Có nên kết hôn với người thông minh, giỏi giang, nhưng... ở dơ?

17/03/2022 - 10:19

PNO - Không phải là người trong cuộc nên ai cũng cho rằng vệ sinh là "chuyện nhỏ", nhưng sự "ghê ghê" của em là cảnh báo nghiêm trọng cho đời sống vợ chồng.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em là một bà mẹ đơn thân. Anh ấy lại là trai tân, hơn thế nữa, anh ấy có nhiều ưu thế mà ai cũng trầm trồ: thông minh, giỏi giang, có vị trí xã hội, có tiền, có nhà cửa, xe cộ đàng hoàng.

Anh ấy lại rất mê em nữa. Theo đuổi em mấy năm nay rồi. Nhưng em vẫn không thể nào gật đầu yêu anh ấy, càng không chấp nhận lấy anh ấy được, dù anh ấy nài nỉ, đưa ra đủ lời hứa sẽ lo lăng chăm sóc cho em và con em suốt đời.

Tất cả chỉ vì một lý do: Anh ấy quá ở dơ. 

Tuy là người có vị trí trong công ty, nhưng anh cũng không chỉn chu là mấy nếu không phài là thuộc dạng quá lè phè.

Lúc đầu ai cũng bảo vì tính anh nghệ sĩ, những nghệ sĩ có khi còn giả vờ ở dơ cho giống. Nhưng đứng gần anh, em cứ nghe mùi thoang thoảng, khi anh nói chuyện, từ miệng anh cũng có mùi. Tay chân thì thường không được cắt móng sạch sẽ. Có khi còn cáu ghét. 

Lần đầu tiên tới nhà anh ấy, em phát hoảng vì sự dơ dáy, bừa bộn. Một mình một căn nhà gần như là biệt thự, được xây dựng rất đẹp, thẩm mỹ. Thế nhưng nó bừa bộn đến mức không có một chỗ nào có thể ngồi. Bếp đầy chén bát dơ, nồi cơm mốc thiu, quần áo vương vãi khắp nơi, giường chiếu bốc mùi.

Em vừa khủng khiếp, vừa thất vọng, vì không thể nào nghĩ được một người đàn ông mời mình đến nhà chơi mà lại không hề dọn dẹp gì hết. Khi em tỏ ý khiếp sợ sự bừa bộn mất vệ sinh đó, anh ấy còn cười hì hì bảo: "Mấy chuyện này, chỉ cần thuê vài trăm nghìn là có người tới dọn ngay, nhưng anh đang mong chờ một người vợ đảm đang cơ".

Nói thật với chị, yêu nhau hai năm và cũng đã bước qua giới hạn (khi đó em còn chưa biết đến độ ở dơ của anh ấy), nhưng thật sự là em không hề có cảm xúc "đàn ông - đàn bà" với anh ấy. Vì cứ nghe người anh ấy có mùi thoang thoảng là em ngần ngại. Kể cả khi đến nhà anh ấy chơi, khung cảnh nhà cửa như vậy không làm em thấy có tí xúc động nào.

Bạn bè công ty và mọi người bảo em là ở dơ thì lấy nhau về cải tạo, chứ có gì ghê gớm. Mẹ đơn thân như em có được người chồng như thế là quá may mắn tuyệt vời. Nhà dơ thì dọn, không thì thuê osin về dọn, anh ấy nhiều tiền mà. Người dơ thì bắt đi tắm. Cứ tuyên bố không cho lên giường nếu không tắm là được. Nhưng em cứ thấy... ghê ghê chị ạ. 

Mỹ Linh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mỹ Linh thân mến,

Thiệt tình, Hạnh Dung không hiểu sao mọi người cứ coi hôn nhân như là một phép màu có thể biến đổi một con người. Trong khi đó, có một truyện cười khá nổi tiếng kể rằng: Khi người vợ tức giận mà kêu lên "Không biết lúc ấy cái đầu của tôi để ở đâu?", thì người chồng cười mà rằng: "Cái đầu em lúc đó trên vai anh".

Áp dụng vào trường hợp em, câu trả lời đó còn không thể sử dụng được. Bởi vì em quá ngán cái sự dơ dáy đó, đến mức còn không đặt được cái đầu của em lên vai anh ấy.

Không phải là người trong cuộc nên ai cũng cho rằng vấn đề vệ sinh là "chuyện nhỏ", nhưng cái sự "ghê ghê" của em là một cảnh báo khá nghiêm trọng cho đời sống vợ chồng sau này.

Chuyện gần gũi vợ chồng, có nhiều người cho rằng nó chiến đến 50 % yếu tố quyết định hôn nhân hạnh phúc. Thậm chí có người còn cho rằng con số đó nhiều hơn rất nhiều. 

Chuyện dơ - sạch có thể đổ thừa cho nề nếp sống, khi một người con không được dạy dỗ, bảo ban từ nhỏ. Và quả thật là có thể chấp nhận được, nếu em đủ yêu thương, kiên nhẫn, thậm chí là tinh thần... đánh đổi: dù sao thì anh ấy cũng có nhiều ưu điểm hơn.

Nhưng, điều Hạnh Dung lưu ý là ý thức của anh ấy trong mối quan hệ với em.

Liệu có đâu đó trong anh ấy sự coi thường em, coi thường mối quan hệ hay không? Khi yêu, như tất cả mọi bản năng bình thường của con người, người ta cố gắng làm đẹp mình, làm sạch sẽ, thơm tho mình để "quyến rũ" người yêu. Còn anh ấy thì mặc kệ mọi cảm nhận của em. Đó có phài là sự tôn trọng bản thân và tôn trọng người yêu không?

Đón khách bình thường đến nhà, người ta còn phải dọn dẹp, chăm chút chỗ ở. Huống hồ là người yêu, bạn gái!

Và câu anh ấy nói rằng chờ một người phụ nữ tới để dọn dẹp, khiến Hạnh Dung hình dung ra một viễn cảnh không mấy tốt đẹp trong gia đình em sau này: một người dọn, một người xả.

Và điều quan trọng là cái người xả ấy nghĩ một cách thản nhiên, rằng nghĩa vụ của người vợ là dọn dẹp cho anh. Có phải anh ta nhìn thấy trong người vợ tương lai của mình một osin miễn phí hay không?

Từ những điều rất đơn giản mà lướt mắt qua cũng thấy, Hạnh Dung nghĩ em đừng đặt quá nhiều hy vọng vào việc hôn nhân sẽ thay đổi anh ấy không cần sự nỗ lực nào của em.

Thay đổi thói quen, nếp sống đã khó, thay đổi ý thức còn khó hơn nhiều. Em hãy thử nỗ lực ngay từ bây giờ thay đổi anh ấy để không tiếc nuối là mình bỏ lỡ một người có quá nhiều điểm cộng.

Một điều hết sức quan trọng Hạnh Dung muốn nhắc em: Đừng mặc cảm, tự ti rằng mình là mẹ đơn thân để bỏ qua những điều mà em thấy không thể chấp nhận được.

Những bất hạnh, lỡ làng mà em đã phải gánh chịu từ cuộc đổ bể trước, phải là điều kiện tốt cho em có được những chọn lựa sáng suốt, cho em được trân trọng, yêu thương và hàn gắn những tổn thương tinh thần nhiều hơn, chứ không phải là để cắt giảm những tiêu chuẩn để có được hạnh phúc mới.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(5)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI