Chưa có vụ giả danh cơ quan chức năng lừa đảo bị xử lý như một án điểm

06/07/2022 - 19:20

PNO - Đại biểu HĐND TPHCM đặt vấn đề, đến nay vẫn chưa có vụ việc giả danh cơ quan chức năng lừa đảo bị xử lý như một án điểm.

Chiều 6/7, kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa X tiếp tục diễn ra với các phiên thảo luận tại tổ nhằm đánh giá mặt được, chưa được, nguyên nhân của tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội - quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm để hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Các đại biểu cũng tham gia góp ý, thảo luận về các kiến nghị, các tờ trình và báo cáo của UBND thành phố, tờ trình về chương trình giám sát năm 2023 của HĐND thành phố cùng những vấn đề khác mà đại biểu quan tâm.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Đại biểu Lê Thị Ngọc Thanh (quận 12) nêu hiện trạng tội phạm giả danh cơ quan công quyền lừa đảo người dân qua mạng viễn thông đã được cảnh báo khá nhiều, nhưng đến nay vẫn chưa thấy có vụ việc nào được xử lý như một hình thức án điểm nhằm mang tính răn đe cao.

Trả lời đại biểu, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn - Phó giám đốc Công an TPHCM - cho biết, sơ kết công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của Công an thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2022, xảy ra 1.901 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội. Con số này giảm 16,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Qua đó các vụ vi phạm đó, công an khám phá 1.442 vụ án, tương đương tỷ lệ 78,8%, bắt 2.305 đối tượng. Đối với tội phạm lừa đảo, đã xảy ra 177 vụ trên địa bàn thành phố và đã bắt 50 tên. Theo ông Nhàn, thời gian gần đây tội phạm qua mạng tương đối phức tạp. Trong đó, có lừa đảo bằng thủ đoạn giả danh các cơ quan tố tụng, cơ quan chức năng yêu cầu người dân chuyển tiền, cung cấp thông tin, rồi bắt qua kinh doanh tiền ảo... 

“Ai gặp tình huống trên thì cứ tắt điện thoại và báo cho cơ quan công an gần nhất”, ông Nhàn nói.

Đang có nguy cơ dịch chồng dịch

Cũng trong phiên họp HĐND TP chiều nay, đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung (huyện Bình Chánh) đặt vấn đề các mũi tiêm thứ tư phòng COVID-19 đang được triển khai nhưng tại một số điểm tiêm, vắc xin không về kịp nên nhiều nơi phải hoãn, dời ngày tiêm.

Liên quan đến câu hỏi này, bác sĩ Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho hay, việc ngừa COVID-19 bằng vắc xin thì thành phố hoàn toàn bị động và phụ thuộc vào Bộ Y tế. Tuy nhiên, gần đây vắc xin đã thường xuyên được cung cấp. Đến ngày 20/6 lô thuốc cũ đã hết thì thành phố đã nhận bổ sung lô mới. Hiện không quá lo lắng việc thiếu vắc xin nữa vì nguồn cung phong phú.

Một tín hiệu đáng mừng, là trong những ngày qua, số lượng mũi tiêm tăng rõ rệt mỗi ngày. “Đối với COVID-19 chúng ta không được chủ quan. Ngành y tế luôn trong tư thế sẵn sàng, nhất là số ca mắc tăng sau khi các biến thể mới BA.4 và BA.5 xuất hiện. Thành phố cũng đã có một số ca mắc và số ca đang tăng nhẹ… Nhưng cái đáng lo nhất hiện nay là sốt xuất huyết đang diễn tiến khó lường. Hiện đã có 11 ca tử vong cả trẻ em lẫn người lớn. Chúng ta đang có nguy cơ dịch chồng dịch”, ông Thượng cảnh báo.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI