"Có cán bộ nói thà đứng trước hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước hội đồng xét xử"

27/10/2022 - 09:33

PNO - Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) chỉ ra tình trạng cán bộ công chức sợ sai, sợ trách nhiệm nên không dám làm và sáng tạo.

 

ĐBQH Nguyễn Hữu Thông nhấn mạnh yếu tố con người sau thực tế hàng loạt cán bộ công chức nghỉ việc trong thời gian qua
ĐBQH Nguyễn Hữu Thông nhấn mạnh yếu tố con người sau thực tế hàng loạt cán bộ công chức nghỉ việc trong thời gian qua 

Sáng 27/10, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội. ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) đánh giá cao nhiều kết quả mà Việt Nam đạt được trong 1 năm qua. Theo ông Nguyễn Hữu Thông, thời điểm này năm 2021, Quốc hội đã họp và thảo luận kinh tế - xã hội trong bối cảnh COVID-19 chưa được kiểm soát hiệu quả và có nhiều khó khăn, thách thức khác. Nhiều ĐBQH băn khoăn trước mục tiêu tăng trưởng GDP đặt ra là 6,5%. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, địa phương và nhân dân đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việt Nam trở thành một trong những quốc gia chống dịch và hồi phục kinh tế tốt.

Tuy nhiên, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông cũng chỉ ra vẫn còn nhiều khó khăn như giá xăng dầu tăng cao, nguyên liệu đầu vào tăng trong khi giá nông sản không tăng, nhiều vấn đề liên quan đến trái phiếu, chứng khoán hay tình trạng nghỉ việc của cán bộ công chức…

Bên cạnh những bài học được báo cáo kinh tế - xã hội của Chính phủ đề ra, ĐBQH Nguyễn Hữu Thông nhấn mạnh về yếu tố con người. 

Trong đó, hiện nay có hiện tượng cán bộ công chức - có cả cán bộ quản lý - sợ sai, sợ trách nhiệm. “Có cán bộ tâm sự rằng: Thà đứng trước hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước hội đồng xét xử”, đại biểu nói và chỉ ra 2 nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này.

Thứ nhất, đó là chưa có sự đồng bộ của hệ thống pháp luật. Đối với trường hợp này thì áp dụng luật này đúng nhưng ở thời điểm khác thanh tra, kiểm toán thì sai. Một trong những vấn đề dễ sai nhất là giá đất. Theo quy định hiện hành, việc xác định giá đất hầu như dựa trên yếu tố giả định nên không chính xác.

Hồi tháng 3/2022, tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Bộ trưởng Bộ Tài chính có đặt vấn đề việc xác định giá đất khởi điểm theo Nghị định 44, thông tư 36 của Bộ TNMT là không chính xác và đề nghị phải sửa đổi. Tuy nhiên, đến nay quy định trên vẫn chưa được sửa.

Thực tế nhiều địa phương có nhiều dự án lớn và rất lớn nhưng chưa xác định được giá đất để triển khai đầu tư. Do đó, đại biểu Nguyễn Hữu Thông nhận định, nếu Chính phủ không có chính sách quyết liệt thì sẽ khó thực hiện mục tiêu năm 2023.

Thứ hai, liên quan đến cơ chế bảo vệ cán bộ công chức dám nghĩ, dám làm. Về điều này, Bộ Chính trị đã ban hành quyết định số 14/2021, song những chủ trương đúng đắn đó, theo ĐBQH Nguyễn Hữu Thông, chưa được cụ thể hóa về các văn bản nên cán bộ còn làm cầm chừng, e dè.

Tranh luận lại với ý kiến của ĐBQH Nguyễn Hữu Thông tại phiên thảo luận, ĐBQH Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) cho rằng, thực tế có tình trạng cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm. “Nhưng nếu chỉ nói do vướng mắc chính sách, pháp luật là chưa đủ. Cái chính là do con người, do công tác tổ chức thực hiện mà đặc biệt là người đứng đầu”, ông Tạ Văn Hạ thẳng thắn.

Qua tiếp xúc cử tri, ĐBQH chỉ ra có 3 trường hợp liên quan: “Thứ nhất là có cán bộ năng lực hạn chế sợ không dám làm. Thứ hai, cán bộ có năng lực nhưng ý thức và tinh thần còn hạn chế - dù không phải tất cả - có chuyện nghe ngóng, né tránh. Thứ ba, khi chúng tôi hỏi Luật chính sách đất đai, Luật đấu thầu vì sao triển khai từ năm 2013 mà không thấy vướng mắc như bây giờ thì một số người thẳng thắn nói là do trước làm ẩu, làm sai, thiếu trách nhiệm nên nếu bây giờ làm đúng như vậy sẽ phát sinh những việc trước đây đã làm, nên đến nay làm cầm chừng, hạn chế, không dám làm”.

Do đó, ĐBQH đề xuất Chính phủ phải có biện pháp quyết liệt. “Thủ tướng rất quyết liệt triển khai, họp ngày họp đêm nhưng ở dưới có tư tưởng này, phải chấn chỉnh lại càng sớm càng tốt”, ông Tạ Văn Hạ nói.

Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI