Chuyên gia chỉ cách theo dõi biến chứng huyết khối giảm tiểu cầu sau tiêm vắc xin ngừa COVID-19

22/06/2021 - 07:46

PNO - Sau tiêm vắc-xin phòng COVID-19, bạn cần theo dõi tại nơi tiêm 30 phút và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 30 ngày sau đó.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM dẫn lời PGS.TS. Huỳnh Nghĩa – Phó trưởng khoa Y, Đại học Y Dược TPHCM cho biết: sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, đặc biệt từ ngày thứ 4, nếu xuất hiện các dấu hiệu liên quan đến biến chứng huyết khối - giảm tiểu cầu, cần phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất hoặc cơ sở y tế tiêm ngừa để được thăm khám, tham vấn và trị liệu. Thời gian theo dõi sau tiêm vắc xin sẽ là 30 ngày. Khoảng thời gian cao điểm cho các triệu chứng ban đầu là ngày 6 đến ngày 14.

Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại TPHCM
Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại TPHCM - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Các triệu chứng thường gặp của tình trạng huyết khối – giảm tiểu cầu:

- Huyết khối mạch máu não, nội tạng và phổi: Nhức đầu dữ dội; đau bụng, đau lưng; buồn nôn và nôn; thay đổi thị lực; thay đổi trạng thái tinh thần như cáu gắt, buồn rầu, hay giận vô cớ, ngủ gà và lơ mơ; đau ngực và khó thở; sưng chân và đau chân nhiều hơn khi vận động.

- Giảm tiểu cầu từ nhẹ đến nặng: Vết bầm tím ngoài da có đặc điểm dạng chấm, dạng mảng, dạng u máu; màu đỏ tươi, tím bầm, màu vàng nhạt, khi ấn hoặc đè vào vết bầm không biến mất, không đau và xuất hiện tự nhiên; chảy máu răng, miệng tự nhiên hoặc sau chải răng; chảy máu mũi, xuất huyết kết mạc mắt tự nhiên; tiểu máu, đi cầu phân đen hoặc máu tươi; kinh nguyệt bất thường và rong kinh kéo dài ở phụ nữ; xuất huyết có thể biểu hiện cùng lúc dưới da, niêm mạc và nội tạng.

Các triệu chứng thường ở mức độ nặng, dai dẳng và tái diễn.

Sau khi tiêm vắc xin từ 24 - 48 giờ, nếu người được tiêm có các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, nhức đầu hoặc đau cơ mức độ từ nhẹ đến trung bình thường không gợi ý đến biến chứng huyết khối với giảm tiểu cầu. Đây là những phản ứng thường gặp sau tiêm chủng.

Nên theo dõi sau tiêm 30 phút tại điểm tiêm và tự theo dõi sức khỏe trong 30 ngày
Nên theo dõi sau tiêm 30 phút tại điểm tiêm và tự theo dõi sức khỏe trong 30 ngày - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Theo PGS.TS. Huỳnh Nghĩa, tỷ lệ huyết khối sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 là hiếm gặp, cụ thể với AstraZeneca là 4,6/1 triệu liều tiêm thứ nhất, vắc xin Pfizer-BioNTech là 0,2/1 triệu liều tiêm thứ nhất. Huyết khối sau tiêm vắc xin AstraZeneca chủ yếu gặp ở nữ. Tỷ lệ đông máu sau tiêm vắc xin AstraZeneca ở người trẻ cao hơn so với người lớn tuổi, đặc biệt lứa tuổi 20-29 tuổi. Sau tiêm vắc xin AstraZeneca tỷ lệ đông máu dường như ít xảy ra ở người trên 60 tuổi, chỉ khoảng 0,2/1 triệu liều tiêm đầu.

Biến chứng đông máu sau tiêm vắc xin AstraZeneca phụ thuộc vào yếu tố di truyền, bệnh nền, lối sống, thuốc đang dùng, yếu tố V Leiden. Cơ chế bệnh sinh được cho là sự hình thành các kháng thể kháng yếu tố 4 tiểu cầu (PF4), gây tiêu thụ tiểu cầu dẫn đến số lượng tiểu cầu thấp và hình thành huyết khối.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI