Chuyện lạ: 3 chị em cùng một nhà bị hàng nghìn khối u ở ruột già

01/10/2016 - 07:02

PNO - Cả 3 bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng bị đau bụng, tiêu chảy nhiều lần, thiếu máu và mệt mỏi kéo dài. Toàn bộ ruột già của cả 3 người đều có hàng nghìn khối u nhỏ và phải phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn.

Gần đây, khoa Ung bướu và Ngoại tổng quát, bệnh viện quận Thủ Đức, Tp.HCM đã tiếp nhận 3 bệnh nhân trẻ (tuổi từ 20 - 28) cùng trú tại Tp.HCM bị  mắc đa polyp đại - trực tràng (toàn bộ ruột già có nhiều khối u nhỏ).

Trong đó có 2 bệnh nhân: B.T (sinh năm 1988) và T.P (sinh năm 1992) là chị em ruột. Cả 3 bệnh nhận đều nhập viện trong tình trạng đau bụng, tiêu chảy có khi đến hơn 20 lần/ngày, thiếu máu và mệt mỏi kéo dài, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và học tập. Được biết khoảng 4 năm trước, người chị lớn của B.T và T.P tên T.T (1980) cũng bị mắc căn bệnh này. Tất cả bệnh nhân trên sau khi mổ đều hồi phục tốt, các triệu chứng giảm nhiều và trở lại cuộc sống bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu và Ngoại tổng quát, bệnh viện quận Thủ Đức - Thành viên Hội phẫu thuật Ung bướu Mỹ và Hội Ung bướu lâm sàng Mỹ  cho biết: “Đây là bệnh lý có tính di truyền, nếu cha hoặc mẹ bị bệnh có thể di truyền cho con, muốn biết chắc chắn phải xét nghiệm gen. Tuy nhiên, do các bệnh nhân này chưa xét nghiệm gen nên tôi chỉ dừng ở mức nghi ngờ thôi.”

Chuyen la: 3 chi em cung mot nha bi hang nghin khoi u o ruot gia
3 chị em cùng một nhà bị hàng nghìn khối u ở ruột già.

Hiện nay, cách phòng ngừa và điều trị tốt nhất đối với căn bệnh này là phẫu thuật cắt toàn bộ ruột già cho bệnh nhân bằng phương pháp nội soi ổ bụng. Đây là cách tốt nhất để giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn.

Tuy nhiên, do đây là bệnh lý hiếm gặp, phẫu thuật khó, kéo dài nên đòi hỏi bác sĩ và kíp mổ phải nhiều kinh nghiệm và kỹ năng. Cũng phải lưu ý rằng, sau khi phẫu thuật cắt bỏ ruột già, bệnh nhân vẫn có nguy cơ bị lại, do vậy cần tiếp tục theo dõi sau mổ.

Cũng theo bác sĩ Vũ,  đa polyp là tình trạng lòng ruột già bệnh nhân có hàng trăm đến hàng ngàn khối u nhỏ, những khối u này sẽ gây tiêu chảy, tiêu máu kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân. Nguy hiểm nhất là gần như chắc chắn khối u sẽ tiến triển thành ung thư nếu không điều trị.

Đối với bệnh nhân chẳng may mắc phải bệnh lý này cần được phẫu thuật sớm và xét nghiệm thêm gen để xác định tình trạng đột biến, giúp theo dõi cho bệnh nhân và người thân sau này.

Đông Thức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI