Cô gái trẻ có 2 tử cung đón con trai đầu lòng ở Bệnh viện Từ Dũ

12/03/2020 - 10:38

PNO - Sau 4 năm lên bàn mổ cắt tử cung do dị dạng, cô gái trẻ nay 22 tuổi, vui mừng chào đón con trai đầu lòng.

Bệnh viện Từ Dũ nơi chị T.M.K. đã cắt bỏ tử cung dị dạng cách đây 4 năm
Bệnh viện Từ Dũ, nơi chị T.M.K. đã cắt bỏ tử cung dị dạng cách đây 4 năm

Cách đây 4 năm, khi ấy chị T.M.K. mới 17 tuổi, chưa lập gia đình; hoang mang, lo lắng, K. đến Bệnh viện Từ Dũ nhờ bác sĩ tìm nguyên nhân tại sao kinh nguyệt không đều và đau bụng rất nhiều khi hành kinh.

Khi đó, các bác sĩ khoa Nội soi phát hiện K. có đến 2 tử cung. Tử cung bên trái bị bít đường thông ra bên ngoài nên bị ứ máu kinh, khiến nó phình to như cái thai gần 3 tháng. Mỗi lần K. hành kinh, máu lại dồn vào tử cung này và không thoát được, gây đau đớn.

Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ quyết định phẫu thuật để giải quyết những cơn đau dai dẳng cho cô gái. Cuộc phẫu thuật gặp khó khăn khi tử cung ứ máu dính rất chặt vào đại tràng sigma, nguy cơ gây thủng ruột già. Cố gắng bóc tách cẩn thận các khối dính, cuối cùng ê-kíp phẫu thuật cắt được tử cung ứ máu và may phục hồi cẩn thận.

Sau khi lập gia đình, chị K. đã mang thai. Nhưng lần mang thai này cũng đầy khó khăn, những cơn gò tử cung xuất hiện liên tục khi thai chưa được 35 tuần, còn 5 tuần nữa mới tới ngày dự sinh. Vì em bé là con so, lại chưa quay về ngôi thuận để sản phụ có thể sinh thường nên kíp trực phẫu thuật mổ lấy thai để cứu bé.

Sau 5 giờ nhập viện, gia đình chị K. ngập tràn hạnh phúc khi nghe tiếng khóc to, rõ của một cậu bé khoẻ mạnh, cân nặng 2,2kg. Cha của chị K. nhớ lại: "Hồi đó mổ cắt tử cung dị dạng cho con gái, bác sĩ có dặn là khi con đến tuổi lập gia đình, phải hết sức thận trọng khi có thai. Tui lo lắm, mổ 3 lần rồi nên rất sợ cho hạnh phúc của con. May mắn, cuối cùng tui cũng có cháu".

Bé trai con của chị K. chòa đời khỏe mạnh
Bé trai con của chị K. chào đời khỏe mạnh

Tuy nhiên, do bé non tháng nên tiếp tục được chăm sóc theo dõi tại khoa Sơ sinh. 

Dị dạng tử cung là do bất thường bẩm sinh về đường sinh dục, được hình thành trong quá trình bào thai. Dị dạng tử cung có nhiều hình thái như: hai sừng, hình cung, có vách, có hai tử cung... Riêng trường hợp của chị K. có 2 tử cung nhưng chỉ có 1 cổ tử cung. Phần tử cung không có đường thông dẫn máu kinh thoát ra ngoài nên bị phình to, chứa đầy dịch khiến dễ chẩn đoán nhầm với khối u buồng trứng. 

Chị em có tử cung dị dạng vẫn có thể mang thai và sinh thường được (tuỳ vào loại bất thường là gì và mức độ bất thường), tuy vậy, tỉ lệ sảy thai, sinh non ở nhóm phụ nữ này cao hơn những phụ nữ có tử cung bình thường nên khi mang thai phải được bác sĩ theo dõi sát.

Lan Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI