Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo tháo gỡ 38 dự án nhà ở

17/05/2022 - 12:53

PNO - Chủ tịch UBND TPHCM vừa có ý kiến chỉ đạo các Sở, ngành nghiên cứu tháo gỡ 38 dự án bất động sản nhà ở trên địa bàn.

Sau khi nhận được báo cáo của Hiệp Hội Bất động sản TPHCM (HoREA) tổng hợp kiến nghị (bổ sung) của 29 doanh nghiệp bất động sản đề nghị xem xét tháo gỡ vướng mắc tại 38 dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Thanh tra TP, Sở Tư pháp, Cục Thuế TP và các đơn vị liên quan, khẩn trương nghiên cứu nội dung kiến nghị của các doanh nghiệp theo báo cáo của HoREA.

TP
Hàng trăm dự án nhà ở đang vướng mắc thủ tục pháp lý 

Các Sở, ngành được giao nhiệm vụ kịp thời trao đổi, làm việc và hướng dẫn các chủ đầu tư dự án thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, khẩn trương báo cáo xin ý kiến UBND TP để xem xét, quyết định. Kết quả thực hiện phải báo cáo cho UBND TP trong 15 ngày làm việc.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết, các vướng mắc chủ yếu là các thủ tục pháp lý, thủ tục đầu tư xây dựng; cơ chế hoán đổi quỹ nhà ở tái định cư; thủ tục tính tiền sử dụng đất, điều chỉnh chứng nhận đầu tư, chỉ tiêu quy hoạch, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… 

Trước đó, HoREA đã có văn bản 14/2022/CV-HoREA ngày 15/03/2022  gửi UBND TPHCM và Sở Xây dựng báo cáo tổng hợp kiến nghị của 57 doanh nghiệp đề nghị xem xét tháo gỡ “vướng mắc” cho 64 dự án bất động sản nhà ở thương mại, dự án nhà ở xã hội. Ngày 8/4/2022, Văn phòng UBND TPHCM đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các Sở ngành và các đơn vị liên quan, khẩn trương nghiên cứu tháo gỡ.

Mới đây, UBND TPHCM cũng đã chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong việc xác nhận hoàn tất nghĩa vụ về nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TP. Theo đó, đối với dự án mà trong văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa rõ hình thức thực hiện nghĩa vụ về nhà ở xã hội thì giao Sở Xây dựng mời các chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại có quy mô sử dụng đất dưới 10ha để làm việc, tham mưu cho UBND TP có văn bản xác định rõ và thống nhất 1 trong 3 hình thức thực hiện nghĩa vụ về nhà ở xã hội tại dự án theo quy định của pháp luật.

Riêng đối với các dự án có quy mô sử dụng đất từ 2ha trở lên (thực hiện các thủ tục đầu tư theo Luật Đầu tư năm 2010 và sau ngày Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 1/4/2021 của Chính phủ có hiệu lực) khi tham mưu UBND TP HCM chấp thuận chủ trương đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần hướng dẫn nhà đầu tư xác định rõ hình thức thực hiện nghĩa vụ về nhà ở xã hội đối với dự án theo quy định của pháp luật về nhà ở và được thể hiện trong quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI