Cơ hội nào cho Việt Nam khi Thái Lan thu phí du khách?

24/02/2023 - 06:21

PNO - Từ ngày 1/6, Thái Lan sẽ thu phí nhập cảnh từ 150-300 bath (khoảng 120.000-225.000 đồng) với mỗi khách du lịch. Động thái này có giúp du lịch Việt Nam thêm cơ hội thu hút du khách?

Theo đại diện một số công ty lữ hành, Chính phủ Thái Lan đã muốn thu phí nhập cảnh từ năm 2013, khi lượng khách Trung Quốc, Nga đến Thái Lan du lịch đông. Họ muốn thu phí nhập cảnh để phục vụ cho việc phát triển cơ sở hạ tầng, như xây đường cao tốc, xây bệnh viện phục vụ du khách.

Đoàn khách của TST tourist tại một điểm tham quan di tích của Thái Lan - ẢNH: Q.T
Đoàn khách của TST tourist tại một điểm tham quan di tích của Thái Lan - Ảnh: Q.T

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Golden Smile Travel, quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch xã hội - cho rằng, việc Thái Lan thu phí nhập cảnh cũng là cách sàng lọc lại khách du lịch, hạn chế các tour du lịch giá rẻ, tour 0 đồng. Theo ông, việc thu phí sẽ không làm giảm lượng khách quốc tế đến Thái Lan do nước này vẫn đang là một trong những điểm đến có mức giá tốt nhất khu vực. Giá tour cho du khách Việt Nam đi Thái Lan 5 ngày 4 đêm hiện nay khoảng 7-7,5 triệu đồng/người, nếu thêm phí nhập cảnh khoảng 200.000 đồng thì lên khoảng 7,2-7,7 triệu đồng/khách, vẫn rẻ hơn rất nhiều so với đi Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Các nước Indonesia, Philippines không trực tiếp thu phí nhập cảnh nhưng lại thu phí bảo vệ môi trường, thuế văn hóa, tính trực tiếp vào các dịch vụ, chương trình tour và vẫn được du khách chấp nhận. Đức cũng thu thuế văn hóa và thuế giường ở các thành phố Frankfurt, Hamburg và Berlin; Nhật Bản thu thuế khởi hành 1.000 yên (gần 200.000 đồng)/khách.

Ông Phạm Quý Huy - Giám đốc Công ty Kiwi Travel - cho rằng, lượng du khách đến Thái Lan và cách làm du lịch của Thái Lan đều hơn hẳn Việt Nam. Khi Thái Lan thu phí nhập cảnh, du lịch Việt Nam cũng không được hưởng lợi gì. Để có thể thu hút du khách, điều mà Việt Nam cần làm là phải cải thiện chất lượng dịch vụ. 

Ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Du lịch Lửa Việt - cho rằng, để tăng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, thay vì tận dụng việc quốc gia nào đó thay đổi chính sách, chúng ta phải cởi mở hơn về thị thực (visa) nhập cảnh, như miễn phí visa cho nhiều quốc gia hơn nữa, kéo dài thời gian nhập cảnh thay vì chỉ 15 ngày như hiện nay. Đồng thời, cũng cần nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ du lịch, cải thiện môi trường.

Đại diện Hiệp Hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho rằng, Việt Nam nên mở rộng phạm vi các thị trường được tập trung quảng bá, xúc tiến du lịch. Bên cạnh đó, “dù đã thành công trong việc thu hút du khách từ Trung Quốc và Hàn Quốc, ngành du lịch có thể bị phụ thuộc vào các thị trường này. Chúng tôi kiến nghị Chính phủ nên tập trung hơn nữa vào thị trường châu Âu để giảm bớt căng thẳng và nguồn lực bằng cách sớm cho phép miễn thị thực đối với công dân tất cả các nước châu Âu” - EuroCham đề xuất. 

EuroCham cũng cho biết đã thông tin với Chính phủ trước đó về việc rằng hành vi của du khách đã thay đổi do đại dịch. Cụ thể là họ đi du lịch ít hơn nhưng dành thời gian lâu hơn ở một điểm đến. “Chúng tôi đánh giá cao dự thảo quyết định gần đây của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng thời hạn miễn thị thực cho khách du lịch nước ngoài từ 15 lên 30 ngày và chúng tôi hy vọng quyết định này sẽ được thực hiện trong thời gian sớm nhất. Mặt khác, chúng tôi khuyến nghị Chính phủ Việt Nam xem xét cấp miễn thị thực 3 tháng hoặc 6 tháng cho những người châu Âu thượng lưu muốn có kỳ nghỉ dài ngày tại Việt Nam” - đại diện EuroCham kiến nghị.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vietravel - cũng cho rằng Việt Nam cần có những chiến dịch truyền thông, quảng bá lớn và thường xuyên, liên tục. Nhất là qua các kênh truyền hình, các ấn phẩm chuyên về du lịch, ẩm thực quốc tế để tiếp cận nhanh chóng với du khách. Nhiều tuần gần đây, du lịch Thái Lan, Singapore xuất hiện rất thường xuyên trên kênh CNN để luôn “nhắc” du khách nhớ về họ. Trong khi Việt Nam gần như rất hạn chế trong việc quảng bá. “Sự kiện truyền thông được ví như sóng, sóng sau đè sóng trước, nếu không luôn gợi nhớ, nhắc nhở du khách sẽ quên ngay. Những hoạt động này chúng ta đang rất thiếu” - ông Nguyễn Quốc Kỳ nhận định. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI