Chuyển đổi xe điện phải có cạnh tranh để người tiêu dùng hưởng lợi

07/09/2025 - 08:05

PNO - Thị trường xe máy điện gần đây nhộn nhịp hẳn lên, nhất là tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Chính sách ưu đãi của nhà nước hoặc doanh nghiệp như đổi xe xăng lấy xe điện, hỗ trợ thuế trước bạ, hộ nghèo, cận nghèo hay vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi... là những động lực tích cực để người dân hưởng ứng chuyển đổi, thực hiện từng bước “giao thông xanh” bền vững.

Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn

Những dấu mốc thời gian mà các cơ quan nhà nước ấn định chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, nhất là lộ trình hạn chế xe xăng dầu vào trung tâm TPHCM từ 2025 -2032 đối với riêng xe máy cho thấy có sự tính toán khoa học.

Tôi nghĩ rằng, lộ trình chuyển đổi của TPHCM có lý có tình, khả thi cao. Tuy nhiên, lộ trình sẽ được hiện thực nhanh hay chậm cần cơ chế để tất cả các hãng xe điện cùng tham gia. Hiện thị trường có các nhà sản xuất xe điện trong nước như VinFast, Selex, Dat bike và không loại trừ sự tham gia của các hãng xe lớn từ nước ngoài khác như Honda, Yamaha, TVS Motors India, ID Indonesia... Người dân sẽ chuyển đổi chậm hơn lộ trình nếu có “dấu hiệu” độc quyền. Có nhiều nhà sản xuất sẽ có sự cạnh tranh tiện ích để người tiêu dùng lựa chọn có theo cách lợi nhất.

Các mẫu xe điện trên thị trường hiện đã đa dạng, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn
Các mẫu xe điện trên thị trường hiện đã đa dạng, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Ảnh: Mai Ca

Có không ít dư luận cố ý thêu dệt tình huống không tốt trong việc định giá xe xăng thu đổi hoặc “bóc phốt” một số nhược điểm khác về xe máy điện hay những phản ứng trái chiều dựa vào một ít người e ngại chưa muốn chuyển đổi đang lan truyền trên mạng xã hội, để phản bác việc chuyển xe xăng sang xe điện, cố ý làm sai lệch ý nghĩa mục tiêu chuyển đổi.

Cũng có một vài trường hợp cá biệt bị thổi phồng theo ý đồ xấu cũng không ngoài mục đích làm trì trệ chủ trương chính sách; mục đích là để làm mất uy tín một doanh nghiệp hay một thương hiệu nào đó.

Để tránh thực trạng này, các doanh nghiệp ủy thác thu đổi cũng cần linh hoạt trong các trường hợp khó xử để tránh bị làm “méo mó” chủ trương chuyển đổi.

Đối với nhà nước, cần nghiên cứu kỹ chính sách hỗ trợ người chuyển đổi một cách tốt nhất; song song theo đó cũng cũng cần hổ trợ doanh nghiệp sản xuất xe điện để đẩy nhanh lộ trình giảm khí phát thải.

Việc định giá xe máy xăng thu đổi, chính sách bước đầu khuyến khích đa số người sử dụng xe xăng phổ thông có giá tầm trung đã qua sử dụng nhiều năm hoặc đang sử dụng hàng ngày di chuyển hàng trăm km như shiper, xe công nghệ, rất cần chuyển đổi sang xe điện. Những trường hợp này rất đáng được hưởng nhiều ưu đãi và việc định giá xe xăng không nên xa với thực tế, nếu không muốn nói là phải có “ưu tiên” trợ giá các đối tượng này .

Nhiều tùy chọn tiện ích để hưởng lợi

Chuyển đổi xe xăng sang xe điện là xu thế giao thông xanh trong tương lai là tất yếu trong một thế giới luôn lấy khoa học công nghệ đi đầu cho sự tiến bộ không ngừng trong mọi lĩnh vực, trong đó có ngành xe máy điện. Nắm bắt được xu thế thời đại, người tiêu dùng thông minh sẽ có từng bước đi phù hợp, đi một bước trước thời đại trong kỷ nguyên xanh là hành động kịp thời, đúng đắn và có lợi nhất.

Đã đến lúc người tiêu dùng thông minh phải đối mặt với nhiều sự lựa chọn. Không phải lựa chọn xe xăng hay xe điện mà là sự lựa chọn thương hiệu, dòng xe điện nào phù hợp với tiện ích tiêu dùng.

Lựa chọn sự an tâm trong bảo trì, bảo dưỡng dòng xe nội địa với hệ sinh thái hạ tầng trạm sạc tương đối có nhiều tỉnh thành hay công nghệ hiện đại, thiết kế thời trang, tiết kiệm pin, chính sách bán hàng hấp dẫn, đi tiên phong trong việc cung cấp giải pháp thuê pin, giúp giảm chi phí ban đầu và ít lo ngại về chất lượng pin cho người dùng thì không thể bỏ qua VinFast.

Đi tìm dòng xe có thiết kế mạnh mẽ phù hợp cho việc giao nhận hàng nặng, đổi pin nhanh, tiết kiệm pin, giá cả tương đối mềm thì chắc là phải chọn Selex.

Đối với xe Dat Bike thì có thể chọn những ưu thế như di chuyển quãng đường xa sau mỗi lần sạc, sạc pin nhanh, động cơ mạnh mẽ, công nghệ hiện đại, đáp ứng cho những chuyến đi xa.

Trên đây chỉ là những thông tin cơ bản các dòng xe điện, người tiêu dùng phải tự tìm hiểu thông tin hoặc qua thực tế sử dụng sẽ khám phá ra nhiều ưu khuyết điểm từng thương hiệu, từng dòng xe để tùy chọn.

Xe điện trên thị trường Việt hãy còn mới bắt đầu, các doanh nghiệp chưa có chiến dịch quảng bá “rầm rộ” thương hiệu mình với từng thế mạnh riêng nên người tiêu dùng hạn chế trong tùy chọn. Tôi băn khoăn đây là một thiếu sót trong bước đầu kinh doanh, cũng là chưa kiến tạo lòng tin và sự an tâm cho người tiêu dùng hay là một chiến lược cạnh tranh lâu dài qua thực tế trải nghiệm của người tiêu dùng: hữu xạ tự nhiên hương?

Tôi nghĩ rằng, sự chọn lựa một phương tiện di chuyển bằng xe điện phù hợp với nhiều tiện ích, đòi hỏi người tiêu dùng cần nghiên cứu kỹ nhiều thông tin chính xác từ nhà sản xuất, từ thực tế vận hành các dòng xe điện của các thương hiệu; không nên vì tác động tiêu cực bởi dư luận xấu, mà phải hiểu rằng xu thế giao thông xanh là tất yếu, vì lợi ích cá nhân cũng như cộng đồng.

Diễn đàn: Chuyển đổi xe điện, băn khoăn gì? là nơi lắng nghe những ý kiến đóng góp của bạn đọc, là cầu nối giữa bạn đọc với chủ trương chuyển đổi xanh của thành phố.

Bài viết xin gửi về email: online@baophunu.org.vn hoặc gửi vào mục Gửi bài ở cuối trang. Bài được đăng sẽ nhận nhuật bút theo quy định của toà soạn.

Nguyễn Minh Út (Tây Ninh)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI