Có nên tiêm hoóc môn tăng trưởng để con cao lớn?

29/06/2023 - 06:39

PNO - Cha mẹ tự ý dùng GH cho trẻ với liều cao hoặc kéo dài thì sẽ gây nhiều tác dụng phụ.

* Con trai tôi 10 tuổi, nhưng cháu chỉ cao 120cm, thấp hơn hẳn so với các bạn cùng lớp. Người thân tôi ở nước ngoài nghe vậy đã gửi hoóc môn tăng trưởng về cho con tôi tiêm. Tuy nhiên, tôi không biết liều lượng tiêm, làm thế nào để tiêm an toàn cho bé? 

Trần Ái My (tỉnh Bình Dương)

Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Thị Ngọc Anh - Khoa Nội tiết Bệnh viện Nguyễn Tri Phương - trả lời: Với bé trai 10 tuổi, chiều cao chuẩn là khoảng 137cm, chiều cao có thể chênh lệch trong khoảng 126 - 151cm. Nếu trẻ thấp hơn thì có khả năng trẻ chậm tăng trưởng chiều cao. Có nhiều nguyên nhân làm trẻ chậm tăng trưởng như dinh dưỡng, di truyền, thiếu hoóc môn tăng trưởng (GH)… Vì vậy, trẻ cần được chẩn đoán nguyên nhân mới có hướng điều trị hiệu quả.

Tăng trưởng chiều cao do thiếu GH không phải là bệnh lý gây nguy hiểm tính mạng. Tuy nhiên, trẻ dễ tự ti cũng như làm cho cha mẹ day dứt rất nhiều. Do đó, trẻ cần được khám và điều trị sớm, tốt nhất là giai đoạn từ 4-13 tuổi, trước khi các sụn xương đóng lại. Nếu nguyên nhân do trẻ thiếu hoóc môn tăng trưởng, thì sẽ có chỉ định tiêm thuốc chứa hoóc môn tăng trưởng (hGH). Nhưng trẻ cần được bác sĩ khám, xét nghiệm có nồng độ GH máu thấp, dùng cũng ở mức hạn chế. Trẻ có chiều cao khiêm tốn nhưng không do thiếu GH thì dùng GH không có hiệu quả.

Cha mẹ tự ý dùng GH cho trẻ với liều cao hoặc kéo dài thì sẽ gây nhiều tác dụng phụ. Trong đó sẽ khiến trẻ giữ nước, phù, sưng ngón tay, to vú (nam), nhức đầu, ngủ gà, sưng đau khớp, đầy bụng. Dùng GH thời gian dài, nhất là khi đã hết thời kỳ phát triển, có thể gây ra chứng to các đầu chi, tăng tần suất bị đái tháo đường, tim mạch, u ác tính đường tiêu hóa…

Với trường hợp của con chị, có thể bé chậm tăng trưởng chiều cao, nhưng chưa xác định được nguyên nhân. Tốt nhất, chị đưa bé đến cơ sở y tế có tầm soát tăng trưởng chiều cao, mang theo thuốc để bác sĩ có thể khám, tư vấn cụ thể.

Phạm An (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI