Chủ tịch UBND TPHCM cam kết hoàn thành tiến độ dự án Vành đai 3

04/03/2024 - 20:48

PNO - Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND TPHCM tại buổi làm việc với đoàn giám sát Quốc hội diễn ra chiều 4/3.

Chiều 4/3, đoàn giám sát Quốc hội (QH) do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND TPHCM về việc thực hiện Nghị quyết 43/2022/QH15 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023. 

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, sau hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết  43, thành phố cơ bản đã vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tốc độ tăng GRDP năm 2022 ước đạt 9,03%. Năm 2023 ước đạt 5,81%, thấp hơn chỉ tiêu đề ra nhưng vẫn là mức khá cao so với các nền kinh tế khác trên thế giới và trong khu vực. Công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế, ngoại giao kinh tế được triển khai đồng bộ, linh hoạt tạo thuận lợi mới, thời cơ mới để phát triển kinh tế - xã hội...

"Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, có phương án ứng phó, điều chỉnh kịp thời với các tình huống cấp bách, bất ngờ. Đặc biệt, vận dụng các cơ chế chính sách đặc thù của Nghị quyết 98 để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của kinh tế thành phố" - ông Nguyễn Văn Dũng nói.  

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, đối với TPHCM và các địa phương trong vùng, việc thực hiện Nghị quyết 43 không chỉ bị tác động bởi dịch COVID-19 mà còn bị tác động bởi suy giảm kinh tế thế giới và các vấn đề nội tại thuộc về động lực tăng trưởng, động lực phát triển vùng. “Các thành viên đoàn hỏi Nghị quyết 43 ra đời giải quyết được các vấn đề về giao thông, ngập nước, các nút thắt chiến lược... chưa? Tôi trả lời là có, nhưng một nghị quyết chưa thể nào giải quyết được hết các vấn đề”- ông nói.

Ông Phan Văn Mãi đề nghị, cần tái cấu trúc lại việc tham gia của kinh tế Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu và nâng cao năng lực quốc gia trong cạnh tranh quốc tế. Chính sách của chúng ta chưa thiết kế tới tầm đó mà chỉ chủ yếu giải quyết vấn đề trước mắt, những vấn đề vi mô chứ chưa vĩ mô. Để làm được điều này, cần có chính sách quốc gia thúc đẩy; các chính sách ban hành phải mang tính lan tỏa cao; các chính sách  không chỉ là tập trung về tài chính kinh tế mà còn phải chú ý trên lĩnh vực xã hội... 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận buổi giám sát
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận tại buổi giám sát

Liên quan đến dự án Vành đai 3, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cam kết TPHCM và các địa phương đã rất cố gắng để đảm bảo tiến độ.

“Về khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ tái định cư gần như bất kỳ dự án nào cũng có, vấn đề là nhiều hay ít thôi. Nhưng thành phố và các địa phương kiên trì giải thích, thuyết phục và vận dụng tối đa các chính sách có thể để làm sao đền bù cho bà con được cao nhất với tinh thần sau dự án phải bằng hoặc tốt hơn" - ông Phan Văn Mãi nói. 

Chủ tịch UBND TPHCM nói thêm: "Trên tinh thần, rà soát nhanh các gói đầu thầu, phải tính được hết các chi phí, phần thừa ra sẽ cố gắng đề xuất, để hoàn thiện các hạng mục. Nếu được sẽ vận dụng cơ chế của Nghị quyết 98 dùng ngân sách địa phương giải quyết những công trình nằm chồng lấn ở những địa phương khác để cho dự án Vành đai 3 được đồng bộ".

"Từ khi có Nghị quyết 57 của QH về dự án Vành đai 3, Nghị quyết 98, thành phố đã rất tập trung làm mới mang lại kết quả như thế, hoàn toàn không có né tránh, sợ hay không làm trong hành động" - Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định. 

Tú Ngân

 
TIN MỚI