Chưa khách hàng nào tại TPHCM vay được từ gói 120.000 tỉ đồng

09/05/2023 - 12:06

PNO - 4 ngân hàng đã triển khai gói 120.000 tỉ đồng nhưng đến nay tại TPHCM chưa có trường hợp nào được ngân hàng giải ngân do chưa có nguồn cung sản phẩm nhà ở xã hội mới.

Thông tin đến Báo Phụ nữ TPHCM, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM - cho biết, gói vay 120.000 tỉ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ... đã được triển khai đến các ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank.

Theo báo cáo của các ngân hàng, hiện vẫn chưa có dự án nhà ở xã hội mới nào được phê duyệt và sản phẩm nhà ở xã hội mới để doanh nghiệp, người mua nhà vay mua.

Lãnh đạo TPHCM đang thị sát các căn nhà ở công nhân trên địa bàn TPHCM
Lãnh đạo TPHCM đang thị sát các căn nhà ở công nhân trên địa bàn TPHCM

"Gói vay chỉ hỗ trợ các dự án nhà ở xã hội mới và sản phẩm nhà ở xã hội mới, còn dự án cũ thì không hỗ trợ. Với các dự án mới, chỉ khi hồ sơ, pháp lý thực hiện xong, dự án được phê duyệt thì các ngân hàng mới giải ngân. Trong khi đó, thủ tục hành chính liên quan đến các dự án nhà ở xã hội hiện nay còn chậm. Riêng với sản phẩm thuộc dự án được vay, danh sách và danh mục dự án thuộc diện được vay vẫn đang chờ Bộ Xây dựng rà soát, công bố. Do đó, tính đến thời điểm hiện tại, chưa có trường hợp nào tại TPHCM được giải ngân từ gói này" - ông Nguyễn Đức Lệnh nói. 

Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri của đoàn Đại biểu Quốc hội và Liên đoàn Lao động TPHCM, bà Vũ Thế Vân - Chủ tịch Công đoàn các Khu chế xuất - Khu công nghiệp - cho biết, công nhân rất trông chờ vào gói 120.000 tỉ đồng để mua nhà ở xã hội. Nhưng đến thời điểm này, cả cán bộ công đoàn và người lao động còn khó tiếp cận gói tín dụng này do 4 ngân hàng cho vay không có chương trình triển khai đến các tổ chức công đoàn để công nhân tham khảo, tiếp cận.

Phía ngân hàng yêu cầu công nhân phải đến trực tiếp ngân hàng để giao dịch nhưng chưa chắc ra ngân hàng là tiếp cận được gói vay này. Đó là chưa kể các điều kiện như lãi suất cho vay ở mức 8,2%/năm, công nhân phải trả trước 50% tiền mua nhà… là chưa sát với thu nhập thực tế của công nhân.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI