể trở thành bạn của nhau.

Đừng tức giận, nghi ngờ, kết tội cô ấy vội. Đừng vội nghĩ cô ấy muốn phản bội hay làm xấu chồng. Chẳng qua là cô ấy đã chọn lựa sai mà thôi.

Cách "kết tội" hay nhất là em hãy bình tĩnh nói cho cô ấy hiểu những tổn thương của em. Dù là bất cứ ai, bạn gái hay cha mẹ, mà cô ấy tâm sự, kể lể, để người ta hiểu sai về tình cảm gia đình mình, thì em cũng thấy tổn thương, huống hồ là người yêu cũ của cô ấy.

Hãy nói cho cô ấy hiểu rằng việc trong nhà của hai người chỉ có hai người mới có thể hiểu được, và em sẵn sàng lắng nghe, trò chuyện, giãi bày cùng cô ấy. Đừng đi tâm sự với người ngoài, có thể chỉ là vài phút nhẹ lòng, nhưng sau đó hậu quả luôn khó lường. 

Nếu là một người vợ hiểu biết, yêu thương em, có tính cách đằm thắm dù đôi khi... nông nổi, cô ấy sẽ tự hiểu ra vấn đề để có những cách khiến em an lòng và bớt phải suy nghĩ.

Như thế là em đã làm một nửa việc cần làm để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Nửa còn lại vẫn phải phụ thuộc vào cô ấy. Điều đó là không thể làm khác được. Hạnh phúc luôn được gầy dựng với nỗ lực và hiểu biết từ hai phía. Chỉ có điều, khi mình làm đúng, nghĩ đúng, mình sẽ thấy nhẹ nhàng hơn. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Kim 18-05-2022 02:57:37

    Có lẽ tôi đã quá già khi cho rằng sau khi chia tay thì không nên còn liên lạc với người yêu cũ. Tuy nhiên, như chị Hạnh Dung nói. Em hãy xem đó là một điều tốt đẹp, dù biết rằng vợ em đã tâm sự sai người... Em nổi giận là đúng. Tuy nhiên, sau nổi giận em hãy cố gắng tha thứ với điều kiện cô ấy phải cắt đứt hoàn toàn với người yêu cũ mà không cần một lời trách móc hoặc lý do. Chúc em hạnh phúc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI