Cô gái Tày dùng đàn tính, hát then kêu gọi mọi người cùng chống dịch COVID-19

07/08/2021 - 20:42

PNO - Đó là chị Nguyễn Thị Phương (sinh năm 1977) dân tộc Tày, ở thôn 5, xã Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắt. Bài hát do chị sáng tác, đệm đàn và hát.

Hiện chị Phương đang làm Trưởng Ban công tác Mặt trận của thôn, kiêm Chi hội trưởng hội phụ nữ thôn. Thôn của chị sinh sống và các thôn lân cận đa số là đồng bào dân tộc Tày - Nùng di cư từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào. Trong hành trình di cư của mình họ đã mang theo cây đàn tính và điệu hát then đặc sắc. Sau những giờ lao động vất vả, người dân trong thôn lại cùng nhau đàn hát để giừ gìn bản sắc dân tộc.

Video chị Phương dùng đàn tính và hát then để tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19

Bái hát do chính chị sáng tác, đệm đàn và hát. Bài bài hát có lời ca mộc mạc, giản dị, dễ hiểu với nội dung tuyên truyền mọi người chấp hành nghiêm quy định về chống dịch COVID-19. Đồng thời, nói lên những vất vả của lực lượng tuyến đầu chống dịch. Bài hát của chị được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội Facebook, Youtube thu hút nhiều người chú ý. 

Đàn tính và hát then không thể thiếu trong văn hóa của người dân tộc Tày
Đàn tính và hát then không thể thiếu trong văn hóa của người dân tộc Tày

Chị Phương nói: “Tôi đã mày mò lời ca và luyện cho khớp với tiếng đàn để trình bày, chỉ mong bà con dân tộc dễ hiểu hơn và cùng tham gia chống dịch, không ngờ có nhiều người yêu thích, theo dõi như vậy"".

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI