Cô gái 28 tuổi tiết lộ bí quyết kiếm 2,25 triệu USD từ công thức 'bá đạo'

10/08/2017 - 11:00

PNO - Sau khi tích lũy được 2,25 triệu USD – thành quả chỉ sau 7 năm làm việc trong ngành tài chính, cô gái chưa tròn 30 tuổi đã quyết định xin nghỉ việc.

Thảnh thơi thưởng trà tại một quán café ngoài trời sang chảnh giữa lòng New York một buổi chiều giữa tuần, J.P.Livingston chia sẻ với CNN về “dự án mới nhất” của mình mang tên… nghỉ hưu.

Co gai 28 tuoi tiet lo bi quyet kiem 2,25 trieu USD tu cong thuc 'ba dao'
 

“Nếu như trước đây, người Mỹ thường tiêu gần hết số tiền kiếm được và không có đủ số tiền tích lũy cần thiết để nghỉ hưu một cách thoải mái, thì giờ đây, chúng tôi xác định tiết kiệm chính là chìa khóa. Rất nhiều đồng nghiệp của tôi có thể nghỉ hưu khi còn rất trẻ nhờ tiết kiệm ít nhất một nửa thu nhập hàng năm của mình”, Livingston tiết lộ.

Cô gái trẻ thừa nhận mình đã bị ám ảnh bởi ý nghĩ sẽ nghỉ hưu sớm từ khi còn là thiếu niên. “Tôi luôn lang thang trong các nhà sách và bị thu hút bởi những cuốn sách chia sẻ bí quyết để có thể nghỉ hưu trước tuổi và tự chủ về mặt tài chính”, Livingston nhớ lại.Nhưng Livingston thậm chí còn thiết lập một chuẩn mực mới. Trong suốt 7 năm qua, mỗi năm cô đều để dành tối thiểu 70% số tiền kiếm được. Và cô chọn lựa công việc cũng như địa điểm làm việc lý tưởng nhất để có thể tối đa hóa mức thu nhập, bất chấp chi phí sinh hoạt tại New York cũng rất đắt đỏ.

Chiến lược nhiều bước

Với quyết tâm cao độ, Livingston tốt nghiệp đại học lừng danh Harvard chỉ trong ba năm mà không hề phải vay nợ học phí.

“Tôi hiểu rất rõ học phí ở Harvard đắt đỏ nhường nào. Vì thế, tôi quyết định phải tốt nghiệp sớm”. Cô gái này trang trải học phí thông qua học bổng và tiền để dành của gia đình. Việc ra trường sớm một năm cho phép cô không chỉ tiết kiệm học phí, mà còn sớm có thu nhập từ việc đi làm.

Co gai 28 tuoi tiet lo bi quyet kiem 2,25 trieu USD tu cong thuc 'ba dao'
 

Ra trường, thay vì chuyển đến sống ở một thành phố nhỏ với mức sống vừa phải (cách dễ dàng nhất để tiết kiệm chi phí), Livingston lại đặt cược cho New York. “Chỉ có ở đây, bạn mới tìm được những cơ hội việc làm tốt nhất”, cô giải thích.

Livingston làm việc chăm chỉ để liên tục cải thiện thu nhập của mình, thông qua các khoản lương, tăng lương, thưởng và hoa hồng. Khi mới đi làm, cô đã được hưởng ngay mức lương 6 chữ số (lương khởi điểm 60.000 USD cộng thêm thưởng động lực nên tổng thu nhập năm dễ dàng đạt gấp đôi mức đó). Theo thời gian, lương của cô gái này đã tăng chóng mặt với tỷ lệ bình quân 30%/năm, chưa kể còn được thăng chức.

Đến thời điểm nghỉ việc, mức lương mà cô nhận được đã lên tới 500.000 – 600.000 USD/năm.

Công thức tiết kiệm "bá đạo"

Để có thể đạt được tỷ lệ 70%, thậm chí hơn, cô lấy thu nhập trừ đi chi phí sinh hoạt. Toàn bộ số tiền còn lại sẽ được “bỏ ống”.

Ngoài việc kiếm được công việc lương cao, New York còn giúp Livingston tiết kiệm rất nhiều khoản chi. Cô di chuyển bằng tàu điện ngầm nên không tốn tiền cho taxi hay mua ô tô. Cô cũng thường xuyên săn các chương trình khuyến mại siêu sốc trên Craiglist.

Để tiết kiệm tiền thuê nhà, Livingston thường chọn những chung cư khiêm tốn, giản dị, không thang máy. Khi mới đi làm, cô thuê một căn hộ ở tầng 3 với mức phí 1100 USD/tháng. Kể cả sau này, khi thu nhập đã cao hơn, cô chỉ chuyển lên một căn hộ rộng hơn ở tầng 5, nhưng vẫn phải leo bộ hàng ngày.

Co gai 28 tuoi tiet lo bi quyet kiem 2,25 trieu USD tu cong thuc 'ba dao'
 

Livingston cũng chi tiêu khá tằn tiện. Hồi đầu, cô ấn định ngân sách sinh hoạt của mình ở mức 25000 USD/năm. Năm ngoái, mức chi tiêu cũng chỉ tăng thêm 5000 USD.

Hiện tại, Livingston đã lập gia đình và vợ chồng cô cũng chuẩn bị đón một thiên thần nhỏ. Dù chồng cô vẫn đi làm (do ý thích), song số tiền tích lũy của Livingston đã đủ để gia đình cô có thể trang trải chi phí sinh hoạt (khoảng 67.000 USD/năm) từ nay đến hết đời.Tuy nhiên, bạn không thể kiếm được 2,25 triệu USD chỉ bằng cách "thắt lưng buộc bụng". Chỉ 60% tài sản ròng của Livingston đến từ tiết kiệm, còn 40% là nhờ đầu tư. Cô gái này đầu tư kết hợp nhiều kênh, từ các quỹ chỉ số phí thấp, cho đến cổ phiếu, trái phiếu… tùy thuộc vào điều kiện thị trường.

Giờ đây, sau khi đã nghỉ hưu, cô tập trung vào hoạt động đầu tư và tối ưu hóa việc nộp thuế của mình. Thời gian còn lại, Livingston dành cho một thú vui mới: chia sẻ các bí quyết về kiểm soát và quản lý tài chính trên trang blog cá nhân có tên TheMoneyHabit.org.

“Tôi sinh ra trong một gia đình rất nghèo”, Livingston hồi tưởng. “Tuổi thơ luôn nhắc nhở tôi rằng việc tự chu cấp được cho bản thân là một sứ mệnh cực kỳ quan trọng”.

“Những gì tôi có được bây giờ không phải là ngẫu nhiên hay may mắn. Tất cả đòi hỏi một chiến lược cụ thể, với mỗi giai đoạn đều là nền tảng cho bước tiếp theo”, cô chia sẻ.

JP Livingston không phải là tên thật mà chỉ là bút danh mà cô nàng sử dụng trên trang blog TheMoneyHabit của mình vì lý do riêng tư cá nhân. Tuy nhiên, CNN đã tiến hành xác minh và bảo chứng cho danh tính thật cũng như câu chuyện mà Livingston chia sẻ.

Phương Lâm (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI