Có nên buông người đàn ông bắt tôi oằn mình gánh nợ 200 triệu?

31/03/2022 - 12:13

PNO - Trong bất cứ mối quan hệ nào, sự trung thực, thẳng thắn luôn là điều phải được coi trọng đầu tiên ở bất cứ con người đàng hoàng tử tế nào.

Thưa chị Hạnh Dung,

Về anh: 44 tuổi, ở miền Trung, tốt nghiệp thạc sĩ. Tính anh tình cảm, ngày lễ, kỷ niệm anh đều tặng quà, gửi tin chúc mừng. Tính tình nóng nảy, tự cao, sĩ diện, không nhường nhịn. Đã hai lần đổ vỡ, mỗi người vợ có một con trai chung, bé lớn học lớp Bảy, bé nhỏ năm tuổi, hiện anh đều nuôi và chăm sóc. Anh sống cùng bố mẹ và phải lo cho gia đình. Anh kinh doanh thú cưng, nhưng vì dịch nên việc kinh doanh không thuận lợi.

Về tôi: 35 tuổi, ở TP.HCM, thẳng thắn, sòng phẳng. Tính nóng, nhưng biết nhường nhịn và chịu đựng tới mức có thể. Tôi có một cô con gái chín tuổi, đã li dị sáu năm. Làm nhà nước nên lương chỉ đủ sống, có công việc ổn định và tôi cũng kinh doanh thêm online. Có nhà riêng do tôi tự mua khi ly dị. Hiện tại đang ở chung với mẹ ruột và cô con gái.

Tôi và anh quen nhau trên mạng. Vì yêu xa nên sáng nào chúng tôi cũng nhắn tin chúc nhau buổi sáng và trước khi đi ngủ. Tôi thích tính lãng mạn của anh. Ngày kỷ niệm, sinh nhật, lễ là anh thức đến 12 giờ đêm để gửi tin nhắn đầu tiên cho tôi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ban đầu anh làm ăn không thuận lợi, và tôi có giúp 50 triệu để anh có vốn tiếp tục kinh doanh. Sau anh thấy tôi làm nhà nước có thể vay tín chấp được 200 triệu, nên nhờ tôi vay giùm.

200 triệu đó anh mua xe 80 triệu, cho bạn vay 20triệu, còn 100 triệu thì anh kinh doanh thú cưng. Mỗi tháng anh chuyển khoản cho tôi năm triệu tiền vay ngân hàng và năm triệu tiền tôi giúp anh lúc đầu.

Nhưng anh mới trả được một tháng thì kinh doanh không thuận lợi. Hiện tại tôi đang phải đứng ra gánh nợ ngân hàng cho anh, trong khi lương tôi chỉ đủ để lo cho mẹ con tôi. Anh nói nhà hiện tại ở quê anh sắp bị giải tỏa và được đền bù đất và tiền, anh hứa sẽ trả lại tôi số tiền vay, nhưng không thể trả ngân hàng mỗi tháng, trừ tôi khi lương tôi không đủ để trả.

Noel 2021, anh mua vé vào TPHCM thăm tôi, nhưng do tôi với anh bất đồng quan điểm, anh tự bỏ vé không vào, và chúng tôi chia tay. Sau anh lại nhắn tin muốn quay lại. Anh mua vé lần nữa để vào thăm. Lần đó mẹ tôi đã gặp mặt anh và rất quý anh.

Sinh nhật anh, tôi bay ra thăm anh và gia đình. Tết thì tôi và con gái về quê anh chơi và ra mắt gia đình anh. Anh và tôi quyết định về chung một nhà, nhưng tôi sợ về quê anh, tôi chưa biết phải làm gì, mà lại mất đi công việc ổn định ở đây. Và con tôi nữa, bé đang học ở Sài Gòn, lại phải chuyển về quê để tiếp tục việc học hay sao?

Anh bảo tôi bán nhà để có vốn về quê anh mua nhà, còn dư bao nhiêu thì làm vốn kinh doanh. Tôi rất băn khoăn. Tôi cũng nói với anh là nhà bán được bao nhiêu tôi để cho con gái tôi làm tài sản sau này, còn của anh thì để lại cho hai con trai anh.

Ngoài ra, tôi còn thấy anh có nhiều điều không trung thực.

Thứ nhất: Anh bảo đã ly dị bốn năm, nhưng qua facebook của vợ anh thì tôi phát hiện anh ly dị mới một năm thôi. Tôi không hiểu sao anh phải nói dối với tôi điều đó.

Thứ hai: Ban đầu, anh nói là anh có nhà riêng và sống cùng hai con trai, nhưng khi ra nhà anh chơi và tìm hiểu thì thấy là anh ở cùng với bố mẹ.

Anh cứ than với tôi về việc kinh doanh không thuận lợi, hết tiền, nhưng tôi đưa ra những kế hoạch kiếm tiền thì anh lại không làm theo. Nếu tôi là anh thì tôi đã đi kiếm việc làm, tích lũy vốn để tiếp tục kinh doanh và nuôi gia đình.

Lần này, anh tiếp tục than và tôi không thể giúp được vì không còn khả năng. Tôi nghĩ nếu về sống chung với anh thì tôi sẽ cực khổ lắm, chưa kể phải xa bố mẹ, gia đình, người thân, bạn bè. Tôi muốn hỏi là tôi nên tiếp tục hay buông?

Cô gái không tự tin

Chào em, cô gái không tự tin, 

Khi một người bắt đầu hỏi mình câu: "Nên buông hay tiếp tục?", thì hình như đó cũng là câu trả lời cho những cảm giác mệt mỏi, vô vọng, thiếu hụt niềm tin rồi đó, em gái ạ.

Nói về niềm tin, ngoại trừ những lời nói (chắc là ngọt ngào và lãng mạn) mỗi sáng mỗi chiều, thì em có gì để tin vào người đàn ông này? Một chi tiết nhỏ nhất là thời gian ly dị, có vẻ như cũng chẳng có gì đáng phải nói dối, thì anh ta cũng nói dối. Tiếp theo đó là sự thiếu chính xác của những thông tin về nhà cửa, cuộc sống của anh ta.

Trong bất cứ mối quan hệ nào, sự trung thực, thẳng thắn, cũng luôn là điều phải được coi trọng đầu tiên ở bất cứ con người đàng hoàng tử tế nào. Người có bản tính trung thực sẽ luôn nói thật, nhất là khi nói về bản thân mình, để cho người khác hiểu về mình đúng đắn nhất. Sự dối trá mang tính tô vẽ cho bản thân luôn có những lý do và mục đích không tốt đẹp.

Một cách khác nữa để trả lời cho câu hỏi của em: một người đàn ông thật sự yêu một người phụ nữ sẽ không thể có đến hai lần tàn ác: một lần choàng lên vai người phụ nữ gánh nặng nợ nần, lần thứ hai là viện cớ khó khăn, buông cô ấy một mình tự gánh chịu nợ nần. 

Thật buồn cười khi em có thể tin vào lời hứa "trả nợ có điều kiện": Khi nào được đền bù đất đai. Quả là một lời hứa thăm thẳm không biết lúc nào mới thực hiện. Một người đàn ông có lòng tự trọng, sống tình cảm cũng không thể hành xử thiếu trách nhiệm như vậy, chứ đừng nói là người yêu. 

Lời nhận xét của em về người đàn ông này: tự cao, sĩ diện... Hạnh Dung thấy có gì đó không khớp với hành xử của anh ta. Người đàn ông có những đặc tính này, khó lòng mở miệng ra than hết tiền, vay mượn tiền của bạn gái và "quăng cục lơ" với nợ nần của mình như thế.

Đó là vấn đề của hiện tại. Còn tương lai, anh ta đang tìm cách thuyết phục em mang hạnh phúc, sự bình yên, ổn định và nhất là tài sản của em ra để đảm bảo cho cuộc sống của anh ta đấy.

Nếu có tình yêu, nếu thật sự lo cho người phụ nữ của mình, anh ta sẽ phải muốn em được tiếp tục ổn định với những gì em đang có, chứ không phải là đẩy em vào thế chênh vênh, không biết ngày mai sẽ thế nào, khi lòng tin thì chưa có, mà nhà cửa, tiền bạc đã tiêu tan.

Trả lời, thật ra là để cho em thêm chút tự tin vào quyết định của mình, chứ Hạnh Dung nghĩ, chẳng có ai lại ngu ngốc đánh đổi cuộc sống đang bình yên của mình mà chọn "cực khổ, xa bố mẹ, gia đình, người thân, bạn bè" cả. 

Nếu em vẫn còn quá tiếc nuối những lời ngọt ngào mỗi sớm, mỗi chiều thì em hãy thẳng thắn cho anh ta hiểu rằng em chờ đợi ở một người đàn ông yêu thương mình nhiều hơn thế.

Em đã chứng minh tình yêu của mình quá đủ. Đến lượt anh ta phải "đứng dậy kiếm việc làm và có vốn để tiếp tục kinh doanh và nuôi gia đình", nhất là khi anh ta muốn gộp em vào cái gia đình đó. Nhưng trước tiên là anh ta hãy làm tất cả để thực hiện trách nhiệm trả nợ cho em, một cách đơn giản nhất để em biết mình đang quen với ai.

Chúc em sáng suốt và mạnh mẽ.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(5)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI