Cô nhân viên thư viện siêng làm việc giúp người

01/12/2022 - 06:27

PNO - Bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) đã quá quen với người phụ nữ mang cháo đến phục vụ miễn phí mỗi tuần. Chị là Nguyễn Thị Hồng Phúc - nhân viên thư viện Trường THCS Thị trấn Phú Lộc. Chị cũng là người tiên phong “mang chữ” đến cho đồng bào miền núi.

Mang cháo cho bệnh nhân nghèo

Sáng thứ Tư hằng tuần, chị Phúc dậy sớm để nấu cháo cho hơn 120 bệnh nhân nghèo cùng người thân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc. Để dành hết tâm trí vào “nồi cháo”, chị Phúc xin phép nhà trường cho mình được nghỉ mỗi thứ Tư hằng tuần. Ban đầu chị Phúc chỉ làm một mình, nhưng sau đó nhiều người bạn đã tình nguyện đến phụ giúp, nhiều Mạnh Thường Quân cũng góp kinh phí để tiếp sức, nối dài tình thương yêu... Để duy trì, mỗi tuần chị trích hơn 1 triệu đồng tiền túi ra mua nguyên liệu. Bà Trần Thị Thanh - người nhà 1 bệnh nhân - cảm kích: “Ốm đau, bệnh tật vất vả, rất nhiều khoản chi phí điều trị tốn kém, cho nên nghĩa cử của chị Phúc là đáng trân trọng”.

Qua hơn 8 năm, chị Phúc đã phát miễn phí hàng chục ngàn tô cháo cho không biết bao hoàn cảnh. Ngoài nồi cháo tình thương, chị Phúc còn tổ chức “Tủ áo quần tình thương” đặt tại các địa điểm công cộng để phân phát miễn phí cho người nghèo. Hiện tại, chị đã kết nối với 14 em học sinh mồ côi, trong đó 12 em đã được các nhà tài trợ nhận nuôi hết đại học. Ngoài khoản tiền 300.000 đồng/tháng, chị còn hỗ trợ sách vở, giày dép, áo quần, xe đạp cho các em vững bước đến trường. “Chị chỉ mong trời cho sức khỏe để kết nối được nhiều học trò mồ côi với cha mẹ nuôi, để cuộc sống, tương lai mai này của các em bớt vất vả” - chị nói.

"Mang chữ" xóm Mường

Nhưng nói đến chị Nguyễn Thị Hồng Phúc không thể không nói đến việc mang chữ lên cho xóm Mường. Cách đây hơn 5 năm, khi cùng 1 đoàn thiện nguyện về thăm đồng bào Mường sinh sống ở Khe Su dưới chân núi Bạch Mã thuộc địa phận xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, chúng tôi bắt gặp 1 phụ nữ đội mưa mang sách vở đến lớp tình thương tặng học trò. Người phụ nữ ấy chính là chị Hồng Phúc. 

Chị bảo, lúc còn trẻ, trong một lần đi làm từ thiện đến Khe Su, nơi cư trú của 22 hộ người Mường, chị đã bị ám ảnh bởi những đứa bé đen nhẻm, thân hình còi cọc, lưng trần, chân đất, thất học. Về nhà, sau nhiều đêm trăn trở, chị Phúc bàn với chồng và các đồng nghiệp đang công tác tại Trường THCS Thị trấn Phú Lộc cùng chung tay chăm lo việc học cho các em. Tuy nhiên, chuyện kinh phí, phòng học và tổ chức thực hiện là khá nan giải với 1 người sống nhờ đồng lương nhân viên thư viện. “Bước đầu mình gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều người bảo mình “ôm rơm nặng bụng”, ở cái nhà nhỏ xíu mà cũng bày đặt làm từ thiện. Mình chỉ cười và tự an ủi: nếu chờ khi nào giàu có mới làm thì biết đến khi nào!” - chị thật thà.
 

Hàng ngàn suất cháo miễn phí đã được chị Hồng Phúc trao cho bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc
Hàng ngàn suất cháo miễn phí đã được chị Hồng Phúc trao cho bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc

Để mọi việc được suôn sẻ, cứ mỗi tháng nhận lương chị lại đi mua 20 cuốn tập sách cùng một ít lương thực, thực phẩm đem vào hỗ trợ cho bà con xóm Mường. Nhận thấy số người mù chữ quá nhiều nên chị đã kết nối với sư cô Hiền Thảo ở chùa Phước Sơn để mở lớp học tình thương. Chị vừa dạy xóa mù cho người lớn, vừa phụ đạo giúp các em học sinh phổ thông theo kịp chương trình trên lớp. 

Chị vận động cả bạn bè là những giáo viên Trường tiểu học Lộc Trì và Trường THCS Thị trấn Phú Lộc phụ đạo cả tiếng Anh và tin học cho các em. Xóm có 22 hộ gia đình nhưng có khoảng 12 người mù chữ, 32 em học từ mầm non đến THPT cần được giúp đỡ để đến trường. Vậy là chị lại vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xe đạp, học phí cho các em đến trường. “Được cái chồng chị cũng ủng hộ. Anh ấy làm trực ban ga Cầu Hai, đi làm về là giúp đỡ mọi việc nhà. Còn chị, xong việc ở trường là về nhà bán hàng online. Nhờ trời thương nên đăng cái gì trên Facebook cũng bán được. Kiếm được tiền lời chị lại gom góp lo cho người nghèo” - chị chân thành chia sẻ. 

Với nhiều hoạt động thiện nguyện, chị Nguyễn Thị Hồng Phúc đã được trao tặng danh hiệu “Phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2022” của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI