Thấy những biểu hiện này bạn cần đi khám ngay để phát hiện sớm ung thư vòm họng

27/09/2016 - 06:30

PNO - Ung thư vòm họng là một trong 10 căn bệnh ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam. Để phát hiện bệnh sớm và có hướng điều trị tích cực, cần nắm rõ những dấu hiệu nhận biết ung thư vòm họng.

Chào bác sĩ, tôi đang rất lo lắng cho sức khỏe của bản thân, 3 tháng nay tôi thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, hay chảy máu cam, ăn bất cứ thứ gì tôi đều cảm thấy khó nuốt, đau rát cổ họng. Bạn tôi làm bên y dược có bảo tôi đang có dấu hiệu ung thư vòm họng. Tôi thấy rất lạ vì tôi ăn uống, ngủ nghỉ rất tốt, không bao giờ sử dụng chất kích thích thì sao lại bị bệnh?

Tôi muốn hỏi bác sĩ có phải chính xác tôi bị ung thư vòm họng không? Nguyên nhân và biểu hiện của bệnh ung thư vòm họng? Rất mong bác sĩ tư vấn cho tôi. Tôi xin cảm ơn! (Tr.Thương).

Trả lời:

Bạn Tr.Thương thân mến!

Ung thư vòm họng là một loại u ác tính thường gặp, tốc độ phát triển của bệnh cũng tăng tương đối nhanh. Qua mô tả, có thể thấy bạn đang có những biểu hiện của bệnh ung thư vòm giai đoạn đầu. Tuy nhiên, để chắc chắn bạn nên đến các cơ sở y tế xét nghiệm để biết kết quả sớm nhất.

Về nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng

Nguyên nhân chính gây ra ung thư vòm họng chưa được xác định rõ ràng, nhưng theo nghiên cứu thì các yếu tố sau đây có nguy cơ gây ra bệnh ung thư vòm họng:

Các yếu tố môi trường: Nghề nghiệp thường xuyên tiếp xúc với khói, bụi, môi trường kém thông khí, hoá chất (đặc biệt là các hydrocacbon thơm), ăn nhiều cá muối và các thức ăn lên men (dưa, trứng, các loại củ) được xem là những yếu tố nguy cơ cao gây bệnh ung thư vòm mũi họng.

Virus Epstein-barr: Gen của virut epstein-Barr cũng được tìm thấy trong bệnh phẩm sinh thiết từ khối u vòm họng.

Yếu tố di truyền: Các nghiên cứu về di truyền học gần đây cho thấy có liên quan giữa mất gen ức chế u ở những bệnh nhân ung thư vòm họng. 

Vi rút HPV: Đây cũng là một trong những nhân tố dẫn đến ung thư cổ tử cung. Loại virut này có thể lây truyền và dẫn đến ung thư vòm họng khi quan hệ qua đường miệng. Ban đầu chúng sẽ dẫn đến việc hình thành những tổn thương tại niêm mạc họng. Sau đó, khi vi rút này xâm nhập với mật độ lớn tới các tế bào, chúng sẽ gây ra ung thư vòm họng.

Biểu hiện của bệnh ung thư vòm họng

Chảy máu cam: Là một trong những triệu chứng sớm nhất của ung thư vòm họng, nước mũi chủ yếu chảy ra từ một bên có kèm theo máu. Hầu hết bệnh nhân thường nuốt nước mũi và nhổ ra theo đường miệng khiến nước mũi kèm theo máu dễ bị chẩn đoán nhầm hoặc bị bỏ qua. Giai đoạn cuối có thể gây chảy máu liên tục.

Nghẹt mũi liên tục: Sau khi xuất hiện khối u, sẽ có hiện tượng tắc một bên mũi, khi khối u to lên sẽ khiến hai bên đều bị nghẹt.

Ù tai và nghe kém: Khối u phát triển đè lên thực quản, đồng thời gây ù tai, nghẹt tai, nghe kém hoặc kèm theo tràn dịch tympanic.

Nhức đầu: Thường do khối u phá hủy nền sọ, dẫn đến di căn vào não và dây thần kinh sọ gây nhức đầu. Ở thời kỳ cuối, dễ bị chẩn đoán nhầm là đau thần kinh.

Nổi hạch ở cổ: Do vòm họng có cấu trúc mô bạch huyết phong phú, các tế bào ung thư dễ dàng lan sâu lên trên cổ. Khi chúng phát triển số lượng càng nhiều, tốc độ càng nhanh, hạch cứng và không cho cảm giác đau đớn, tính hoạt động kém; vào giai đoạn cuối sẽ bám dính cố định.

Ung thư vòm họng ở giai đoạn cuối còn xuất hiện hội chứng nội sọ: Đó là tình trạng khối u trong não bị vỡ lan sang các dây thần kinh sọ não gây ra các hội chứng nội sọ như nhức đầu, tê bì mặt, mờ mắt, xệ mí, lác trong, thậm chí mù. Hơn nữa, hạch bạch huyết di căn xuyên qua các dây thần kinh sọ não ở nền sọ dẫn đến mất cảm giác ở cổ họng, vòm miệng tê liệt, nhai nuốt khó khăn, khàn giọng, liệt màn hầu.

Để phòng ngừa căn bệnh này, bạn cần duy trì lối sống cũng như chế độ ăn uống lành mạnh, luyện tập thể thao để nâng cao sức khỏe cũng như sức đề kháng cho cơ thể. Tuyệt đối tránh xa thuốc lá cùng các đồ uống có cồn, hạn chế ăn những thực phẩm lên men như thịt muối, muối... và đồ ăn nóng.

Chúc mọi người có một sức khỏe tốt!

BS Thanh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI