Chuyển 2 anh em ngộ độc botulinum về địa phương điều trị

09/06/2023 - 07:38

PNO - Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, 2 anh em ruột 18 tuổi và 26 tuổi ngộ độc botulinum sẽ được chuyển về bệnh viện địa phương tiếp tục điều trị.

 

Bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám cho bệnh nhân ngộ độc botulinum, ảnh BVCC
Bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám cho bệnh nhân ngộ độc botulinum - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thủy Ngân - Phó khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM - sau một thời gian được điều trị tích cực, 2 nam bệnh nhân là anh em ruột (16 tuổi và 26 tuổi, ở TP Thủ Đức) ngộ độc botulinum đã tỉnh táo, tiếp xúc được, sinh hiệu ổn định. Tuy nhiên sức cơ của cả hai người vẫn chưa phục hồi nhiều so với ban đầu. 

Trong đó, khả năng tự thở của người anh vẫn còn hạn chế, nhưng đã thực hiện được một số y lệnh đơn giản của bác sĩ. Còn người em nặng hơn cũng đã tỉnh, biết khi được gọi tên, có thể gật đầu trả lời, nhưng chưa thực hiện được y lệnh hay vận động đơn giản. 

Hôm nay, cả hai anh em bệnh nhân sẽ được chuyển về bệnh viện địa phương tiếp tục điều trị. Bác sĩ cũng lưu ý sự phục hồi sức cơ của 2 người có thể phải mất từ 2-3 tháng, thậm chí lâu hơn. Do đó, 2 bệnh nhân vẫn phải phụ thuộc thở máy kéo dài.

Thông qua Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ cho 2 bệnh nhân 130 triệu đồng. Phòng Công tác xã hội của bệnh viện cũng đã hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho bệnh nhân tới 18 tuổi. 

Trước đó, TPHCM ghi nhận 6 bệnh nhân ngộ độc botulinum gồm 3 trẻ em3 người lớn. Nhóm 3 trẻ em ngộ độc botulinum điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, kịp thời truyền 2 lọ thuốc giải độc cuối cùng lúc bấy giờ. Một trẻ đã phục hồi và xuất viện. Hai trẻ còn lại tiếp tục điều trị hồi sức. 

3 người lớn được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Tuy nhiên, nam bệnh nhân 45 tuổi điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã tử vong.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI