Chuyên gia Mỹ: "Khó mua trái cây Việt ở siêu thị Mỹ vì tiếp thị kém"

25/09/2020 - 17:10

PNO - Theo chuyên gia Mỹ, trái cây Việt Nam rất ngon nhưng cần chú trọng công tác maketing, giới thiệu sản phẩm... để người tiêu dùng Mỹ biết về điều đó.

Đó là chia sẻ của ông Timothy Westbrook, chuyên gia của Cơ quan kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ ngay khi ông trở lại Việt Nam sau thời gian gián đoạn bởi dịch COVID-19 để tiếp tục công tác kiểm dịch cho trái cây Việt xuất khẩu vào Mỹ. 

Theo đánh giá của ông Timothy Westbrook, các loại trái cây Việt Nam vào thị trường Mỹ từ trước đến nay khá tốt, đó cũng nhờ vào sự hợp tác hiệu quả của APHIS, Cục bảo vệ thực vật Việt Nam và ngành trái cây tươi của Việt Nam. Người tiêu dùng Mỹ cũng đón nhận rất tích cực trái cây của Việt Nam. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, các nhà xuất nhập khẩu trái cây chưa chú trọng đết công tác quảng bá tại thị trường Mỹ.

Chuyên gia Mỹ đang kiểm tra hàng trái cây tại một đơn vị chiếu sạ duy nhất của TPHCM trước khi xuất sang Mỹ. Ảnh: Quốc Thái
Chuyên gia Mỹ đang kiểm tra hàng trái cây Việt Nam tại một đơn vị chiếu sạ duy nhất của TPHCM trước khi xuất sang Mỹ. Ảnh: Quốc Thái

"Bản thân tôi khi đi siêu thị ở Mỹ vẫn tìm mua trái cây Việt Nam, nhưng nói thật là hơi khó mua. Tôi nghĩ các bạn muốn bán được nhiều trái cây vào thị trường Mỹ cần chú trọng công tác maketing, giới thiệu sản phẩm. Một vấn đề nữa cần phải lưu ý, khi muốn xuất khẩu loại trái cây mới cần phải thực hiện quy trình mở cửa thị trường. Đây là một trong những quy trình mất rất nhiều thời gian.", ông Timothy Westbrook chia sẻ.

Hiện tại, Mỹ đang là đối tác thương mại nông sản khá quan trọng của Việt Nam, việc xuất khẩu trái cây tươi của Việt Nam sang Mỹ đang áp dụng chương trình kiểm tra trước xuất khẩu. Chương trình này bắt đầu hoạt động từ năm 2008. Cho tới nay, trong khuôn khổ của chương trình đã có 6 loại trái cây của Việt Nam được Hoa Kỳ cho phép xuất khẩu (gồm thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa, xoài) đạt kim ngạch khoảng 20 triệu USD/năm.

Ông Timothy Westbrook, chuyên gia kiểm dịch của Mỹ về Việt Nam kiểm tra trái cây tại một nhà máy chiếu sạ tại TPHCM. Ảnh: Quốc Thái
Ông Timothy Westbrook, chuyên gia kiểm dịch của Mỹ. Ảnh: Quốc Thái

Ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục BVTV cho biết, từ ngày 25/3/2020 đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu được trên 2.000 tấn trái cây tươi đi Hoa Kỳ, góp phần hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp trong thời kỳ dịch COVID-19 đầy khó khăn này. Dù ảnh hưởng của dịch bệnh, lượng trái cây xuất khẩu thị trường Mỹ tính đến thời điểm hiện tại giảm không đáng kể. So với cùng kỳ 8 tháng năm 2019 Việt Nam xuất khẩu hơn 6.000 tấn trái cây, nhưng đến thời điểm này (8/2020) nước ta đã xuất khẩu được 5.000 tấn.

Ngoài 6 loại trái cây xuất khẩu sang thị trường Mỹ như đã nói trên, Cục BVTV đang đàm phán với cơ quan APHIS Mỹ cho trái bưởi xuất sang thị trường Mỹ. Nếu không có gì thay đổi thì quá trình đàm phán sẽ hoàn thành ngay trong năm nay. 

Trong thời gian tới, Cục BVTV sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Đại sứ quán Hoa Kỳ, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và đặc biệt là cán bộ của Văn phòng APHIS Hà Nội để kịp thời giải quyết mọi nội dung liên quan đến thương mại nông sản có nguồn gốc thực vật, góp phần thúc đẩy thương mại song phương giữa hai nước.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến chuyên gia Mỹ phải trở về nước vào tháng 3/2020, việc xuất khẩu trái cây tươi từ Việt Nam sang Mỹ có nguy cơ phải tạm dừng. Để tránh gián đoạn hoạt động xuất khẩu, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng đại diện APHIS tại Hà Nội cũng như văn phòng APHIS tại Mỹ để đề nghị Đại sứ quán Hoa Kỳ tạm thời cử cán bộ của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và nhân viên của Văn phòng APHIS từ Hà Nội vào TPHCM kiêm nhiệm công tác giám sát xử lý chiếu xạ.

Quốc Thái

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI