Chữa quai bị tại nhà không khỏi, 3 trẻ nhỏ được phát hiện nhiễm ‘vi khuẩn ăn mòn cơ thể’

14/09/2019 - 20:43

PNO - Cả 3 bệnh nhi đều nhập viện trong tình trạng áp xe viêm tuyến nước bọt mang tai. Khi nhập viện, tình trạng bệnh đều trở nặng do gia đình điều trị tại nhà vì nhầm tưởng bệnh quai bị.

Ngày 14/9, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết đang điều trị cho 3 bệnh nhi nhiễm vi khuẩn ăn mòn cơ thể (bệnh Whitmore) nhưng gia đình nghĩ trẻ mắc bệnh quai bị nên tự điều trị ở nhà.

Cả 3 trường hợp trên đều nhập viện trong tình trạng bị áp xe viêm tuyến nước bọt màng tai. Đây là triệu chứng giống bệnh quai bị nên người nhà chủ quan không đưa trẻ đến bệnh viện. Khi các bác sĩ cấy mủ, xét nghiệm máu thì phát hiện cả 3 bệnh nhi đều dương tính với bệnh Whitmore.

Chua quai bi tai nha khong khoi, 3 tre nho duoc phat hien nhiem ‘vi khuan an mon co the’
Hai bệnh nhi được phát hiện nhiễm bệnh Whitmore sau một thời gian chữa quai bị tại nhà

Hiện 2 bệnh nhi Hoàng Văn C.(10 tuổi, ở huyện Thanh Chương) và Nguyễn Công H. (11 tuổi, ở huyện Yên Thành) đang được tiếp tục điều trị, riêng em Nghiêm Thanh T. (14 tuổi, trú tại Hà Tĩnh) đang dần cải thiện và có thể xuất viện về nhà.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huyền Ngân - khoa Tai Mũi họng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An - cho biết, bệnh Whitmore thường tập trung vào mùa mưa. Thời điểm này, những người làm việc tiếp xúc nhiều với môi trường đất, nước phải có phương tiện bảo hộ lao động, nếu bị trầy xước ngoài da cần điều trị sớm và triệt để.

Người bệnh tiểu đường, bệnh phổi và bệnh thận mạn tính có nguy cơ dễ mắc bệnh Whitmore. Khi có các dấu hiệu như: sốt cao, đau cơ, có các ổ nhiễm khuẩn trên da, áp xe cơ, áp xe gan lách, viêm phổi... cần đến các cơ sở y tế để chẩn đoán sớm.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI